หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน รายบุคคลในสปา

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-5-089ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน รายบุคคลในสปา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">อาชีพสปาเทรนเนอร์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัดความรู้ ทักษะและผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ของอาชีพสปาเทรนเนอร์ ระดับ 5 โดยต้องมีความรู้ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วยสมรรถนะย่อยวัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน จัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรมพร้อมจัดตารางอบรม สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย (ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา)สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10301-01 วัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน 1.1 กำหนดแนวทางวัดระดับความรู้และทักษะความชำนาญของสปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน โดยเลือกเทคนิคการวัดผลได้ถูกต้องตามหลักการที่ผ่านการอบรม 10301-01.01 132073
10301-01 วัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน 1.2 วัดระดับความรู้และทักษะความชำนาญของสปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดนได้ถูกต้องตามหลักการที่ผ่านการอบรมและตามสมรรถนะของผู้เข้ารับการวัดผลโดยมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ 10301-01.02 132074
10301-02 จัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรม พร้อมจัดตารางอบรม สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน 1.1 จัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรมของสปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดนมีรายละเอียดชัดเจนและสอดคล้องทั้งวัตถุประสงค์หลักสูตร แนวทางการจัดการอบรม งบประมาณ/ค่าใช้จ่าย ตลอดจนผลลัพธ์ที่ต้องการจากการจัดอบรม 10301-02.01 132075
10301-02 จัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรม พร้อมจัดตารางอบรม สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน 1.2 จัดตารางการอบรมหรือกำหนดการอบรมของสปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดนโดยมีรายละเอียดครอบคลุมถึงวัน เวลา สถานที่หัวข้อการอบรมที่ชัดเจน 10301-02.02 132076
10301-02 จัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรม พร้อมจัดตารางอบรม สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน 1.3 แจ้งตารางการอบรมหรือกำหนดการอบรมแก่ สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดนอย่างทั่วถึงผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ 10301-02.03 132077
10301-03 แจ้งตารางอบรม สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความรู้ด้านการอบรม การสื่อความ การนำเสนอ หรือดำเนินการฝึกอบรม ด้วยเทคนิคฝึกอบรม
(2) ความรู้เกี่ยวกับแนวทาง เทคนิคการวัดผลการฝึกอบรม
(3) ความรู้เรื่องลำดับ ขั้นตอน การให้บริการสปาทรีทเม้นท์
(4) ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เครื่องมือ อุปกรณ์และเครื่องใช้ในกระบวนการให้บริการสปา
(5) ความรู้เกี่ยวกับมารยาทในงานบริการสปา
(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความสามารถด้านการอบรม การสื่อความ การนำเสนอ หรือดำเนินการฝึกอบรม ด้วยเทคนิคฝึกอบรม
(2) ความสามารถในการกำหนดแนวทาง เทคนิคการวัดผลการฝึกอบรม
(3) ความสามารถในการอธิบายลำดับ ขั้นตอน การให้บริการสปาทรีทเม้นท์
(4) ความสามารถในการอธิบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เครื่องมือ อุปกรณ์และเครื่องใช้ในกระบวนการให้บริการสปา
(5) ความสามารถในการอธิบายเกี่ยวกับมารยาทในงานบริการสปา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) วัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน รายบุคคลในสปา
- ความสามารถในการเลือกเทคนิคและแนวทางการวัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ
สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน ได้ถูกต้องตามหลักการที่ผ่านการอบรม และเหมาะสมกับเทคนิค/แนวทางการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้และทักษะอาชีพ
- ความสามารถในการวัดระดับความรู้และทักษะความชำนาญเบื้องต้นโดยหา ช่องว่างความสามารถ (Competency Gap) ของ สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน เพื่อจัดแนวทางการอบรมให้เหมาะสมกับสมรรถนะที่ต้องได้รับการเพิ่มเติม
(2) จัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรม พร้อมจัดตารางอบรม สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน
- ความสามารถในการจัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรมที่มีความชัดเจนและสอดคล้องทั้งวัตถุประสงค์ หลักสูตร แนวทางการจัดการอบรม งบประมาณ/ค่าใช้จ่าย และผลลัพธ์ที่ต้องการจากการจัดอบรม
- ความสามารถในการจัดตารางการอบรมหรือกำหนดการอบรมโดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับวัน เวลา สถานที่ หัวข้อการอบรมที่ชัดเจน
- ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ช่องทางการติดต่อเพื่อแจ้งกำหนดการอบรมแก่ สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) วัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน รายบุคคลในสปา
- ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและแนวทางการวัดระดับความรู้ และทักษะความชำนาญ ของ สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน ได้ถูกต้องตามหลักการที่ผ่านการอบรม และเหมาะสมกับเทคนิค/แนวทางการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้และทักษะอาชีพ
- ความรู้ในขั้นตอนการวัดระดับความรู้และทักษะความชำนาญของ สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน เพื่อจัดแนวทางการอบรมให้เหมาะสมกับสมรรถนะที่ต้องได้รับการเพิ่มเติม
(2) จัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรม พร้อมจัดตารางอบรมแก่ สปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน
- ความรู้ในการจัดทำโครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรมที่มีความชัดเจนและสอดคล้อง
ทั้งวัตถุประสงค์ หลักสูตร แนวทางการจัดการอบรม งบประมาณ/ค่าใช้จ่าย และผลลัพธ์ที่ต้องการจากการจัดอบรม
- ความรู้ในการทำตารางการอบรมที่เหมาะสมแก่สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน
- ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร ช่องทางการติดต่อเพื่อแจ้งกำหนดการอบรมแก่ สปาเทอราปิ้สและ สปาแอดเทนเดน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น เอกสารแนวทางการวัดระดับความรู้และทักษะความชำนาญ แบบวัดช่องว่างความสามารถ (Competency Gap) ของสปาเทอราปิ้สและสปาแอดเทนเดน รายการปฏิบัติงาน (Check list) โครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรม/ตารางการอบรม/กำหนดการอบรม เป็นต้น
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
• สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
• หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
• หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือคือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น แผนงานการให้บริการสปาไทย แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
ประเมินโดย
• ประเมินความรู้ โดยใช้
- ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
- ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
• ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
• ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
• พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ช่องว่างความสามารถ (
16.0pt;font-family:"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH">Competency Gap) คือ ผลจากการวัดระดับความสามารถของพนักงานปัจจุบัน
เปรียบเทียบกับระดับความสามารถที่คาดหวังของพนักงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายการปฏิบัติงาน (Check List) โครงการ/หลักสูตร/แนวทางการจัดการอบรม/ตารางการอบรม/กำหนดการอบรม/เอกสารติดประชาสัมพันธ์ จุดประชาสัมพันธ์ เอกสารหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)



ยินดีต้อนรับ