หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) แก่ผู้รับบริการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-4-125ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) แก่ผู้รับบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">อาชีพสปาเทอราปิ้ส ระดับ 4



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัด ความรู้ ทักษะ และผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ของสปาเทอราปิ้ส ระดับ 4 โดยต้องมีความรู้ ความสามารถ ประกอบด้วย เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการพอกหน้า(FacialMask) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า(Facial Mask) ตามที่ผ่านการอบรม ให้บริการพอกหน้า (FacialMask) ตามขั้นตอน และมาตรฐานของทรีทเม้นท์ และแนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการพอกหน้า(Facial Mask) แก่ผู้รับบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย (ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา)สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10409-01 เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการ เพื่อให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) 1.1 แนะนำผู้รับบริการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนการรับบริการตามเวลาที่กำหนด ด้วยความสุภาพ 10409-01.01 132473
10409-01 เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการ เพื่อให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) 1.2 วิเคราะห์สภาพผิวหน้าผู้รับบริการ เพื่อให้บริการพอกหน้า(Unit : Facial Skin Analysis) 10409-01.02 132474
10409-01 เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการ เพื่อให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) 1.3 อธิบายสรรพคุณผลิตภัณฑ์ก่อนพอกหน้า ตามสภาพผิวหน้าผู้รับบริการด้วยความสุภาพ 10409-01.03 132475
10409-01 เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการ เพื่อให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) 1.4 ทบทวนทรีทเม้นท์ตามความต้องการของผู้รับบริการด้วยความรอบคอบสุภาพ 10409-01.04 132476
10409-01 เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการ เพื่อให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) 1.5 แนะนำประโยชน์ที่ได้รับหลังการพอกหน้า อย่างละเอียดครบถ้วน ด้วยความสุภาพ 10409-01.05 132477
10409-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามที่ผ่านการอบรม 1.1 เตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการพอกหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10409-02.01 132478
10409-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามที่ผ่านการอบรม 1.2 เตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการ พอกหน้าได้ถูกต้อง ตามใบสั่งงาน ด้วยความรอบคอบ 10409-02.02 132479
10409-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามที่ผ่านการอบรม 1.3 จัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการให้บริการพอกหน้าได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10409-02.03 132480
10409-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามที่ผ่านการอบรม 1.4 จัดการวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วหลังการให้บริการพอกหน้าได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรมด้วยความประณีต รอบคอบ 10409-02.04 132481
10409-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามที่ผ่านการอบรม 1.5 จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการพอกหน้าได้ตำแหน่งถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10409-02.05 132482
10409-03 ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 3.1 เช็ดล้างเครื่องสำอาง ขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าผู้รับบริการให้สะอาด คำนึงถึงความปลอดภัย ด้วยหลักสุขอนามัย (Unit : Cleansingand toning) 10409-03.01 132483
10409-03 ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 3.2 ปรับสภาพผิวหน้า เตรียมผิวหน้าให้สะอาด และยกกระชับผิวด้วยโทนเนอร์ ก่อนการพอก อย่างปลอดภัยด้วยหลักสุขอนามัย (Unit : Cleansing and Toning) 10409-03.02 132484
10409-03 ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 3.3 ให้บริการ พอกหน้า โดยทาผลิตภัณฑ์พอกหน้าเกลี่ยตามแนวกล้ามเนื้อหน้าไม่เกลี่ยย้อนทางกล้ามเนื้อหน้า ด้วยความประณีต รอบคอบ 10409-03.03 132485
10409-03 ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 3.4 เช็ดล้างผลิตภัณฑ์พอกหน้า ออกจนผิวหน้าสะอาดอย่างปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย 10409-03.04 132486
10409-03 ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 3.5 ทาผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นบำรุงผิวหน้าให้ทั่วใบหน้าด้วยความรอบคอบ 10409-03.05 132487
10409-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการพอกหน้า (Facial Mask) แก่ผู้รับบริการ 4.1 แนะนำการปฏิบัติตนภายหลังการรับบริการพอกหน้า แก่ผู้รับบริการตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความสุภาพ 10409-04.01 132488
10409-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการพอกหน้า (Facial Mask) แก่ผู้รับบริการ 4.2 แนะนำโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่อง ตามที่ผ่านการอบรมด้วยความสุภาพ 10409-04.02 132489
10409-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการพอกหน้า (Facial Mask) แก่ผู้รับบริการ 4.3 แนะนำผลิตภัณฑ์ Home Use สำหรับการพอกหน้าสอดคล้องตามความต้องการของผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพ 10409-04.03 132490

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะ ให้บริการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
(2) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะ ให้บริการทำความสะอาดผิวหน้า และปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10406)
(3) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะ ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10408)
(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะให้บริการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
(2) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะ ให้บริการทำความสะอาดผิวหน้า และปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10406)
(3) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะ ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10408)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการพอกหน้า (Facial Mask)
- ความสามารถในการส่งมอบชุดที่จะเปลี่ยน และแจ้งเรื่องเวลาที่จะเริ่มต้นให้บริการ ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการวิเคราะห์ผิวหน้า ตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
- ความสามารถในการแนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการทบทวนทรีทเม้นท์ ด้วยความสุภาพ รอบคอบ
- ความสามารถในการอธิบายประโยชน์ที่ได้รับจากการรับบริการพอกหน้า อย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความสุภาพ
(2) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความสามารถในการเตรียมห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ สำหรับให้บริการพอกหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการเตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับพอกหน้า ได้ถูกต้องตามใบสั่งงาน ด้วยความรอบคอบ
- ความสามารถในการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังพอกหน้า ได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการรวบรวมวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หลังการให้บริการพอกหน้า ได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการจัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการพอกหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
(3) ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์
- ความสามารถในการทำความสะอาดผิวหน้า โดยเช็ดล้างเครื่องสำอาง ขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าผู้รับบริการ ให้สะอาด จนเห็นความใสสะอาดของผิวหน้า และมองเห็นความขาวสะอาดของสำลีที่ใช้เช็ด โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการเตรียมผิวหน้าให้สะอาดและยกกระชับผิว ด้วยโทนเนอร์ จนสำลีขาวสะอาด ก่อนการพอกโดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการแสดงขั้นตอนการพอกผิวหน้า ได้ตามขั้นตอน ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการเช็ดผลิตภัณฑ์มาร์กออกจนผิวหน้าสะอาดโดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการทาผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นบำรุงผิวหน้าโดยวนเป็นวงกลมให้ทั่วใบหน้าด้วยความรอบคอบ
(4) แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการพอกหน้า (Facial Mask) แก่ผู้รับบริการ
- ความสามารถในการแนะนำการปฏิบัติตนภายหลังการรับบริการพอกหน้า แก่ผู้รับบริการ ตามที่ผ่านการอบรมด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการแนะนำโปรแกรม ทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่อง ตามที่ผ่านการอบรมด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการแนะนำผลิตภัณฑ์ Home Use สำหรับการพอกหน้า ด้วยความสุภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการพอกหน้า (Facial Mask)
- ความรู้เกี่ยวกับหลักการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนการรับบริการพอกหน้า
- ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์พอกหน้าแต่ละชนิด
- ความรู้เกี่ยวกับทรีทเม้นท์ที่ผู้รับบริการเลือก
- ความรู้เกี่ยวกับ การพอกหน้า เพื่อให้ผิวได้รับสารอาหารต่างๆ โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว และผลิตภัณฑ์
(2) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการพอกหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมผลิตภัณฑ์พอกหน้า ตามใบสั่งงาน
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการพอกหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับ ขั้นตอนการ จัดการวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หลังการให้บริการพอกหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการพอกหน้า
(3) ให้บริการพอกหน้า (Facial Mask) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์
- ความรู้เกี่ยวกับ เช็ดล้างเครื่องสำอางตามแนวขุมขนโดยเริ่มจาก
1. ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเช็ดสะอาดรอบดวงตาเช็ดที่เปลือกตา มาสคาร่า อายไลน์เนอร์
2. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เช็ดเครื่องสำอางลงบริเวณที่ต้องการทำความสะอาดและนวดวนทั่วหน้า
3. การเช็ดเครื่องสำอางทั่วใบหน้าจนสะอาด
- ความรู้เกี่ยวกับ การใช้โทนเนอร์ปรับสภาพผิวหน้าให้สมดุลตามสภาพปกติ
- ความรู้เกี่ยวกับ การพอกหน้า เพื่อให้ผิวได้รับสารอาหารต่างๆ โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว และประโยชน์ของการพอกหน้า เช่น
1. ใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำอุ่น เช็ดที่ผิวหน้า เพื่อให้มาร์คซึมซับสู่ผิวหน้า
2. ทาผลิตภัณฑ์พอกหน้าเป็นแนวตรงจากปลายคางซ้ายขาวไล่ตามแก้มขึ้นไปหาขมับ โดยเว้นรอบดวงตาและริมฝีปาก
3. ทาผลิตภัณฑ์บริเวณจมูก โดยทาจากปลายจมูกไปหาหน้าผาก เว้นรูจมูกและรอบมุมปาก
4. ทาผลิตภัณฑ์บริเวณหน้าผาก โดยไล่จากหัวคิ้วไปหาไรผม หรือ จากขมับขึ้นไปหากลางหน้าผาก
5. ใช้สำลีแผ่นชุบน้ำให้หมาด วางบนเปลือกตาทั้งสองข้าง
6. พอกหน้าทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนด
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์พอกหน้าแต่ละชนิด
- ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเช็ดผลิตภัณฑ์พอกหน้าออก
- ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้น้ำและสำลี
- ความรู้เกี่ยวกับผิวหน้าและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผิวได้รับสารอาหารต่างๆ โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว
(4) แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการพอกหน้า (Facial Mask) แก่ผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ภายหลังการรับบริการพอกหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่องเพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ Home Used


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป็นต้น
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
• สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
• หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ
การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
• หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือคือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือแบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยผู้บังคับบัญชา หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
• ประเมินความรู้ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
• ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
• ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
• พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะรายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">การพอกหน้า คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ (ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
หรือผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปอื่น) ทาพอกไว้บริเวณใบหน้า เพื่อให้ผิวได้พักผ่อน และดูดซึมคุณค่าจากสารบำรุงที่ใช้พอก


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)



ยินดีต้อนรับ