หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) แก่ผู้รับบริการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-3-109ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) แก่ผู้รับบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">อาชีพสปาเทอราปิ้ส ระดับ 3



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัด ความรู้ ทักษะ และผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ของ สปาเทอราปิ้ส ระดับ 3 โดยต้องมีความรู้ ความสามารถ ประกอบด้วย เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อรับบริการนวดเท้า(Foot Massage) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดเท้า(Foot Massage) ตามที่ผ่านการอบรม ให้บริการนวดเท้า (FootMassage) ตามขั้นตอนและมาตรฐานทรีทเม้นท์ และ แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการนวดเท้า (Foot Massage) แก่ผู้รับบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย (ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา)สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10417-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อรับบริการนวดเท้า (Foot Massage) 1.1 ชี้แจงขั้นตอนการให้บริการ นวดเท้า ตามขั้นตอนของการนวดเท้าเพื่อผ่อนคลายด้วยความสุภาพ 10417-01.01 132324
10417-01 เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อรับบริการนวดเท้า (Foot Massage) 1.2 อธิบายประโยชน์ของการรับบริการ นวดเท้าอย่างละเอียดครบถ้วน ด้วยความสุภาพ 10417-01.02 132325
10417-02 เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ สำหรับให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) ตามที่ผ่านการอบรม 2.1 เตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดเท้า ตำแหน่งถูกต้อง ตามขั้นตอนที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10417-02.01 132326
10417-02 เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ สำหรับให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) ตามที่ผ่านการอบรม 2.2 จัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการให้บริการนวดเท้า ได้ถูกต้อง ตามขั้นตอนที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10417-02.02 132327
10417-02 เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ สำหรับให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) ตามที่ผ่านการอบรม 2.3 จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการนวดเท้า ตำแหน่งถูกต้องตามขั้นตอนที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ 10417-02.03 132328
10417-03 ให้บริการนวดเท้า (Foot Massage)ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 3.1 แนะนำการปฏิบัติตนสำหรับรับบริการ นวดเท้า ตามที่ผ่านการอบรมด้วยความสุภาพ 10417-03.01 132329
10417-03 ให้บริการนวดเท้า (Foot Massage)ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์ 3.2 ให้บริการ นวดเท้า ตามขั้นตอนเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณเท้าโดยคำนึงถึงข้อห้าม ข้อควรระวังในการนวดตามหลักวิชา ด้วยความสุภาพ 10417-03.02 132330
10417-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการนวดเท้า (Foot Massage) แก่ผู้รับบริการ 4.1 แนะนำการปฏิบัติตนภายหลังการรับบริการ นวดเท้า ตามที่ผ่านการอบรมด้วยความสุภาพ 10417-04.01 132331
10417-04 แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการนวดเท้า (Foot Massage) แก่ผู้รับบริการ 4.2 แนะนำโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่อง ตามที่ผ่านการอบรมด้วยด้วยความสุภาพ 10417-04.02 132332

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้า ที่จำเป็น ประกอบด้วย
(1) ความรู้เบื้องต้นเรื่องสรีระและโครงสร้างของเท้า (Foot Mapping)
(2) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพยาธิวิทยา
(3) ความรู้เกี่ยวกับ Skin & Nail Diseases
(4) ความรู้เกี่ยวกับลำดับ ขั้นตอนของการนวดเท้าเพื่อผ่อนคลาย
(5) ความรู้เรื่องข้อห้าม-ข้อควรระวังในการนวด
(6) ความรู้เรื่องข้อควรปฏิบัติในการนวดและมารยาทการนวดในสปา
(ข) ทักษะก่อนหน้า ที่จำเป็น ประกอบด้วย
(1) ความสามารถในการนวดเท้า ที่สอดคล้องกับสรีระและโครงสร้างของเท้า (Foot Mapping)
(2) ความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่อง พยาธิวิทยา Skin and Nail Diseases เพื่อให้บริการ นวดเท้า
(3) ความสามารถประเมินสภาพของ Skin & Nail Diseases เพื่อให้บริการ นวดเท้า
(4) ความสามารถในการให้บริการนวดเท้า ตามลำดับ ขั้นตอนของการนวดเท้าเพื่อผ่อนคลาย
(5) ความสามารถในการปฏิบัติงานให้บริการ นวดเท้า โดยคำนึงถึงข้อห้าม-ข้อควรระวังในการนวด
(6) ความสามารถในการปฏิบัติงานให้บริการ นวดเท้า โดยคำนึงถึงข้อควรปฏิบัติในการนวดและมารยาทในการนวดในสปา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) เตรียมความพร้อมผู้รับบริการเพื่อรับบริการนวดเท้า (Foot Massage)
- ความสามารถในการชี้แจงขั้นตอนการให้บริการ นวดเท้า ตามขั้นตอนของการนวดเท้าเพื่อผ่อนคลาย ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการอธิบายประโยชน์ของการ นวดเท้า อย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความสุภาพ
(2) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความสามารถในการเตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการ นวดเท้า ตำแหน่งถูกต้อง ตามขั้นตอนที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการให้บริการ นวดเท้า ได้ถูกต้อง ตามขั้นตอนที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
- ความสามารถในการจัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการ นวดเท้า ตำแหน่งถูกต้อง ตามขั้นตอนที่ผ่านการอบรม ด้วยความประณีต รอบคอบ
(3) ให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์
- ความสามารถในการแนะนำการปฏิบัติตนสำหรับรับบริการ นวดเท้า ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการแสดงขั้นตอนการให้บริการ นวดเท้า ได้ตามขั้นตอน เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย โดยคำนึงถึงข้อห้าม ข้อระวังในการนวด
(4) แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการนวดเท้า (Foot Massage) แก่ผู้รับบริการ
- ความสามารถในการแนะนำการปฏิบัติตนภายหลังการรับบริการ นวดเท้า ตามที่ผ่านการอบรม ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการแนะนำโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่อง ตามที่ผ่านการอบรมด้วยความสุภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) เตรียมความพร้อมผู้รับบริการสำหรับรับบริการนวดเท้า (Foot Massage)
- ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการให้บริการนวดเท้า ตามขั้นตอนของการนวดเท้าเพื่อผ่อนคลาย
- ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการรับบริการนวดเท้า เพื่อผ่อนคลาย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และระบบต่างๆ ทำงานดีขึ้น ผ่อนคลายความเครียด
(2) เตรียมและเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) ตามที่ผ่านการอบรม
- ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมห้องทรีทเม้นท์ จัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำหรับให้บริการ นวดเท้า
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บห้องทรีทเม้นท์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้หลังการให้บริการ นวดเท้า
- ความรู้เกี่ยวกับการจัดวางอุปกรณ์ และเครื่องใช้ หลังการให้บริการ นวดเท้า
(3) ให้บริการนวดเท้า (Foot Massage) ตามขั้นตอน และมาตรฐานทรีทเม้นท์
- ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนสำหรับรับบริการนวดเท้า
• ทำการล้างเท้าก่อนการรับบริการนวดเท้า
• ผู้รับบริการอยู่ในสภาพที่ผ่อนคลายมากที่สุด ไม่ตึงเครียดการแต่งกายสบายๆ (กรณีใส่เข็มขัด ไม่รัดแน่นจนเกินไป
• นอนหงายในท่าที่ผ่อนคลาย วางแขนข้างลำตัว แยกขา ออกเล็กน้อยพอประมาณ ใช้หมอนรองใต้เข่า
- ความรู้เกี่ยวกับการนวดเท้า ตามขั้นตอนเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณเท้า
• ความรู้เกี่ยวกับเส้นบริเวณฝ่าเท้า
• ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการนวดเท้า อาทิ เทคนิคการนวดเส้นบริเวณฝ่าเท้า เทคนิคการลูบ และคลึงเท้า เทคนิคการบิดเท้า เทคนิคการดึงเท้า เทคนิคการกดและการดัดนิ้วเท้า
(4) แนะนำการปฏิบัติตนหลังการรับบริการนวดเท้า (Foot Massage) แก่ผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับผลของการนวด หลังจากรับบริการ นวดเท้า
- ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมทรีทเม้นท์ที่ต่อเนื่อง เพื่อทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป็นต้น
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
- สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
- หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ
การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
- หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือคือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือแบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยผู้บังคับบัญชา หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
- ประเมินความรู้ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
- ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
- ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
- พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะรายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ เป็นต้น เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

การนวดเท้า คือ การใช้มืออย่างมีสติและสัมปชัญญะ เพื่อกระทำบนเท้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผ่อนคลาย โดยนวดตามจุดสะท้อนบริเวณเท้า ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตบริเวณเท้า สร้างความสบาย และผ่อนคลายความเมื่อยล้าทั้งระบบ
จุดสะท้อนบนฝ่าเท้า (Foot Mapping) คือ กระบวนการสะท้อนกลับของเท้า ซึ่งเป็นกระบวนการที่สัมพันธ์ภายในร่างกายมนุษย์ จุดสะท้อนที่เท้ามีทั้งหมด 62 จุด แต่ละจุดเป็นปลายประสาทที่เชื่อมโยงไปยังอวัยวะที่สำคัญในร่างกายทั้ง 62 อย่าง
หลักกายวิภาคศาสตร์ คือ หลักวิชาเกี่ยวกับรูปร่างและโครงสร้างของสิ่งมีชีวิต
หลักสรีระวิทยา คือ วิชาที่ว่าด้วยหน้าที่ของร่างกายสิ่งมีชีวิต และส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ
ข้อห้ามข้อควรระวังในการนวด คือ สิ่งที่ห้ามกระทำ และพึงระวังระหว่างการนวด เช่น ไม่ควรนวดหลังจากรับประทานอาหารใหม่ๆ ไม่ควรนวดในขณะร่างกายอ่อนเพลียมาก ไม่ควรนวดในช่วงมีไข้สูง เป็นต้น
ข้อปฏิบัติ และมารยาทในการนวด คือ สิ่งที่ควรปฏิบัติระหว่างการให้บริการนวด เช่น ก่อนทำการนวด สปา       เทอราปิ้สควรสำรวมจิตใจให้เป็นสมาธิ ขณะนวดควรนั่งห่างจากผู้รับบริการพอสมควร ไม่ควรคร่อมตัวผู้รับบริการ ไม่หายใจรดผู้รับบริการ เป็นต้น
การกด คือ การใช้น้ำหนักกดบนเส้นพลังงานบนกล้ามเนื้อโดยใช้นิ้วหัวแม่มือ นิ้วโป้งกดนวดเป็นวงกลม ฝ่ามือกดเป็นวงกลม และกดเส้นพลังงาน และใช้น้ำหนักตัวกด นิ้วและหัวแม่มือ หัวเข่า ฝ่าเท้า ทำการยืดเส้น ทำให้หลอดเลือดขยาย การไหลเวียนของเลือด ระบบประสาท การทำงานของอวัยวะต่างๆ ดีขึ้น
การบีบ คือ การใช้น้ำหนัก บีบกล้ามเนื้อให้เต็มฝ่ามือเข้าหากันโดยการออกแรง สามารถใช้นิ้วหัวแม่มือช่วยหรือการประสานมือเพื่อเพิ่มการออกแรง เป็นการเพิ่มการหมุนเวียนของเลือด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
การทุบ/ตบ/สับ คือ การใช้มือและกำปั้นทุบกล้ามเนื้อเบาๆ เป็นการผ่อนคลายการตึงของกล้ามเนื้อและให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้นและเป็นการช่วยขจัดของเสียออกจากร่างกาย
การคลึง คือ การใช้น้ำหนักกดคลึงบริเวณกล้ามเนื้อโดยการหมุนแขนให้กล้ามเนื้อเคลื่อนหรือคลึงเป็นวงกลม ใช้แรงมากกว่าการใช้ข้อศอก
การถู คือ การใช้น้ำหนักตัวถูไปมา หรือวนไปมา เป็นวงกลมบนกล้ามเนื้อเพื่อช่วยผ่อนคลายอาการปวดเมื่อเฉพาะจุด หรือตามข้อต่อต่างๆ
การหมุน คือ การออกแรงหมุนข้อต่อกระดูกวนเป็นวงกลม ช่วยให้การเคลื่อนไหวของข้อต่อทำงานดีขึ้น ผ่อนคลาย
การบิด คือ การออกแรงบิดกล้ามเนื้อกับข้อต่อให้ยืดขยายออกไปในแนวทแยง ทำให้กล้ามเนื้อยืด
การลั่นข้อต่อ คือ การออกแรงยึดข้อต่อให้เกิดเสียงดังลั่น ทำให้การเคลื่อนไหวของข้อต่อทำงานดีขึ้น
การลูบ คือ การใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองลูบไล่ลงมาตามร่องกระดูกเท้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) แบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ ใบสั่งงาน (Job Order) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และเอกสารอื่นๆ ที่ได้จากการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของอาชีพ
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)



ยินดีต้อนรับ