หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ต้อนรับและส่งเสริมการขายงานบริการสปา

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-4-083ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ต้อนรับและส่งเสริมการขายงานบริการสปา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">อาชีพสปารีเซฟชั่นนิส



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัดความรู้ ทักษะและผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ของอาชีพสปารีเซฟชั่นนิส ชั้น 4 โดยต้องมีความรู้ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วยสมรรถนะย่อย ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการสปา นำเสนอบริการ และส่งเสริมการขายบริการทรีทเมนท์และผลิตภัณฑ์สปาและรับ รวบรวมและจัดทำรายงานข้อมูลความคิดเห็นผู้รับบริการสปา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพกิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย(ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา) สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10202-01 ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการ 1.1 ต้อนรับผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพตามมารยาทไทย 10202-01.01 132058
10202-01 ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการ 1.2 รับการจอง/นัดหมายของผู้รับบริการได้ถูกต้องตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพ รอบคอบ 10202-01.02 132059
10202-02 นำเสนอบริการ และส่งเสริมการขายบริการ ทรีทเมนท์และผลิตภัณฑ์สปา 2.1 สอบถามความต้องการของผู้รับบริการเพื่อแนะนำบริการที่เหมาะสมอย่างละเอียด ครบถ้วน ตามความต้องการของผู้รับบริการด้วยความสุภาพ 10202-02.01 132060
10202-02 นำเสนอบริการ และส่งเสริมการขายบริการ ทรีทเมนท์และผลิตภัณฑ์สปา 2.2 แนะนำบริการทรีทเมนท์ที่เหมาะสม รวมทั้งแนะนำการส่งเสริมการขายให้เหมาะสมกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพ 10202-02.02 132061
10202-03 รับ รวบรวมและจัดทำรายงานข้อมูลความคิดเห็นผู้รับบริการสปา 3.1 สอบถามความพึงพอใจหลังการใช้บริการตามแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการด้วยความสุภาพ 10202-03.01 132062
10202-03 รับ รวบรวมและจัดทำรายงานข้อมูลความคิดเห็นผู้รับบริการสปา 3.2 จัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการอย่างละเอียดครบถ้วน ตรงตามความเป็นอย่าง ด้วยความรอบคอบ 10202-03.02 132063

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสปา
(2) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับลำดับ ขั้นตอน การให้บริการสปาทรีทเมนท์
(3) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เครื่องมือ อุปกรณ์และเครื่องใช้ในการให้บริการสปา
(4) ความรู้ด้านภาษาเพื่อการสื่อสาร ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
(5) ความรู้ ตามหน่วยสมรรถนะสอบถามและบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10201)
(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความสามารถในการอธิบายข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับให้บริการสปา
(2) ความสามารถในการบอกเกี่ยวกับลำดับ ขั้นตอน การให้บริการสปาทรีทเมนท์ เบื้องต้น
(3) ความสามารถในการบอกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เครื่องมือ อุปกรณ์และเครื่องใช้ในการให้บริการสปาเบื้องต้น
(4) ความสามารถด้านภาษาเพื่อการสื่อสาร ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
(5) ความสามารถ ตามหน่วยสมรรถนะสอบถามและบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ (รหัสหน่วยสมรรถนะ 10201)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการสปา
- ความสามารถในการต้อนรับผู้รับบริการด้วยความสุภาพ ตามมารยาทไทย
- ความสามารถในการรับการจอง/นัดหมายของผู้รับบริการ ตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพ รอบคอบ
(2) นำเสนอบริการ และส่งเสริมการขายบริการทรีทเมนท์และ/หรือผลิตภัณฑ์สปา
- ความสามารถในการสอบถามความต้องการของผู้รับบริการ อย่างละเอียด ครบถ้วน เพื่อแนะนำบริการที่เหมาะสม ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการแนะนำบริการทรีทเมนท์ที่เหมาะสม รวมทั้งแนะนำการส่งเสริมการขายที่เหมาะสมกับผู้รับบริการด้วยความสุภาพ
(3) จัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการ
- ความสามารถในการสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้บริการ ตามแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพ
- ความสามารถในการจัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการ ได้ละเอียด ครบถ้วน ตรงตามความเป็นจริง ด้วยความรอบคอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) ต้อนรับและติดต่อสื่อสารกับผู้รับบริการสปา
- ความรู้เกี่ยวกับหลักการต้อนรับผู้รับบริการด้วยความสุภาพ ตามมารยาทไทย
- ความรู้เกี่ยวกับหลักการต้อนรับ การจอง/นัดหมายของผู้รับบริการ
(2) นำเสนอบริการ และส่งเสริมการขายบริการทรีทเมนท์และผลิตภัณฑ์สปา
- ความรู้เกี่ยวกับหลักการสอบถามความต้องการของผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับทรีทเมนท์ที่เหมาะสมกับผู้รับบริการ
(3) จัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับการสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้บริการ ตามแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ ด้วยความสุภาพ
- ความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดทำรายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น เอกสารนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการทรีทเมนท์ รายงานความพึงพอใจของผู้รับบริการ
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
• สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
• หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
• หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือคือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
ประเมินโดย
• ประเมินความรู้ โดยใช้
- ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
- ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
• ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
• ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
• พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">แบบประเมินความพึงพอใจ คือ แบบฟอร์มที่สามารถวัดทัศนคติของบุคคลที่เข้ารับบริการสปา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น รายงานการประมวลผลจากแบบบันทึกข้อมูลผู้รับบริการ
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
 



ยินดีต้อนรับ