หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยขั้นต้น

สาขาวิชาชีพการบรรเทาสาธารณภัย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DPM---2-009ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยขั้นต้น

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 code 1344 Title EN Social welfare managers


1 5414 พนักงานรักษาความปลอดภัย
1 5419 ผู้ให้บริการด้านการป้องกันภัย ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
การค้นหาและกู้ภัยขั้นต้น ประกอบด้วยการ  โดยการเข้าถึง (Access)  และการนำออก เบื้องต้นโดยใช้อุปกรณ์นำออกเบื้องต้นเช่น เปลติดตัว ปฐมพยาบาลขั้นต้นเช่นเข้าเฝือกชั่วคราวเพื่อป้องกันบาดเจ็บรุนแรงก่อนนำส่งหน่วยแพทย์ (AXP) Ambulance Exchange point รวบรวมข่าวสาร  ประเมินสถานการณ์ กำหนดแผนเคลื่อนย้าย กำหนดแผนอพยพ ประสานงานเครื่องมืออุปกรณ์โดยมีการสนับสนุน ได้แก่ อุปกรณ์ยกวัตถุหนักบุคคลากรพิเศษ แผนเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางออกจากพื้นที่ ใช้อุปกรณ์ควบคุมสถานการณ์เช่น กรวยจราจร ไฟฉาย ไฟควบคุมจราจร เทปกั้นการจราจรได้ สามารถใช้อุปกรณ์พื้นฐานได้เช่น อุปกรณ์การสื่อสาร สามารติดตั้ง ซ่อมบำรุงได้ ใช้มีดพก ขวาน เชือก อุปกรณ์ยึดเหนี่ยว กรรไกรตัดเหล็ก เป็นต้น สามารถใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการกู้ภัยเช่น อุปกรณ์สื่อสาร ติดตั้ง ซ่อมบำรุงได้ สามารพตั้งกรวยจราจร ไฟฉาย ไฟควบคุมจราจร เทปกั้นการจราจรได้  สามารถช่วยเหลือขั้นต้นได้ เช่น อุปกรณ์การผูก รัด มัด ตรึง สามารถปฐมพยาบาลขั้นต้นได้ สามารถใช้สายดึง รอกทด ห่วงลากเพื่อการช่วยเหลือ อุปกรณ์การยกได้  จัดทำแผนการขนส่งลำเลียง วัสดุอุปกรณ์ อาหารและน้ำดื่ม กำหนดฐานที่ตั้ง กำหนดพื้นที่ได้แก่ ที่ตั้งฐานปฏิบัติการ ที่ตั้งคลังและพื้นที่ซ่อมบำรุงที่พัก  ที่รับประทานอาหาร ที่ตั้งการสื่อสาร สถานที่ปฐมพยาบาลที่จอดยานพาหนะพื้นที่สุขอนามัย พื้นที่พักของสัตว์การจัดการจราจรแผนการอพยพ และการรักษาความปลอดภัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พนักงานกู้ภัย พนักงานกู้ชีพ  เจ้าหน้าที่กู้ภัย  อาสาสมัครป้องกันสาธารณภัย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
201311

ค้นหา และกู้ภัย (Search and rescue) ขั้นต้น

1 ค้นหาและกู้ภัยและปฐมพยาบาลขั้นต้นเช่นเข้าเฝือกชั่วคราว เพื่อป้องกันบาดเจ็บรุนแรงก่อนนำส่งหน่วยแพทย์ (AXP) Ambulance Exchange point

201311.01 172981
201311

ค้นหา และกู้ภัย (Search and rescue) ขั้นต้น

2 สามารถยกเคลื่อนย้ายวัตถุหนักและสิ่งกีดขวางออกจากพื้นที่ สามารถใช้อุปกรณ์การสื่อสารชนิดพิเศษได้เช่น วิทยุสื่อสาร สามารถติดตั้ง ซ่อมบำรุงได้

201311.02 172982
201312

ขนส่งลำเลียง (Logistics) ขั้นต้น

1 จัดทำแผนการขนส่งลำเลียง กำหนดเส้นทางลำเลียง กำหนดฐานที่ตั้งวัสดุอุปกรณ์ อาหารและน้ำดื่ม

201312.01 172979
201312

ขนส่งลำเลียง (Logistics) ขั้นต้น

2 กำหนดฐานที่ตั้ง กำหนดพื้นที่ได้แก่ ที่ตั้งฐานปฏิบัติการ ที่ตั้งคลังและพื้นที่ซ่อมบำรุงที่พัก ที่รับประทานอาหาร ที่ตั้งการสื่อสาร, สถานที่ปฐมพยาบาลที่จอดยานพาหนะพื้นที่สุขอนามัย พื้นที่พักของสัตว์การจัดการจราจรแผนการอพยพ และการรักษาความปลอดภัย

201312.02 172980

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

      ทักษะการประเมินความรุนแรงของภัย ความเสี่ยงของภัย และความเสี่ยงของสถานการณ์ 

      ทักษะการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

      ความรู้เรื่องประเภทของภัยพิบัติ 

      ความรู้เรื่องระดับของความรุนแรงของภัยพิบัติ 

      ความรู้เรื่องค้นหาและกู้ภัยขั้นต้น การเคลื่อนย้าย (Mobilization)  สำรวจความพร้อมของเครื่องมือการสำรวจเส้นทางเคลื่อนย้ายสำรวจพื้นที่ตั้งฐานการทำแผนฉุกเฉินการรายงาน การปฏิบัติการ(Operation) การวิเคราะห์ข้อมูลการกำหนดกลยุทธการค้นหาการทำแผนรักษาความปลอดภัยการผลัดเปลี่ยนกำลัง 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

N/A

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      เอกสารการผ่านการอบรม หรือประกาศนียบัตรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ เอกสารการฝึกอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ เกี่ยวกับการกู้ภัยแบบต่าง ๆ  จากหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง คู่มือการปฏิบัติงาน หลักฐานการฝึกอบรม หนังสือรับรอง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

N/A

(ง) วิธีการประเมิน

      1. การทดสอบความรู้ ข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก 

      2. สอบสัมภาษณ์ 

      3. สาธิตการปฏิบัติงาน 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายวิธีถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การจัดเครื่องมือสื่อสาร การปฏิบัติการสื่อสาร 

(ก)    คำแนะนำ 

N/A

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

      ปฏิบัติการกู้ภัย (Rescue and stabilization) ขั้นต้น การค้นหาและกู้ภัยขั้นต้น ประกอบด้วยการ การเคลื่อนย้าย (Mobilization) โดยการนำออกเบื้องต้นโดยใช้อุปกรณ์นำออกเบื้องต้นเช่น เปลติดตัว ปฐมพยาบาลขั้นต้นเช่นเข้าเฝือกชั่วคราวเพื่อป้องกันบาดเจ็บรุนแรงก่อนนำส่งหน่วยแพทย์ (AXP) Ambulance Exchange point รวบรวมข่าวสาร  ประเมินสถานการณ์ กำหนดแผนเคลื่อนย้าย กำหนดแผนอพยพ ประสานงานเครื่องมืออุปกรณ์โดยมีการสนับสนุน ได้แก่ อุปกรณ์ยกวัตถุหนักบุคคลากรพิเศษ แผนเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางออกจากพื้นที่ ใช้อุปกรณ์ควบคุมสถานการณ์เช่น กรวยจราจร ไฟฉาย ไฟควบคุมจราจร เทปกั้นการจราจรได้ สามารถใช้อุปกรณ์พื้นฐานได้เช่น อุปกรณ์การสื่อสาร สามารถติดตั้ง ซ่อมบำรุงได้ ใช้มีดพก ขวาน เชือก อุปกรณ์ยึดเหนี่ยว กรรไกรตัดเหล็ก เป็นต้น สามารถใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการกู้ภัยเช่น อุปกรณ์สื่อสาร ติดตั้ง ซ่อมบำรุงได้ สามารพตั้งกรวยจราจร ไฟฉาย ไฟควบคุมจราจร เทปกั้นการจราจรได้  สามารถช่วยเหลือขั้นต้นได้ เช่น อุปกรณ์การผูก รัด มัด ตรึง สามารถปฐมพยาบาลขั้นต้นได้ สามารถใช้สายดึง รอกทด ห่วงลากเพื่อการช่วยเหลือ อุปกรณ์การยกได้  จัดทำแผนการขนส่งลำเลียง วัสดุอุปกรณ์ อาหารและน้ำดื่ม กำหนดฐานที่ตั้ง กำหนดพื้นที่ได้แก่ ที่ตั้งฐานปฏิบัติการ ที่ตั้งคลังและพื้นที่ซ่อมบำรุงที่พัก  ที่รับประทานอาหาร ที่ตั้งการสื่อสาร สถานที่ปฐมพยาบาลที่จอดยานพาหนะพื้นที่สุขอนามัย พื้นที่พักของสัตว์การจัดการจราจรแผนการอพยพ และการรักษาความปลอดภัย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การทดสอบความรู้ ข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก 

2. สัมภาษณ์   

3. สาธิตการปฏิบัติงาน

รายละเอียดดูได้จากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ