หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการงานบริการสปา

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-SPA-5-077ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการงานบริการสปา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">อาชีพนักบริหารจัดการสปา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะเฉพาะนี้ เป็นหน่วยวัดความรู้ ทักษะและผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ของอาชีพนักบริหารจัดการสปา ระดับ 5 โดยต้องมีความรู้ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วยสมรรถนะย่อยวางแผนและกำหนดแนวทางการให้บริการ สปาแก่ผู้รับบริการ และบริหารความสัมพันธ์ผู้รับบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพกิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย(ยกเว้นกิจกรรมด้านกีฬา) สาขาให้บริการสปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10101-01 วางแผนและกำหนดแนวทางการให้บริการสปาแก่ผู้รับบริการ 1.1 กำหนดแนวทางการให้บริการสปา ภายใต้แนวคิดของสถานประกอบการตามหลักการที่ผ่านการอบรม 10101-01.01 132007
10101-01 วางแผนและกำหนดแนวทางการให้บริการสปาแก่ผู้รับบริการ 1.2 ออกแบบกระบวนการให้บริการสปาเหมาะสมกับเวลาในการให้บริการ 10101-01.02 132008
10101-01 วางแผนและกำหนดแนวทางการให้บริการสปาแก่ผู้รับบริการ 1.3 จัดทำแผนงานการให้บริการสปาและถ่ายทอดแผนงานเพื่อนำไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจนทั่วทั้งองค์กร 10101-01.03 132009
10101-02 บริหารความสัมพันธ์ผู้รับบริการ 1.1 กำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดูแลและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการได้อย่างชัดเจน 10101-02.01 132010
10101-02 บริหารความสัมพันธ์ผู้รับบริการ 1.2 กำหนดและจัดทำแผนดำเนินงานในการดูแลและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการอย่างชัดเจน 10101-02.02 132011
10101-02 บริหารความสัมพันธ์ผู้รับบริการ 1.3 มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ความรับผิดชอบได้อย่างละเอียดครบถ้วน ด้วยความรอบคอบ 10101-02.03 132012

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

(ก) ความรู้ก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจและการให้บริการสปา
(2) ความรู้เรื่องลำดับ ขั้นตอน การให้บริการสปาทรีทเมนท์
(3) ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เครื่องมือ อุปกรณ์และเครื่องใช้ในกระบวนการให้บริการสปา
(4) ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการสปา
(ข) ทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น
(1) ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจและการให้บริการสปา
(2) ความสามารถในการอธิบายลำดับ ขั้นตอน การให้บริการสปาทรีทเมนท์
(3) ความสามารถในการอธิบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เครื่องมือ อุปกรณ์และเครื่องใช้ในกระบวนการให้บริการสปา
(4) ความสามารถในการอธิบายเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการสปา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(1) วางแผนและกำหนดแนวทางการให้บริการสปาแก่ผู้รับบริการ
- ความสามารถในการกำหนดแนวทางการให้บริการสปา
- ความสามารถในการออกแบบกระบวนการให้บริการสปา
- ความสามารถในการถ่ายทอดแผนงานเพื่อนำไปปฏิบัติ
(2) บริหารความสัมพันธ์ผู้รับบริการ
- ความสามารถในการกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดูแลและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ
- ความสามารถในการกำหนดแผนดำเนินงานในการดูแลและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ
- ความสามารถในการมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ความรับผิดชอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(1) วางแผนและกำหนดแนวทางการให้บริการสปาแก่ผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการให้บริการสปา
- ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกระบวนการให้บริการสปา
- ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายทอดแผนงานเพื่อนำไปปฏิบัติ
(2) บริหารความสัมพันธ์ผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดูแลและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดแผนดำเนินงานในการดูแลและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ
- ความรู้เกี่ยวกับการมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ความรับผิดชอบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
• เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning book)
(ข) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
• เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ
• เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
• แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกงานประจำวัน (Log book)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
• สภาพการประเมิน (Assessment Condition) เอกสารยืนยันสถานที่ปฏิบัติงานจริง หรือสถานที่ฝึกงานประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ แบบบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบรายงานผล
• หลักฐานความรู้ที่ต้องการ เช่น โดยการสอบภาคทฤษฎี โดยใช้แบบข้อสอบ ทั้งปรนัยและอัตนัย หรือ การสัมภาษณ์ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
• หลักฐานการปฏิบัติที่ต้องการ เช่น โดยการทดสอบภาคปฏิบัติ สังเกตหรือสัมภาษณ์การปฏิบัติงานประจำวัน ซึ่งมีเครื่องมือคือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ หรือเอกสารรับรองทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)
(ง) วิธีการประเมิน
ประเมินโดย
• ประเมินความรู้ โดยใช้
- ข้อสอบข้อเขียน และ/หรือ แบบประเมินความรู้
- ข้อสอบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
• ประเมินทักษะ โดยใช้แบบบันทึกการสัมภาษณ์ หรือ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน ประเมินโดยหัวหน้างาน หรือผู้ประเมินที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ
• ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
• พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย หลักฐานความรู้ ได้แก่ เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้ แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book) และหลักฐานทักษะ ได้แก่ เอกสารงานที่ปฏิบัติ หรือ เอกสารรับรองทักษะ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)


15. ขอบเขต (Range Statement)

แนวทางการให้บริการ คือ ทางปฏิบัติที่ควรทำเกี่ยวกับการให้บริการ
กระบวนการให้บริการ คือ กรรมวิธี หรือลำดับการกระทำซึ่งดำเนินต่อเนื่องกันไปจนสำเร็จลง ณ ระดับหนึ่ง ที่เกี่ยวกับการให้บริการ
แผนงานการให้บริการ คือ แผนที่วางไว้เป็นแนวในการดำเนินการเกี่ยวกับการให้บริการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

แนวทางการให้บริการ คือ ทางปฏิบัติที่ควรทำเกี่ยวกับการให้บริการ
กระบวนการให้บริการ คือ กรรมวิธี หรือลำดับการกระทำซึ่งดำเนินต่อเนื่องกันไปจนสำเร็จลง ณ ระดับหนึ่ง ที่เกี่ยวกับการให้บริการ
แผนงานการให้บริการ คือ แผนที่วางไว้เป็นแนวในการดำเนินการเกี่ยวกับการให้บริการ
18.1 ประเมินความรู้ เพื่อวัดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้
(1) ข้อสอบข้อเขียน หรือ แบบประเมินความรู้
(2) ข้อสอบสัมภาษณ์ หรือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.2 ประเมินทักษะ เพื่อวัดทักษะ ความสามารถ ความชำนาญ โดยใช้แบบประเมินต่างๆ อาทิ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบแสดงทักษะการปฏิบัติงาน
18.3 ประเมินผลลัพธ์การประยุกต์ใช้ ตามที่พึงมีในเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยใช้ แบบสังเกตคุณสมบัติที่พึงประสงค์และ/หรือแบบบันทึกการสัมภาษณ์
18.4 พิจารณาหลักฐาน ประกอบด้วย
(1) หลักฐานความรู้ ได้แก่
(1.1) เอกสารรับรองความรู้ เช่น ใบวุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตรต่างๆ หรือแบบรายงานผลความรู้
(1.2) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติงาน (Learning Book)
(2) หลักฐานทักษะ ได้แก่
(2.1) เอกสารงานที่ปฏิบัติ เช่น แผนงานการให้บริการสปา แผนดำเนินงานในการดูและรักษาความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ
(2.2) เอกสารรับรองการทำงาน เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานจากเจ้าของอาชีพในสถานประกอบการ แบบประเมินงานจากหัวหน้างาน
(2.3) แฟ้มสะสมงาน เช่น ภาพถ่าย สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน (Log Book)



ยินดีต้อนรับ