หน่วยสมรรถนะ
ต้อนรับและส่งเสริมการขายงานบริการสปา
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-SPA-4-083ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ต้อนรับและส่งเสริมการขายงานบริการสปา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัดความรู้ ทักษะและผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ของอาชีพสปารีเซฟชั่นนิส ชั้น 4 โดยต้องมีความรู้ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการสปา นำเสนอบริการ และส่งเสริมการขายบริการทรีทเมนท์และผลิตภัณฑ์สปาและรับ รวบรวมและจัดทำรายงานข้อมูลความคิดเห็นผู้รับบริการสปา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพกิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย(ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา) สาขาให้บริการสปา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10202-01 ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการ | 1.1 ต้อนรับผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพตามมารยาทไทย | 10202-01.01 | 132058 |
10202-01 ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการ | 1.2 รับการจอง/นัดหมายของผู้รับบริการได้ถูกต้องตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพ รอบคอบ | 10202-01.02 | 132059 |
10202-02 นำเสนอบริการ และส่งเสริมการขายบริการ ทรีทเมนท์และผลิตภัณฑ์สปา | 2.1 สอบถามความต้องการของผู้รับบริการเพื่อแนะนำบริการที่เหมาะสมอย่างละเอียด ครบถ้วน ตามความต้องการของผู้รับบริการด้วยความสุภาพ | 10202-02.01 | 132060 |
10202-02 นำเสนอบริการ และส่งเสริมการขายบริการ ทรีทเมนท์และผลิตภัณฑ์สปา | 2.2 แนะนำบริการทรีทเมนท์ที่เหมาะสม รวมทั้งแนะนำการส่งเสริมการขายให้เหมาะสมกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพ | 10202-02.02 | 132061 |
10202-03 รับ รวบรวมและจัดทำรายงานข้อมูลความคิดเห็นผู้รับบริการสปา | 3.1 สอบถามความพึงพอใจหลังการใช้บริการตามแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการด้วยความสุภาพ | 10202-03.01 | 132062 |
10202-03 รับ รวบรวมและจัดทำรายงานข้อมูลความคิดเห็นผู้รับบริการสปา | 3.2 จัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการอย่างละเอียดครบถ้วน ตรงตามความเป็นอย่าง ด้วยความรอบคอบ | 10202-03.02 | 132063 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (1) ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการสปา (ข) ความต้องการด้านความรู้ (1) ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการสปา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้ |