หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจวัดพลังงานระบบทำความเย็น

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-EME-3-087ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจวัดพลังงานระบบทำความเย็น

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้ปฏิบัติงานตรวจวัดพลังงานไฟฟ้า
ISCO-08 2133 เจ้าหน้าที่ข้อมูลและประสานงานด้านอนุรักษ์พลังงาน
2133 นักวิชาการพลังงานปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบและอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้อง สามารถตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดและอุปกรณ์ประกอบ ก่อนการใช้งาน สามารถตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบและอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย พร้อมทั้งอ่านและบันทึกผลการวัดพลังงานของระบบและอุปกรณ์ บำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบได้อย่างถูกต้องหลังการใช้งาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-N/A-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
10.1 พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน10.2 ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการจัดการพลังงานในโรงงานควบคุมและอาคารควบคุม10.3 กฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
11101 เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น 1. เลือกใช้เครื่องมือตรวจวัดประสิทธิภาพพลังงานสำหรับระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 11101.01 61381
11101 เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น 2. อ่านค่าและบันทึกค่าที่ได้จากการตรวจวัดประสิทธิภาพพลังงานสำหรับระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน 11101.02 61382
11101 เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น 3. บำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานสำหรับระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้อง 11101.03 61383
11102 ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น 1. ใช้เครื่องมือตรวจวัดพลังงานฉนวนกันความร้อนได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 11102.01 61384
11102 ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น 2. อ่านค่าและบันทึกค่าที่ได้จากการตรวจวัดพลังงานฉนวนกันความร้อนได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน 11102.02 61385
11102 ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น 3. บำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานฉนวนกันความร้อนได้อย่างถูกต้อง 11102.03 61386
11103 ตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น

1. ใช้เครื่องมือวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

11103.01 147948
11103 ตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น

2.อ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

11103.02 147949

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


-N/A-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


มีความสามารถในการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้
1. การเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น
2. การตรวจวัดการใช้พลังงานระบบทำความเย็น
3. การตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น

(ข) ความต้องการด้านความรู้


มีความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ค่าพารามิเตอร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน
2. หลักการคำนวณพื้นฐานทางพลังงาน
3. เครื่องมือวัดพลังงานในระบบทำความเย็น
4. วิธีการใช้เครื่องมือวัดพลังงานในระบบทำความเย็น
5. ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือวัดพลังงานในระบบทำความเย็น
6. การเก็บ บำรุง รักษา เครื่องมือวัดพลังงานในระบบทำความเย็น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะใช้ในการพิจารณาประกอบร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ
2. เอกสารรับรองผลการประเมินจากการปฏิบัติงานจริง หรือ
3. แบบบันทึกผลการสาธิตการปฏิบัติงาน หรือ
4. แบบบันทึกผลการจำลองสถานการณ์
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. หลักฐานการศึกษาที่เกี่ยวข้อง หรือ
2. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านพลังงาน หรือ
3. เอกสารรับรองจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือ
4. แบบบันทึกผลการสอบข้อสอบข้อเขียน
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
ประเมินเกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น การตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น และการตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
1. พิจารณาหลักฐานความรู้
2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ
1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องปฏิบัติการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น และตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
1. เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น สามารถเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้อง เช่น เครื่องวัดกระแสไฟฟ้า เครื่องวัดแรงดันไฟฟ้า เครื่องวัดกำลังไฟฟ้า เครื่องวัดอุณหภูมิ เกจความดัน เป็นต้น สามารถตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานก่อนการใช้งานได้อย่างถูกต้อง และบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบได้อย่างถูกต้อง
2. ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น สามารถใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และสามารถอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน เช่น ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากำลังไฟฟ้า ค่าอุณหภูมิ ค่าความดัน เป็นต้น พร้อมทั้งระบุค่าพารามิเตอร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดเพื่อการอนุรักษ์พลังงานได้
3. ตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น สามารถใช้เครื่องมือวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และสามารถอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน เช่น ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากำลังไฟฟ้า ค่าความเร็วรอบ ค่าอุณหภูมิ ค่าความดัน เป็นต้น พร้อมทั้งระบุค่าพารามิเตอร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดเพื่อการอนุรักษ์พลังงานได้





 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-N/A-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-N/A-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น

    1) ข้อเขียนแบบปรนัย เป็นการทดสอบความรู้โดยแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ประกอบด้วยรายละเอียดเนื้อหาดังนี้ ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือวัดพลังงานและค่าพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้อง ความรู้และความเข้าใจในการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็นตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานก่อนการใช้งานได้อย่างถูกต้อง และบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบได้อย่างถูกต้อง

    2) การสาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการให้ผู้เข้ารับการประเมินสาธิตแสดงการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานที่จะนำไปใช้งานเพื่อวัดพลังงานของระบบทำความเย็น โดยสาธิตขั้นตอนการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบทำความเย็น ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานก่อนการใช้งาน และบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบ

    หรือ

การจำลองสถานการณ์ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็น เพื่อใช้ในการประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมิน โดยให้ผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบทำความเย็น ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานก่อนการใช้งาน และบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบ

18.2 เครื่องมือประเมิน ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น

   1) ข้อเขียนแบบปรนัย เป็นการทดสอบความรู้โดยแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ประกอบด้วยรายละเอียดเนื้อหาดังนี้ ความรู้และความเข้าใจในขั้นตอนการใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ความรู้เกี่ยวกับค่าพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากำลังไฟฟ้า ค่าอุณหภูมิ ค่าความดัน เป็นต้น

   2) การสาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการให้ผู้เข้ารับการประเมินสาธิตแสดงการตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น โดยสาธิตขั้นตอนใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

    หรือ

    การจำลองสถานการณ์ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบทำความเย็น เพื่อใช้ในการประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมิน โดยให้ผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติการใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

18.3 เครื่องมือประเมิน ตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น

    1) ข้อเขียนแบบปรนัย เป็นการทดสอบความรู้โดยแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ประกอบด้วยรายละเอียดเนื้อหาดังนี้ ความรู้และความเข้าใจในขั้นตอนการตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ความรู้เกี่ยวกับค่าพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากำลังไฟฟ้า ค่าความเร็วรอบ ค่าอุณหภูมิ ค่าความดัน เป็นต้น

    2) การสาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการให้ผู้เข้ารับการประเมินสาธิตแสดงการตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น โดยสาธิตขั้นตอนใช้เครื่องมือวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน

    หรือ

    การจำลองสถานการณ์ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็น เพื่อใช้ในการประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมิน โดยให้ผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติการใช้เครื่องมือวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์ในระบบทำความเย็นได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน



 


ยินดีต้อนรับ