หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้าหน้า (Facial Massage and Moisturizing) แก่ผู้รับบริการ-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการ เพื่อให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing)

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-4-124ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้าหน้า (Facial Massage and Moisturizing) แก่ผู้รับบริการ-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการ เพื่อให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">สปาเทอราปิ้ส ระดับ 4



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้เป็นหน่วยวัด ความรู้ ทักษะ และผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ของ สปาเทอราปิ้ส ระดับ 4 ผู้มีทักษะเฉพาะทางประกอบด้วยสมรรถนะย่อย เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า(Facial Massage and Moisturizing) ตามที่ผ่านการอบรม ให้บริการตามขั้นตอนการนวดบำรุงผิวหน้า(Facial Massage and Moisturizing) ตามขั้นตอนและมาตรฐานของทรีทเม้นท์และแนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) แก่ผู้รับบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย (ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา)สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10408-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามที่ผ่านการอบรม 1.1 เตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีตและรอบคอบ 10408-02.01 132461
10408-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามที่ผ่านการอบรม 1.2 เตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้าถูกต้อง ตามใบสั่งงาน ด้วยความรอบคอบ 10408-02.02 132462
10408-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามที่ผ่านการอบรม 1.3 จัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการให้บริการนวดบำรุงผิวหน้าได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต และรอบคอบ 10408-02.03 132463
10408-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามที่ผ่านการอบรม 1.4 จัดการวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วหลังการให้บริการนวดบำรุงผิวหน้าได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต และรอบคอบ 10408-02.04 132464
10408-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามที่ผ่านการอบรม 1.5 จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการนวดบำรุงผิวหน้าได้ตำแหน่งถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต และรอบคอบ 10408-02.05 132465
10408-03 ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.1 เช็ดล้างเครื่องสำอาง ขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าผู้รับบริการให้สะอาด คำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย (Unit : Cleansingand toning) 10408-03.01 132466
10408-03 ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.2 ปรับสภาพผิวหน้า เตรียมผิวหน้าให้สะอาด และยกกระชับผิวด้วยโทนเนอร์ ก่อนการนวดบำรุงผิวหน้า อย่างปลอดภัยตามหลักสุขอนามัย (Unit: Cleansing and Toning) 10408-03.02 132467
10408-03 ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.3 ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า โดยนวดครีมวนทั่วใบหน้าตามที่ผ่านการอบรมโดยในกรณีให้บริการขัดผิวหน้ามาก่อน ต้องล้างมือให้สะอาด เพื่อไม่ให้มีผง Scrubติดนิ้วมือและซอกเล็บ เล็บต้องสั้น และให้บริการด้วยความประณีต รอบคอบ 10408-03.03 132468
10408-03 ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.4 เช็ดผลิตภัณฑ์นวดหน้าออกจนผิวหน้าสะอาด อย่างปลอดภัยตามหลักสุขอนามัย 10408-03.04 132469
10408-03 ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.5 ทาผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นบำรุงผิวหน้าให้ทั่วใบหน้าด้วยความรอบคอบ 10408-03.05 132470
10408-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) แก่ผู้รับบริการ 1.1 แนะนำการปฏิบัติตนภายหลังการรับบริการนวดบำรุงผิวหน้าด้วยความสุภาพ 10408-04.01 132471
10408-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) แก่ผู้รับบริการ 1.2 แนะนำโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่องด้วยความสุภาพ 10408-04.02 132472

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสรีระของใบหน้า และศีรษะ เพื่อเข้าใจระบบที่สอดคล้องกับการให้บริการสปา ได้แก่ ระบบไหลเวียนของโลหิตบริเวณใบหน้า ระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท และระบบโครงกระดูก
(2) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้าง และหน้าที่ของผิวหน้า
(3) ความรู้เรื่องข้อห้าม ข้อควรระวังในการนวด
(4) ความรู้เกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในการนวดและมารยาทในการนวดในสปา
(5) ความรู้เรื่องลำดับขั้นตอนการให้บริการสปาทรีทเม้นท์ผิวหน้าตามหลักวิชา
(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความสามารถในการให้บริการสปาทรีทเม้นท์ ที่สอดคล้องกับสรีระของใบหน้า และศีรษะ เพื่อเข้าใจระบบที่สอดคล้องกับการให้บริการสปา ได้แก่ ระบบไหลเวียนของโลหิตบริเวณใบหน้า ระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท และระบบโครงกระดูก
(2) ความสามารถในการให้บริการสปาทรีทเม้นท์ ที่สอดคล้องกับโครงสร้างและหน้าที่ของผิวหน้า
(3) ความสามารถในการให้บริการนวดในสปา โดยคำนึงถึงข้อห้าม ข้อควรระวังในการนวด
(4) ความสามารถในการปฏิบัติงานให้บริการนวดในสปา โดยคำนึงถึงข้อควรปฏิบัติและมารยาทในการนวดในสปา
(5) ความสามารถในการปฏิบัติตามลำดับ ขั้นตอนการให้บริการสปาทรีทเม้นท์ผิวหน้าตามหลักวิชา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) เตรียมความพร้อมผู้รับบริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing)
- ความสามารถในการส่งมอบชุดที่จะเปลี่ยนให้ผู้รับบริการ และแจ้งเรื่องเวลาที่จะเริ่มต้นให้บริการ ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการบอกขั้นตอนได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการอธิบายประโยชน์ที่ได้รับจากการรับบริการนวดบำรุงผิวหน้า ด้วยความสุภาพ
(2) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความสามารถในการเตรียมห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการเตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับนวดบำรุงผิวหน้า ได้ถูกต้องตามใบสั่งงาน ด้วยความรอบคอบ
- ความสามารถในการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังนวดบำรุงผิวหน้า ได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการรวบรวมวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หลังการให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า ได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการ.จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
(3) ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามขั้นตอน และมาตรฐาน
ทรีทเม้นท์
- ความสามารถในทำความสะอาดผิวหน้า โดยการเช็ดล้างเครื่องสำอาง ขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าผู้รับบริการ ให้สะอาด จนเห็นความใสสะอาดของผิวหน้า และมองเห็นความขาวสะอาดของสำลีที่ใช้เช็ด โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการเตรียมผิวหน้าให้สะอาดและยกกระชับผิว ด้วยโทนเนอร์ จนสำลีขาวสะอาด โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการแสดงขั้นตอนการนวดบำรุงผิวหน้า ได้ตามขั้นตอน ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการเช็ดผลิตภัณฑ์มาร์กออกจนผิวหน้าสะอาดโดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการทาผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นบำรุงผิวหน้าโดยวนเป็นวงกลมให้ทั่วใบหน้าด้วยความรอบคอบ
(4) แนะนำการปฏิบัติตนหลังรับบริการนวดบำรุงผิวหน้า แก่ผู้รับบริการ
- ความสามารถในการแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนภายหลังการรับบริการการนวดบำรุงผิวหน้า ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการแนะนำโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่อง ตามที่ผู้รับบริการต้องการ ด้วยความสุภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) เตรียมความพร้อมผู้รับบริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing)
- ความรู้เกี่ยวกับหลักการเตรียมตัวเบื้องต้นเพื่อรับบริการนวดบำรุงผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการนวดบำรุง ที่ผู้รับบริการเลือก
- ความรู้เกียวกับการนวดบำรุงผิวหน้า โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว และผลิตภัณฑ์
(2) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมผลิตภัณฑ์นวดบำรุงผิวหน้า ตามใบสั่งงาน
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการนวดบำรุงผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับ ขั้นตอนการ จัดการวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หลังการให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า
(3) ให้บริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) ตามขั้นตอน และมาตรฐาน
ทรีทเม้นท์
- ความรู้เกี่ยวกับ เช็ดล้างเครื่องสำอางตามแนวขุมขนโดยเริ่มจาก
1. ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเช็ดสะอาดรอบดวงตาเช็ดที่เปลือกตา มาสคาร่า อายไลน์เนอร์
2. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เช็ดเครื่องสำอางลงบริเวณที่ต้องการทำความสะอาดและนวดวนทั่วหน้า
3. การเช็ดเครื่องสำอางทั่วใบหน้าจนสะอาด
- ความรู้เกี่ยวกับการใช้โทนเนอร์ปรับสภาพผิวหน้าให้สมดุลตามสภาพปกติ
- ความรู้เกี่ยวกับการนวดบำรุงผิวหน้า โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว และประโยชน์ของการนวดบำรุงผิวหน้า เช่น
1. เทครีมนวดหน้าลงฝ่ามือ และทำครีมให้อุ่น
2. ลงครีม 5 จุดบนใบหน้า และลำคอ
3. นวดหน้าบำรุงตามขั้นตอน
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์นวดบำรุงผิวหน้า แต่ละชนิด
- ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเช็ดผลิตภัณฑ์นวดบำรุงผิวหน้า ออก
- ความรู้ในการประยุกต์ใช้น้ำและสำลี เพื่อการเช็ดผลิตภัณฑ์นวดหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับผิวหน้าและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผิวได้รับสารอาหารต่างๆ โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว
(4) แนะนำการปฏิบัติตนหลังรับบริการนวดบำรุงผิวหน้า (Facial Massage and Moisturizing) แก่ผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับผิวหน้าและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผิวได้รับสารอาหารต่างๆ โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว
- ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่องตามที่ผู้รับบริการต้องการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป็นต้น
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
• สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
• หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ
การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
• หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือคือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือแบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยผู้บังคับบัญชา หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
• ประเมินความรู้ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
• ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
• ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
• พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะรายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">การนวดบำรุงผิวหน้า คือ การนวดเพื่อให้เกิดการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณใบหน้า
โดยใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับนวดหน้าร่วมกับการนวด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)



ยินดีต้อนรับ