หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
สาขาวิชาชีพการบรรเทาสาธารณภัย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | DPM---4-005ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2211 แพทย์ทั่วไป 1 2212 แพทย์เฉพาะทาง 1 2221 พยาบาลวิชาชีพ 1 2240 ผู้ช่วยแพทย์ 1 3256 ผู้ช่วยด้านการแพทย์ 1 3258 ผู้ปฏิบัติงานด้านรถพยาบาล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ สามารถปฏิบัติติดต่อสื่อสารในระบบการแพทย์ฉุกเฉินมีความรู้ใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในระบบการแพทย์ฉุกเฉินได้ความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในระบบการแพทย์ฉุกเฉินได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พนักงานฉุกเฉินการแพทย์เจ้าพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
101211 ติดต่อสื่อสารในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน |
1. รู้หลักการสื่อสาร อธิบายวิธีสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์ ทั้งการสื่อสารในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ อธิบายวิธีเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารที่เหมาะสม สำหรับกลุ่มบุคคลที่แตกต่างกันได้ |
101211.01 | 172590 |
101211 ติดต่อสื่อสารในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน |
2. อธิบายวิธีใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการค้นคว้าวิจัย ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เพื่อต่อยอดงานวิจัยเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ และสนับสนุนการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
101211.02 | 172591 |
101212 ใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
1.เข้าใจธรรมชาติของการอธิบายในเชิงศิลปศาสตร์และ มีความรู้ลึกซึ้งในศาสตร์ภาษาไทย |
101212.01 | 172592 |
101212 ใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
2.อธิบายในเชิงศิลปศาสตร์และ มีความรู้ลึกซึ้งในศาสตร์ภาษาไทยเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ภาษาภาษาไทย ระดับต้น: การฟังพูด อ่าน เขียนในระดับต้น การออกเสียง |
101212.02 | 172593 |
101212 ใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
3.ใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ในบริบทต่างๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
101212.03 | 172594 |
101213 ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
1.เข้าใจธรรมชาติของการอธิบายในเชิงศิลปศาสตร์และ
มีความรู้ลึกซึ้งในศาสตร์ภาษาอังกฤษ |
101213.01 | 172595 |
101213 ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
2. อธิบายในเชิงศิลปศาสตร์และ
มีความรู้ลึกซึ้งในศาสตร์ภาษาอังกฤษเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ภาษาอังกฤษระดับต้น:
การฟังพูด อ่าน เขียนในระดับต้น การออกเสียง |
101213.02 | 172596 |
101213 ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
3. ใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ในบริบทต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
101213.03 | 172597 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ประกาศนียบัตรพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ทักษะเกณฑ์และวิธีปฏิบัติการฉุกเฉินทั่วไป (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้เกณฑ์และวิธีปฏิบัติการฉุกเฉินทั่วไป |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก |