หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
ซ่อมบำรุงหมอนรองราง (Sleeper)
สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RAI-MAI-3-072ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ซ่อมบำรุงหมอนรองราง (Sleeper) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3112 ช่างเทคนิคซ่อมบำรุงทางรถไฟ ชั้น 3 (Track Maintenance Technician III) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะที่ต้องการในการซ่อมบำรุงหมอนรองรางรถไฟ (Sleeper) ตามขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยภายใต้นโยบายและข้อกำหนดของสถานที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งสามารถจัดเตรียมเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการปฏิบัติงาน แก้ไข/ปรับตั้งระยะความกว้างของรางรถไฟหรือขนาดทาง (Track Gauge) ติดตั้งหรือเปลี่ยนหมอน (Sleeper) และจัดทำเอกสารเกี่ยวข้องกับงานได้อย่างเสร็จสมบูรณ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3112 ช่างเทคนิคด้านวิศวกรรมโยธา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20903.1 เตรียมเครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุงหมอนรองราง | 1) เลือกวิธีการที่จะใช้ในการซ่อมบำรุงหมอนให้สอดคล้องกับขั้นตอนและมาตรฐานของสถานที่ที่ต้องปฏิบัติงาน | 20903.1.01 | 133817 |
20903.1 เตรียมเครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุงหมอนรองราง | 2) เตรียมความพร้อมของสถานที่ปฏิบัติงานและวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงหมอนรองราง | 20903.1.02 | 133818 |
20903.2 เปลี่ยนและติดตั้งหมอนรองราง | 1) เปลี่ยนหมอนที่ชำรุดออกจากรางโดยวิธีการที่เหมาะสม | 20903.2.01 | 133819 |
20903.2 เปลี่ยนและติดตั้งหมอนรองราง | 2) จัดระยะห่าง การเรียงตัวและความสูงของหมอนให้เป็นไปตามค่ามาตรฐานที่ยอมรับได้ | 20903.2.02 | 133820 |
20903.2 เปลี่ยนและติดตั้งหมอนรองราง | 3) เปลี่ยนเครื่องยึดเหนี่ยวรางที่ชำรุดหรือเสื่อมคุณภาพได้ตามมาตรฐานที่กำหนด | 20903.2.03 | 133821 |
20903.2 เปลี่ยนและติดตั้งหมอนรองราง | 4) จัดใส่เครื่องยึดเหนี่ยวรางได้ถูกต้องครบถ้วนตามมาตรฐานที่กำหนด | 20903.2.04 | 133822 |
20903.3 แก้ไข/ปรับตั้งขนาดทาง (Track Gauge) | 1) แยกรางได้ตามขั้นตอนที่ระบุคู่มือการปฏิบัติงาน | 20903.3.01 | 133823 |
20903.3 แก้ไข/ปรับตั้งขนาดทาง (Track Gauge) | 2) แก้ไข/ปรับตั้งขนาดทาง (Track Gauge) ให้เป็นไปตามค่าพิกัดหรือมาตรฐานของขนาดทาง | 20903.3.02 | 133824 |
20903.3 แก้ไข/ปรับตั้งขนาดทาง (Track Gauge) | 3) ยกรางปรับระดับให้ได้ค่าพิกัด/มาตรฐานที่กำหนดในคู่มือการปฏิบัติงาน | 20903.3.03 | 133825 |
20903.4 ตรวจสอบความเรียบร้อยของงานหลังการซ่อมบำรุง | 1) ตรวจสอบระยะห่างการเรียงตัว และความสูงของหมอนให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ยอมรับได้ | 20903.4.01 | 133826 |
20903.4 ตรวจสอบความเรียบร้อยของงานหลังการซ่อมบำรุง | 2) ตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นที่ปฏิบัติงานก่อนเปิดใช้ทาง | 20903.4.02 | 133827 |
20903.4 ตรวจสอบความเรียบร้อยของงานหลังการซ่อมบำรุง | 3) บันทึกผลการซ่อมบำรุงหมอนลงในแบบฟอร์มที่กำหนด | 20903.4.03 | 133828 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน 00001 ปฏิบัติงานกับไฟฟ้าแรงสูงบนทางวิ่งรถไฟฟ้าตามหลักความปลอดภัย 00002 ปฏิบัติงานในที่สูงตามหลักความปลอดภัย 00003 ปฏิบัติงานในที่อับอากาศตามหลักความปลอดภัย |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ที่เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ ที่มีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|