หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการทำความสะอาดผิวหน้าและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) แก่ผู้รับบริการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-4-122ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการทำความสะอาดผิวหน้าและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) แก่ผู้รับบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">สปาเทอราปิ้ส ระดับ 4



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัดความรู้ ทักษะและผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ของ สปาเทอราปิ้ส ระดับ 4 ผู้มีทักษะเฉพาะทาง ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย เตรียมความพร้อมผู้รับบริการ เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้ ผลิตภัณฑ์ ตามที่ผ่านการอบรม และบริการทำความสะอาดผิว และปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามขั้นตอนและมาตรฐานทรีทเม้นท์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย (ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา)สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10406-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) 1.1 แนะนำผู้รับบริการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนการรับบริการตามเวลาที่กำหนดด้วยความสุภาพ 10406-01.01 132431
10406-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) 1.2 วิเคราะห์สภาพผิวหน้าผู้รับบริการ เพื่อให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าได้ถูกต้องตามลักษณะผิวหน้า (Unit : Facial analysis) ด้วยความประณีต รอบคอบ 10406-01.02 132432
10406-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) 1.3 แนะนำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าตามสภาพผิวหน้าของผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพ 10406-01.03 132433
10406-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) 1.4 แนะนำประโยชน์ที่ได้รับจากการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าอย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความสุภาพ 10406-01.04 132434
10406-02 เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามที่ผ่านการอบรม 1.1 เตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรมด้วยความประณีต รอบคอบ 10406-02.01 132435
10406-02 เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามที่ผ่านการอบรม 1.2 เตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าได้ถูกต้องตามใบสั่งงานด้วยความรอบคอบ 10406-02.02 132436
10406-02 เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามที่ผ่านการอบรม 1.3 จัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10406-02.03 132437
10406-02 เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามที่ผ่านการอบรม 1.4 จัดการวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วหลังการให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าได้ถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10406-02.04 132438
10406-02 เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามที่ผ่านการอบรม 1.5 จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าได้ถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10406-02.05 132439
10406-03 ให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning)ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.1 ทำความสะอาดผิวหน้า โดยเช็ดล้างเครื่องสำอาง ขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าผู้รับบริการให้สะอาด อย่างปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย 10406-03.01 132440
10406-03 ให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning)ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.2 ปรับสภาพผิวหน้า โดยเตรียมผิวหน้าให้สะอาดและยกกระชับผิวด้วยโทนเนอร์ อย่างปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย 10406-03.02 132441
10406-03 ให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning)ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 1.3 ทาผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นบำรุงผิวหน้าโดยทาให้ทั่วใบหน้าด้วยความรอบคอบ 10406-03.03 132442

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความรู้เรื่องโครงสร้างผิวหนัง หน้าที่ผิวหนัง ประเภทและสภาพผิวหนัง
(2) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
(3) ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ตามประเภทผิวหน้า
(4) ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการเช็ดล้างเครื่องสำอาง
(5) ความรู้เกี่ยวกับมารยาทไทยในการให้บริการ
(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
(2) ความสามารถในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ตามประเภทผิวหน้า
(3) ความสามารถในการปฏิบัติงานตามขั้นตอนในการเช็ดล้างเครื่องสำอาง


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า
- ความสามารถในการส่งมอบชุดที่จะเปลี่ยนให้ผู้รับบริการ และแจ้งเรื่องเวลาที่จะเริ่มต้นให้บริการด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการวิเคราะห์ผิวหน้า ตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405) ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการแนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการอธิบายประโยชน์ที่ได้รับจากการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า อย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความสุภาพ
(2) เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความสามารถในการเตรียมห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ได้ตำแหน่งถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการเตรียมผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ได้ถูกต้องตามใบสั่งงานด้วยความรอบคอบ
- ความสามารถในการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ได้ถูกต้องตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการรวบรวมวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หลังการให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ได้ถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการ.จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า ได้ถูกต้อง ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
(3) ให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามขั้นตอน และมาตรฐาน
ทรีทเม้นท์
- ความสามารถในการเช็ดล้างเครื่องสำอาง ขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าผู้รับบริการ ให้สะอาด จนเห็นความใสสะอาดของผิวหน้า และมองเห็นความขาวสะอาดของสำลีที่ใช้เช็ด อย่างปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการเตรียมผิวหน้าให้สะอาดและยกกระชับผิว ด้วยโทนเนอร์ จนสำลีขาวสะอาด อย่างปลอดภัย ตามหลักสุขอนามัย
- ความสามารถในการทาผลิตภัณฑ์เพื่อฟื้นบำรุงผิวหน้าโดยวนเป็นวงกลมให้ทั่วใบหน้าด้วยความรอบคอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) เตรียมความพร้อมของผู้รับบริการเพื่อทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning)
- ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนการรับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผิวหน้าตามหน่วยสมรรถนะให้บริการวิเคราะห์ผิวหน้า (Facial Skin Analysis) แก่ผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10405)
- ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าตามประเภทผิวหน้า
- ความรู้เรื่องโครงสร้างผิวหนัง หน้าที่ผิวหนัง ประเภทและสภาพผิวหนัง
- ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการเช็ดล้างเครื่องสำอาง
(2) เตรียมและจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ เครื่องใช้และผลิตภัณฑ์ สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้าตามใบสั่งงาน
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับ ขั้นตอนการ จัดการวัสดุที่ใช้แล้ว/ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว หลังการให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า
(3) ให้บริการทำความสะอาดผิวและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning)ตามขั้นตอน และมาตรฐาน
ทรีทเม้นท์
- ความรู้เกี่ยวกับ เช็ดล้างเครื่องสำอางตามแนวขุมขนโดยเริ่มจาก
1) ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเช็ดสะอาดรอบดวงตาเช็ดที่เปลือกตา มาสคาร่า อายไลน์เนอร์
2) ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เช็ดเครื่องสำอางลงบริเวณที่ต้องการทำความสะอาดและนวดวนทั่วหน้า
3) การเช็ดเครื่องสำอางทั่วใบหน้าจนสะอาด
- ความรู้เกี่ยวกับการใช้โทนเนอร์ปรับสภาพผิวหน้าให้สมดุลตามสภาพปกติ
- ความรู้เกี่ยวกับผิวหน้าและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผิวได้รับสารอาหารต่างๆ โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ผิว


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป็นต้น
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
• สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
• หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ
การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
• หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือคือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือแบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยผู้บังคับบัญชา หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
• ประเมินความรู้ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
• ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
• ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
• พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะรายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

การทำความสะอาดและปรับสภาพผิวหน้า (Cleansing and Toning) คือ การทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก ขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ทำให้ผิวหน้าสะอาดสดใส โดยในการทำความสะอาดผิวหน้า ต้องสังเกตว่า สำลีที่ใช้ทำความสะอาด มีสีขาวสะอาด และในขั้นตอนการเช็ดทำความสะอาดบริเวณเปลือกตา ต้องวางสำลีแผ่นบริเวณใต้ตา และใช้สำลีก้าน เช็ดขนตาและเปลือกตา อย่างเป็นลำดับขั้นตอนตามที่ผ่านการอบรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)



ยินดีต้อนรับ