หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในหน่วยงาน

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-EGS-6-195ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในหน่วยงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

   หน่วยสมรรถนะแกนกลางของการปฏิบัติงานในโรงไฟฟ้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
            ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถปฏิบัติงานด้านการวางแผนพัฒนาบุคลากรให้มีคุณสมบัติตามตำแหน่งงาน โดยการสำรวจทักษะของบุคลากรก่อนการจัดแผนฝึกอบรม กำหนดเป้าหมายทักษะที่จำเป็นของบุคลากรในหน่วยงาน และจัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากร สามารถประเมินทักษะของบุคลากรหลังการฝึกอบรม โดยการติดตามผลการนำไปใช้ประโยชน์ของบุคลากรหลังจากสิ้นสุดการฝึกอบรม วิเคราะห์ ประเมิน และสรุปผลแผนการจัดการฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พลังงานและพลังงานทดแทน สาขางานระบบผลิตไฟฟ้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PGS-CC00-6-001-01 วางแผนพัฒนาบุคลากรให้มีคุณสมบัติตามตำแหน่งงาน 1. สำรวจความรู้และทักษะของบุคลากรก่อนการจัดแผนฝึกอบรม PGS-CC00-6-001-01.01 132760
PGS-CC00-6-001-01 วางแผนพัฒนาบุคลากรให้มีคุณสมบัติตามตำแหน่งงาน 2. กำหนดเป้าหมายทักษะที่จำเป็นของบุคลากรในหน่วยงาน PGS-CC00-6-001-01.02 132761
PGS-CC00-6-001-01 วางแผนพัฒนาบุคลากรให้มีคุณสมบัติตามตำแหน่งงาน 3. จัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานตามตำแหน่งงาน PGS-CC00-6-001-01.03 132762
PGS-CC00-6-001-02 ประเมินทักษะของบุคลากรหลังการฝึกอบรม 1. ติดตามผลการนำไปใช้ประโยชน์ของบุคคลากรหลังจากสิ้นสุดการฝึกอบรม PGS-CC00-6-001-02.01 132763
PGS-CC00-6-001-02 ประเมินทักษะของบุคลากรหลังการฝึกอบรม 2. วิเคราะห์ ประเมิน และสรุปผลแผนการจัดการฝึกอบรม PGS-CC00-6-001-02.02 132764

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการประเมินจุดอ่อนจุดแข็งของบุคลากร

  2. ทักษะการเตรียมและจัดทำแผนการฝึกอบรม

  3. ทักษะการนำแผนสู่การปฏิบัติและการติดตามประเมินผล

  4. ทักษะการวิเคราะห์ช่องว่างองค์กร (Gap Analysis)

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. วิธีการพัฒนาบุคลากร เช่น การฝกอบรมในหองเรียน การฝกอบรมในขณะทํางาน การเรียนรูด้วยตนเอง เป็นต้น

  2. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนการพัฒนาบุคลากร

  3. ความรู้ในวิธีการวิเคราะห์ช่องว่างองค์กร (Gap Analysis)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ



1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)



2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



4. หลักฐานการอบรมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม (ถ้ามี) โดยไม่ต้องประเมินในหน่วยสมรรถนะ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม



5. หลักฐานการอบรมหลักสูตรความรู้พื้นฐานโรงไฟฟ้า (ถ้ามี) โดยไม่ต้องประเมินในหน่วยสมรรถนะความรู้พื้นฐานโรงไฟฟ้า



        (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หรือ



1. หลักฐานการศึกษา



2. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)



3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ (ถ้ามี)



4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี) 



5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) การปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



       (ค) คำแนะนำในการประเมิน



     ประเมินเข้ารับการประเมินสามารถนำหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้มาประกอบในการประเมิน โดยรวบรวมข้อมูลตามรายละเอียดที่แสดงในรายการตรวจสอบ (Checklist)



        (ง) วิธีการประเมิน



1. พิจารณาหลักฐานความรู้ที่ผู้เข้ารับการประเมินนำมาแสดง เช่น ใบรับรองฯ



2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน แสดงหลักฐานการผ่านการอบรม/ใบรับรองจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตของการประเมินสมรรถนะในหน่วยสมรรถนะนี้ ผู้เข้ารับการประเมินจะถูกประเมินทักษะ  การวางแผนพัฒนาบุคลากร และประเมินทักษะของบุคลากร



 (ก) คำแนะนำ



          ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในหน่วยงาน โดยต้องทราบถึงแนวทางของการดำเนินการของการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. วางแผนพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรโดยจะเริ่มจาก

    1. การกำหนดเป้าหมายและทักษะที่จำเป็นของบุคลากรในหน่วยงานจากการสำรวจและประเมินขีดความสามารถของบุคลากรในปัจจุบันเพื่อคนหาจุดแข็งและจุดอ่อนของบุคลากรในงานที่ปฏิบัติอยู่

    2. กําหนดแนวทางหรือชองทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับบุคลากรเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย

    3. เริ่มจัดทำแผนฝึกอบรมให้กับบุคลากร

    4. ส่งแผนการอบรมบุคลากรให้กับฝ่ายพัฒนาบุคลากร และดำเนินการตามแผนฝึกอบรม

    5. หลังจากการอบรมจะดำเนินการสำรวจ และประเมินขีดความสามารถของบุคลากร เพื่อนำมาวิเคราะห์ พร้อมทั้งสรุปผล

    6. ประเมินผลแผนว่าผลที่ได้สามารถตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาบุคลากร หรือไม่ บุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถพัฒนาตนเองในงานที่ปฏิบัติอยู่ได้มากน้อยเพียงใด



  2. การติดตามผลการนำไปใช้ประโยชน์ โดยหลังจากสิ้นสุดการฝึกอบรมจะมีการติดตามการทำงานของบุคลากรว่าได้นำความรู้และทักษะจากการฝึกอบรมไปใช้พัฒนาการทำงาน แล้วเกิดประสิทธิภาพต่อองค์กรมากน้อยเพียงใด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
  N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
  N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน วางแผนพัฒนาบุคลากรให้มีคุณสมบัติตามตำแหน่งงาน




  1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เช่น หลักฐานการทำงานเกี่ยวกับการวางแผนพัฒนาบุคลากรให้มีคุณสมบัติตามตำแหน่งงาน

  2. การสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการวางแผนพัฒนาบุคลากรให้มีคุณสมบัติตามตำแหน่งงาน



18.2 เครื่องมือประเมิน ประเมินทักษะของบุคลากรหลังการฝึกอบรม




  1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เช่น หลักฐานการทำงานเกี่ยวกับการประเมินทักษะของบุคลากรหลังการฝึกอบรม

  2. การสอบสัมภาษณ์ เช่น การสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการประเมินทักษะของบุคลากรหลังการฝึกอบรม



 



ยินดีต้อนรับ