หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) แก่ผู้รับบริการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-4-123ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) แก่ผู้รับบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">สปาเทอราปิ้ส ระดับ 4



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัดความรู้ ทักษะและผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ของสปาเทอราปิ้ส ระดับ 4 ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย เตรียมความพร้อมผู้รับบริการ เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์อุปกรณ์ เครื่องใช้ ผลิตภัณฑ์ ตามที่ผ่านการอบรม ให้บริการตามขั้นตอนและมาตรฐานของทรีทเม้นท์และแนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย (ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา)สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10407-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) 1.1 แนะนำผู้รับบริการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนการรับบริการตามเวลาที่กำหนด ด้วยความสุภาพ 10407-01.01 132443
10407-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) 1.2 วิเคราะห์สภาพผิวหน้าผู้รับบริการ เพื่อให้บริการขัดผิวหน้า(Unit : Facial Analysis) ด้วยความรอบคอบ 10407-01.02 132444
10407-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) 1.3 แนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับขัดผิวหน้า ตามสภาพผิวหน้าของผู้รับบริการด้วยความสุภาพ 10407-01.03 132445
10407-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) 1.4 ทบทวนทรีทเม้นท์ตามความต้องการของผู้รับบริการด้วยความรอบคอบสุภาพ 10407-01.04 132446
10407-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) 1.5 อธิบายประโยชน์ที่ได้รับจากการขัดผิวหน้าอย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความสุภาพ 10407-01.05 132447
10407-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามที่ผ่านการอบรม 1.1 เตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10407-02.01 132448
10407-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามที่ผ่านการอบรม 1.2 เตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการขัดผิวหน้าได้ถูกต้อง ตามใบสั่งงาน ด้วยความรอบคอบ 10407-02.02 132449
10407-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามที่ผ่านการอบรม 1.3 จัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการให้บริการขัดผิวหน้าได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10407-02.03 132450
10407-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามที่ผ่านการอบรม 1.4 จัดการวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วหลังการให้บริการขัดผิวหน้าได้ถูกต้องด้วยตามที่ผ่านการอบรม ความประณีต รอบคอบ 10407-02.04 132451
10407-02 เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามที่ผ่านการอบรม 1.5 จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการขัดผิวหน้าได้ตำแหน่งถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10407-02.05 132452
10407-03 ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.1 เช็ดล้างเครื่องสำอาง ขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าผู้รับบริการให้สะอาด คำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย (Unit : Cleansingand Toning) 10407-03.01 132453
10407-03 ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.2 ปรับสภาพผิวหน้า เตรียมผิวหน้าให้สะอาด และยกกระชับผิวด้วยโทนเนอร์ ก่อนการขัดผิวหน้า อย่างปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย (Unit : Cleansing and Toning) 10407-03.02 132454
10407-03 ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.3 ให้บริการขัดผิวหน้า โดยทาผลิตภัณฑ์บนใบหน้าเพื่อขจัดสิ่งสกปรกและผลัดเซลล์ผิว โดยลูบวนผลิตภัณฑ์เบาๆ ทั่วใบหน้า ไม่เกลี่ยย้อนทางกล้ามเนื้อหน้าด้วยความประณีต รอบคอบ 10407-03.03 132455
10407-03 ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.4 เช็ดล้างผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้า ออกจนผิวหน้าสะอาดอย่างปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย 10407-03.04 132456
10407-03 ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.5 ทาผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นบำรุงผิวหน้าให้ทั่วใบหน้าด้วยความรอบคอบ 10407-03.05 132457
10407-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) แก่ผู้รับบริการ 4.1 แนะนำการปฏิบัติตนภายหลังการรับบริการขัดผิวหน้าแก่ผู้รับบริการ ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความสุภาพ 10407-04.01 132458
10407-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) แก่ผู้รับบริการ 4.2 แนะนำโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่อง ตามที่ผ่านการอบรมด้วยความสุภาพ 10407-04.02 132459
10407-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) แก่ผู้รับบริการ 4.3 แนะนำผลิตภัณฑ์ Home Use สำหรับการขัดผิวหน้า สอดคล้องตามความต้องการของผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพ 10407-04.03 132460

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์สภาพผิว (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
(2) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning)แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10406)
(3) ความรู้เกี่ยวกับการบำรุงผิวหน้า
(4) ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามขั้นตอนการให้บริการสปาทรีทเม้นท์ผิวหน้าตามหลักวิชา
(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์สภาพผิว (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
(2) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10406)
(3) ความสามารถในการให้บริการบำรุงผิวหน้าที่เหมาะสมตามสภาพผิว
(4) ความสามารถในการปฏิบัติตามขั้นตอนการให้บริการสปาทรีทเม้นท์ผิวหน้าตามหลักวิชา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการเพื่อขัดผิวหน้า (Facial Scrub)
- ความสามารถในการส่งมอบชุดที่จะเปลี่ยน และแจ้งเรื่องเวลาที่จะเริ่มต้นให้บริการ ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการวิเคราะห์ผิวหน้า ด้วยความรอบคอบ ตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
- ความสามารถในการแนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการทบทวนทรีทเม้นท์ ด้วยความรอบคอบ สุภาพ
- ความสามารถในการอธิบายประโยชน์ที่ได้รับจากการรับบริการขัดผิวหน้า อย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความสุภาพ
(2) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความสามารถในการจัดเตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการเตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับขัดผิวหน้า ได้ถูกต้อง ตามใบสั่งงาน ด้วยความรอบคอบ
- ความสามารถในการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังให้บริการขัดผิวหน้า ได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการรวบรวมวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หลังการให้บริการขัดผิวหน้า ได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการจัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการขัดผิวหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
(3) ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์
- ความสามารถในการทำความสะอาดผิวหน้า โดยเช็ดล้างเครื่องสำอาง ขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าผู้รับบริการ ให้สะอาด จนเห็นความใสสะอาดของผิวหน้า และมองเห็นความขาวสะอาดของสำลีที่ใช้เช็ด โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย (Unit : Cleansing and Toning)
- ความสามารถในการเตรียมผิวหน้าให้สะอาดและยกกระชับผิว ด้วยโทนเนอร์ จนสำลีขาวสะอาด ก่อนการขัดผิวหน้า โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย (Unit : Cleansing and Toning)
- ความสามารถในการแสดงขั้นตอนการขัดผิวหน้า ได้ตามขั้นตอน ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการเช็ดผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้า ออกจนผิวหน้าสะอาด โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการทาผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นบำรุงผิวหน้าโดยวนเป็นวงกลมให้ทั่วใบหน้าด้วยความรอบคอบ
(4) แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) แก่ผู้รับบริการ
- ความสามารถในการแนะนำการปฏิบัติตนภายหลังการรับบริการขัดผิวหน้าแก่ผู้รับบริการ ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการแนะนำโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการแนะนำผลิตภัณฑ์ Home Use สำหรับการขัดผิวหน้า ด้วยความสุภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub)
- ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนรับบริการ
- ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้าแต่ละชนิด
- ความรู้เกี่ยวกับทรีทเม้นท์ที่ผู้รับบริการเลือก
- ความรู้เกี่ยวกับขัดผิวหน้า เพื่อผลัดเซลล์ผิว โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้าง หน้าที่ผิว และผลิตภัณฑ์
(2) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ สำหรับให้บริการขัดผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับขัดผิวหน้า ตามใบสั่งงาน
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังขัดผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอน การจัดการวัสดุที่ใช้แล้วหลังการให้บริการขัดผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดวางอุปการณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการขัดผิวหน้า
(3) ให้บริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์
- ความรู้เกี่ยวกับ เช็ดล้างเครื่องสำอางตามแนวรูขุมขนโดยเริ่มจาก
1. ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเช็ดทำความสะอาดรอบดวงตา โดยเช็ดที่เปลือกตา เพื่อเช็ดมาสคาร่า และอายไลน์เนอร์ เป็นต้น
2. นำผลิตภัณฑ์ที่ใช้เช็ดเครื่องสำอางลงบริเวณที่ต้องการทำความสะอาดและนวดวนทั่วหน้า
3. เช็ดเครื่องสำอางทั่วใบหน้าจนสำลีขาวสะอาด
- ความรู้เกี่ยวกับ การใช้โทนเนอร์ปรับสภาพผิวหน้าให้สมดุลตามสภาพปกติ
- ความรู้เกี่ยวกับขัดผิวหน้า เพื่อผลัดเซลล์ผิว โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้าง หน้าที่ผิว และประโยชน์ของการขัดผิวหน้า เช่น
1. ใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำอุ่น เช็ดที่ผิวหน้า เพื่อเปิดรูขุมขน
2. ทาผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้า โดยลูบวนผลิตภัณฑ์เบาๆ ทั่วใบหน้า
3. ขัดผิวหน้าตามเวลาที่กำหนด
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้าแต่ละชนิด
- ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเช็ดผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้าออก
- ความรู้เกี่ยวกับผิวหน้าและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผิวได้รับสารอาหารต่างๆ โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว
(4) แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการขัดผิวหน้า (Facial Scrub) แก่ผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ขัดผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติอุปกรณ์และเครื่องใช้ การให้บริการขัดผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับวิธี ขั้นตอนการขัดผิวหน้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป็นต้น
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
• สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
• หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ
การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
• หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือคือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือแบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยผู้บังคับบัญชา หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
• ประเมินความรู้ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
• ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
• ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
• พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะรายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ขัดผิวหน้า (
font-family:"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH">Facial Scrub) คือ การทำความสะอาดใบหน้าด้วยวิธีการขัดหรือการถู
ช่วยในการขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันตามรูขุมขน รวมทั้งเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพ หรือเซลล์ผิวหนังระดับนอกที่ตายแล้วที่เกาะอยู่บนบริเวณผิวหนังระดับนอกให้สามารถหลุดออกได้เร็วขึ้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติทีพึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)



ยินดีต้อนรับ