หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พิจารณาเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ และ ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับประเภทของงานได้

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-3-105ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พิจารณาเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ และ ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับประเภทของงานได้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">N/A



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
รู้ข้อมูล ส่วนประกอบสำคัญ คุณสมบัติ วิธีการใช้งานข้อห้ามและข้อควรระวังในการใช้งาน วิธีการดูแลรักษาของวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำเล็บเพื่อพิจารณารูปแบบการใช้งานและบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
เสริมสวย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ช่างตกแต่งเล็บ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริการ จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. ๒๕๕๖•    ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง แบบบัญชีรายชื่อสารเคมีอันตรายและรายละเอียดข้อความปลอดภัยของสารเคมีอันตราย•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐•    พระราชบัญญัติ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๕๙•    พระราชบัญญัติ เครื่องสำอาง พ.ศ. ๒๕๕๘•    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
18121 เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสมกับประเภทของงาน 1. ลำดับการใช้งานของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และผลิตภัณฑ์เพื่อให้บริการได้อย่างถูกต้อง 18121.01 123001
18121 เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสมกับประเภทของงาน 2. รู้วิธีการเก็บ ดูแลรักษา ฉลาก วันหมดอายุ เลขที่ใบอนุญาต และเครื่องหมายรับรอง 18121.02 123002
18122 รู้ส่วนประกอบและคุณสมบัติของวัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ 1. รู้ส่วนประกอบสำคัญ คุณสมบัติและวิธีการใช้งานของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และผลิตภัณฑ์เพื่อเลือกใช้อย่างถูกต้อง 18122.01 123003
18122 รู้ส่วนประกอบและคุณสมบัติของวัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ 2. รู้ข้อห้ามและข้อควรระวังของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือและผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการทำเล็บ 18122.02 123004

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">การคิดวิเคราะห์ การบริการ
และทักษะในการเรียนรู้และค้นคว้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ข้อมูลวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ผลิตภัณฑ์และสารเคมี
ข้อห้ามข้อควรระวังของการใช้ผลิตภัณฑ์และสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับเล็บ
การอ่านฉลากของผลิตภัณฑ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน และทักษะความรู้ที่ต้องการ
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
N/A
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
ผ่านการฝึกอบรมการใช้งานวัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์    
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
วัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ต้องเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาดถูกสุขอนามัย    
(ง) วิธีการประเมิน
1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์
3. สาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)
1.    คำอธิบายรายละเอียด
การเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการให้บริการทำเล็บเป็นพื้นฐานที่สำคัญของผู้ให้บริการที่จำเป็นต้องทราบ โดยละเอียดมีดังต่อไปนี้
ข้อมูลของผลิตภัณฑ์และสารเคมีที่เกี่ยวข้อง เข้าใจส่วนประกอบสำคัญ คุณสมบัติและการทำงานของสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ เพื่อเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม สามารถอ่านและเข้าใจฉลากของผลิตภัณฑ์ เพื่อตรวจสอบคุณภาพ วิธีการใช้งาน การดูแลรักษา และวันหมดอายุ
ข้อห้ามและข้อควรระวังในการใช้วัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้าใจวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาที่ก่อให้เกิดจากการทำเล็บ
มาตรฐานการรับรองผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน มีหลากหลายองค์กรทั้งหน่วยงานเอกชนและรัฐบาลเข้ามาสร้างกฎเกณฑ์และสร้างมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างกว้างขวาง ขอยกตัวอย่างดังต่อไปนี้
CE      เป็นเครื่องหมายที่แสดงการรับรองจากผู้ผลิต (Manufacturer’s Declaration) ว่าสินค้านั้น มีคุณสมบัติตามข้อกำหนดด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของสหภาพยุโรป
มอก.      (Thai Industrial Standard) มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หมายถึง สิ่งหรือเกณฑ์ทางเทคนิคที่กำหนดขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะระบุคุณภาพของวัตถุดิบ คุณลักษณะที่สำคัญที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพการใช้งาน
อย.      สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration) เป็นส่วนราชการในระดับกรม ของประเทศไทย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ในการดําเนินงานด้าน การคุ้มครองผู้บริโภค ปกป้องและคุ้มครองสุขภาพประชาชนจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ซึ่งผลิตภัณฑ์สุขภาพ ส่วนใหญ่มักจะหมายถึง อาหาร ยา เวชภัณฑ์ และเครื่องสำอาง) โดยผลิตภัณฑ์สุขภาพเหล่านั้นต้องมีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย มีการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องด้วยข้อมูลวิชาการที่มีหลักฐาน เชื่อถือได้และมีความเหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยและสมประโยชน์  
MSDS     (Material Safety Data Sheet) ตัวเอกสารจะมีคำอธิบายประกอบอยู่หลายเรื่อง แต่ที่สำคัญกับการขนส่งคือ จะบอกว่าสินค้าตัวนี้ต้องดูแลยังไงนั่นเอง ผู้ส่งสามารถดูเลข UN No., Class และ ระดับของ Package  
FDA     (Food and Drug Administration) องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานจากรัฐบาลกลาง โดยคอยทำหน้าที่สอดส่องดูแลสวัสดิภาพด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้ยา อาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ และเครื่องสำอางต่างๆ ของชาวอเมริกัน หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็น อย. ในสหรัฐฯ มีหน้าที่บริหารควบคุมสินค้า ยาสำหรับมนุษย์และสัตว์ เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ อาหารสำหรับมนุษย์และสัตว์ เครื่องสำอาง และสินค้าอิเล็กโทรนิกส์ที่ปล่อยรังสีออกมา
ISO 9001      ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS) ที่มาตรฐานองค์กรธุรกิจทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ ISO 9001 เป็นมาตรฐานระบบคุณภาพที่กำกับดูแลทั้งการออกแบบ การพัฒนาการผลิต การติดตั้ง และการบริการ ซึ่ง ISO 9001 นี้เองจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ถึงคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีของการดำเนินงานภายในองค์กร จะมีการควบคุม และตรวจสอบขั้นตอน รวมถึงวิธีการทำงานผ่านระบบอย่างละเอียด เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับองค์กร
GMP      มาตรฐานการผลิตของผลิตภัณฑ์ เป็นเกณฑ์ควบคุมการผลิต (Good Manufacturing Practice) ตลอดจนกระบวนการควบคุมให้ปฏิบัติตามของกองบริหารคุณภาพผลิตภัณฑ์แห่งรัฐหรือชุมชนนเพื่อการวิจัย การผลิต การบริโภค และการประกอบการค้าที่ดีขึ้น รายการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อการตรวจสอบและปฏิบัติตาม แตกต่างกันบ้าง ในแต่ละชุมชน แต่จุดมุ่งหมายในการสร้างมาตรฐาน GMP ขึ้นอยู่กับการลดความเสี่ยงในปัจจัยและวัสดุที่เกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค โดยกำหนดให้มีมาตรฐานทางสาธารณะที่สะอาดและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จีเอ็มพี เรียกว่า ระบบบริหารงานคุณภาพ เริ่มแรกนั้นใช้เป็นกระบวนการควบคุมวัตถุมีพิษและวิธีการทางเภสัช


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์
3. สาธิตการปฏิบัติงาน
 



ยินดีต้อนรับ