หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดตารางปฏิบัติงานด้านบริการสปาและประสานงานส่วนงานที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-5-085ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดตารางปฏิบัติงานด้านบริการสปาและประสานงานส่วนงานที่เกี่ยวข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">อาชีพสปารีเซฟชั่นนิส



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัดความรู้ ทักษะและผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ของอาชีพสปารีเซฟชั่นนิส ชั้น 5 โดยต้องมีความรู้ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย จัดเก็บรายรับประจำวัน และจัดทำบัญชีและสรุปรายรับประจำวัน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพกิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย(ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา) สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10204-01 บริหารจัดการตารางปฏิบัติงานด้านงานบริการ (Reservation Sheet) 1.1 จัดลำดับการให้บริการตามใบสั่งงาน (Job Order) ให้แก่ สปาเทอราปิ้สอย่างครบถ้วน ทั่วถึง โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับเวลาการให้บริการอย่างรอบคอบ 10204-01.01 132068
10204-01 บริหารจัดการตารางปฏิบัติงานด้านงานบริการ (Reservation Sheet) 1.2 ออกใบสั่งงานอย่างละเอียด ชัดเจน พร้อมติดตามและกำกับการปฏิบัติงานของสปาเทอราปิ้ส ตามใบสั่งงาน อย่างรอบคอบ 10204-01.02 132069
10204-02 ประสานงานส่วนงานที่เกี่ยวข้อง 1.1 สรุปงานระหว่างรอบ (Short Brief) ให้กับผู้ปฏิบัติงานในรอบต่อไปอย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความรอบคอบ 10204-02.01 132070
10204-02 ประสานงานส่วนงานที่เกี่ยวข้อง 1.2 บันทึกสรุปงานประจำวัน ณ สิ้นสุดการปฏิบัติงานแต่ละวันในสมุดบันทึกงานประจำวัน (Log Book) อย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความรอบคอบ 10204-02.02 132071
10204-02 ประสานงานส่วนงานที่เกี่ยวข้อง 1.3 ส่งต่อสมุดบันทึกงานประจำวัน (LogBook) ให้ครบถ้วน ด้วยความรอบคอบ 10204-02.03 132072

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะสอบถามและบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10201)
(2) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะต้อนรับและส่งเสริมการขาย (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10202)
(3) ความรู้ตามหน่วยสมรรถนะจัดเก็บรายรับจากการให้บริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10203)
(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะสอบถามและบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10201)
(2) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะต้อนรับและส่งเสริมการขาย (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10202)
(3) ความสามารถตามหน่วยสมรรถนะจัดเก็บรายรับจากการให้บริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10203)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) บริหารจัดการตารางปฏิบัติงานด้านงานบริการ (Reservation Sheet)
- ความรู้ในการจัดลำดับการให้บริการตามใบสั่งงานให้แก่ สปาเทอราปิ้ส
- ความรู้ในการออกใบสั่งงาน พร้อมติดตามและกำกับการปฏิบัติงานของ สปาเทอราปิ้ส ตามใบสั่งงาน
(2) ประสานงานส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
- ความรู้ด้านการสื่อสาร การสรุปงานระหว่างรอบให้กับผู้ปฏิบัติงานในรอบต่อไป
- ความรู้ด้านการเขียน การบันทึกสรุปงานประจำวัน ณ สิ้นสุดการปฏิบัติงานแต่ละวันในสมุดบันทึกงานประจำวัน
- ความรู้ด้านขั้นตอนการส่งต่อสมุดบันทึกงานประจำวัน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) บริหารจัดการตารางปฏิบัติงานด้านงานบริการ (Reservation Sheet)
- ความสามารถในการจัดลำดับการให้บริการตามใบสั่งงานให้แก่เทอราปิ้ส อย่างครบถ้วน ทั่วถึง เหมาะสมกับเวลา ด้วยความรอบคอบ
- ความสามารถในการออกใบสั่งงานอย่างละเอียด ชัดเจน พร้อมติดตามและกำกับการปฏิบัติงานของสปาเทอราปิ้ส ตามใบสั่งงาน ด้วยความรอบคอบ
(2) ประสานงานส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
- ความสามารถในการสรุปงานระหว่างรอบให้กับผู้ปฏิบัติงานในรอบต่อไป อย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความรอบคอบ
- ความสามารถในการบันทึกสรุปงานประจำวัน ณ สิ้นสุดการปฏิบัติงานแต่ละวัน ในสมุดบันทึกงานประจำวันอย่างละเอียด ครบถ้วน ด้วยความรอบคอบ
- ความสามารถในการส่งต่อสมุดบันทึกงานประจำวัน อย่างครบถ้วนด้วยความรอบคอบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น ใบสั่งงาน
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
• สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
• หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
• หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือ คือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
ประเมินโดย
• ประเมินความรู้ โดยใช้
- ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
- ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
• ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
• ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
• พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

ใบสั่งงาน (Job Order) คือ เอกสารที่กำหนดรูปแบบ วิธีการและเงื่อนไขต่างๆ ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานได้ตามวัตถุประสงค์
ตารางปฏิบัติงานด้านงานบริการ (Reservation Sheet) คือ ตารางลักษณะงานที่พนักงานต้องทำ ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นตารางรายวัน รายเดือน หรือรายปี ใช้สำหรับการวางแผนควบคุมการดำเนินงานตามๆ ตามระยะเวลาที่วางเอาไว้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น ใบสั่งงาน
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log Book)



ยินดีต้อนรับ