หน่วยสมรรถนะ
รับแจ้งเหตุ รายงานและประสานงานการให้ความช่วยเหลือ
สาขาวิชาชีพการบรรเทาสาธารณภัย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | DPM---1-009ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รับแจ้งเหตุ รายงานและประสานงานการให้ความช่วยเหลือ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 code 1344 Title EN Social welfare managers 1 5414 พนักงานรักษาความปลอดภัย 1 5419 ผู้ให้บริการด้านการป้องกันภัย ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
อธิบายวิธีรับแจ้งเหตุเมื่อมีภัยประสบภัยทุกประเภทโดยการรับแจ้งเหตุด้วยระบบโทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสาร จากประชาชนหรือผู้ประสบภัย มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับแจ้งเหตุโดยตรงหรือจากศูนย์รับแจ้งเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือ และใช้จิตวิทยาในการรับแจ้งเหตุและประสานงานการให้ความช่วยเหลือโดยใช้อุปกรณ์ในการสื่อสาร เช่นวิทยุสื่อสาร ระบบโทรคมนาคมต่าง ๆ ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานรักษาความปลอดภัย พนักงานกู้ชีพ เจ้าหน้าที่กู้ภัย อาสาสมัครป้องกันสาธารณภัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
201111 รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุ |
1. รับแจ้งเหตุด้วยบุคคล |
201111.01 | 172966 |
201111 รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุ |
2. ปฏิบัติการจิตวิทยาในการรับแจ้งเหตุ อย่างถูกต้องตามหลักการ |
201111.02 | 172967 |
201112 รายงานและประสานการให้ความช่วยเหลือ |
1 รายงานให้ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ |
201112.01 | 172968 |
201112 รายงานและประสานการให้ความช่วยเหลือ |
2.ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือ |
201112.02 | 172969 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะการรับแจ้งเหตุ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เกี่ยวกับการรับแจ้งเหตุด้วยบุคคล และด้วยเทคโนโลยี
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายวิธีถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
กลุ่มอาชีพรักษาความปลอดภัย |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การทดสอบความรู้ ข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก |