หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กันหน้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-3-134ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กันหน้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ช่างทำผมบุรุษ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ในการกันหน้า ให้เหมาะสม และทำการกันหน้าลูกค้าได้อย่างสะอาดเรียบร้อย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจทำผม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101071 วิเคราะห์ลักษณะรูปหน้าของลูกค้า 1.1 บอกโครงสร้างของรูปหน้า ลักษณะเส้นขน และรูขุมขนของลูกค้าได้ 101071.01 131997
101072 เตรียมเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์สำหรับกันหน้า 2.1 เลือกใช้มีดโกน วัสดุที่เกี่ยวข้อง และผลิตภัณฑ์สำหรับการกันหน้าได้อย่างเหมาะสม 101072.01 131998
101073 ใช้พู่ทาแป้งทารอบใบหน้า 3.1 ใช้พู่ทาแป้งทาบริเวณรอบใบหน้า ไม่ทำให้แป้งฟุ้ง กระจาย 101073.01 131999
101074 กันหน้าตามรูปหน้าของลูกค้าที่ได้วิเคราะห์ 4.1 โกนและกันหน้าได้อย่างเกลี้ยงเกลา สะอาด เรียบร้อย และปลอดภัย 101074.01 132000
101074 กันหน้าตามรูปหน้าของลูกค้าที่ได้วิเคราะห์ 4.2 เปลี่ยนใบมีดโกนใหม่ทุกครั้งก่อนที่จะมีการกันหน้าในครั้งต่อไป 101074.02 132001
101075 ทำความสะอาดใบหน้าลูกค้าหลังจากกันหน้า 5.1 เช็ดทำความสะอาดใบหน้าหลังการกันหน้าด้วยผ้าเย็น หรือ ผ้าอุ่น 101075.01 132002

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการแยกลักษณะโครงสร้างรูปหน้าและเส้นรูขมขน
2. ทักษะการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์สำหรับกันหน้า
3. ทักษะการกันหน้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับลักษณะโครงสร้างรูปหน้าและเส้นรูขมขน
2. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์สำหรับกันหน้า
3. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการกันหน้าอย่างถูกวิธี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
1. การปฏิบัติงาน (บอกโครงสร้างของรูปหน้า ลักษณะเส้นขน และรูขุมขนของลูกค้าได้)
2. การปฏิบัติงาน (เลือกใช้มีดโกน วัสดุที่เกี่ยวข้อง และผลิตภัณฑ์สำหรับการกันหน้าได้อย่างเหมาะสม)
3. การปฏิบัติงาน (ใช้พู่ทาแป้งทาบริเวณรอบใบหน้า ไม่ทำให้แป้งฟุ้ง กระจาย)
4. การปฎิบัติงาน (โกนและกันหน้าได้อย่างเกลี้ยงเกลา สะอาดเรียบร้อย และเปลี่ยนใบมีดโกนใหม่ทุกครั้งก่อนที่จะมีการกันหน้าในครั้งต่อไป)
5. การปฎิบัติงาน (เช็ดทำความสะอาดใบหน้าหลังการกันหน้าด้วยผ้าเย็น หรือ ผ้าอุ่น)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. รู้ลักษณะโครงสร้างของรูปหน้า ผิวหน้า ผิวพรรณ เส้นขน รูขุมขนและความต้องการของลูกค้า
2. รู้วิธีการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม และวิธีทำความสะอาดใบมีด
3. รู้วิธีการใช้พู่ทาแป้งบริเวณใบหน้า
4. รู้วิธีการกันหน้า และวิธีทำให้ผิวหนังเรียงและใช้มีดโกนลงน้ำหนักเบา
5. รู้วิธีทำความสะอาดหลังกันหน้า
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
วิธีการประเมิน
1. การสังเกตจากการปฏิบัติงาน
2. การตรวจสอบจากการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ
1. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร
2. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
1. ตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร
2. ตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใข้สินค้าหรือบริการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ