หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้เทคนิคและทักษะในการต่อขนตาด้วยความเชี่ยวชาญมีความสวยงามและปลอดภัยตามหลักสุขอนามัยตามมาตรฐานสากล

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-3-094ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้เทคนิคและทักษะในการต่อขนตาด้วยความเชี่ยวชาญมีความสวยงามและปลอดภัยตามหลักสุขอนามัยตามมาตรฐานสากล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 5141 ช่างแต่งผม
1 5142 ช่างเสริมสวยและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ใช้เทคนิคและทักษะในการต่อขนตาด้วยความเชี่ยวชาญมีความสวยงามและปลอดภัยตามหลักสุขอนามัยตามมาตรฐานสากล ใช้ทักษะในการต่อขนตาด้วยความชำนาญและคำนึงถึงความสะอาด  ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การต่อขนตาได้อย่างถูกต้อง รู้จักความแตกต่างของอุปกรณ์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับปรับแต่งเส้นขนตาให้มีความสวยงามเหมาะสมกับใบหน้าและบุคลิกภาพของผู้รับบริการ  ตกแต่งความหนา ความงอนของเส้นขนตาได้เหมาะสมกับเส้นขนตาจริงได้อย่างเหมาะสมตามเทคนิคแต่ละเทคนิคได้อย่างสวยงาม สะอาดและปลอดภัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพช่างเสริมสวย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติ กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2560 และ พ.ศ.2561•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น เรื่องการควบคุมกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ•    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558•    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
14111 ใช้ทักษะในการต่อขนตาด้วยความชำนาญและคำนึงถึงความสะอาด 1. ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การต่อขนตาได้อย่างถูกต้อง รู้จักความแตกต่างของอุปกรณ์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับเทคนิคการทำงาน ใช้คีมหนีบขนตาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 14111.01 123284
14111 ใช้ทักษะในการต่อขนตาด้วยความชำนาญและคำนึงถึงความสะอาด 2. ใช้ทักษะกระบวนการต่อขนตาอย่างปลอดภัย ถูกสุขอนามัย ใช้เทคนิคที่เชี่ยวชาญในการต่อขนตา Classic and Volume แบบต่าง ๆ 14111.02 123285
14112 ปรับแต่งเส้นขนตาให้มีความสวยงามเหมาะสมกับใบหน้าและบุคลิกภาพของผู้รับบริการ 1. ตกแต่งความงอนที่เหมาะสมกับการดีไซน์และแก้ไขทรงตาได้อย่างถูกต้อง 14112.01 123286
14112 ปรับแต่งเส้นขนตาให้มีความสวยงามเหมาะสมกับใบหน้าและบุคลิกภาพของผู้รับบริการ 2. ตกแต่งความหนาของเส้นขนตาได้เหมาะสมกับเส้นขนตาจริงได้อย่างเหมาะสมตามเทคนิคแต่ละเทคนิคได้อย่างสวยงาม สะอาดและปลอดภัย 14112.02 123287

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการต่อขนตาให้เสมือนขนตาธรรมชาติ สามารถต่อได้เข้ากับขนตาจริง โดยไม่ทำให้ขนตาจริงเสียหายหลุดร่วง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับการตกแต่งขนตา  ความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัยและความปลอดภัย

มีความรู้เกี่ยวกับการตกแต่งขนตา ให้ถูกต้องและเหมาะสม  รวมไปถึงควรมีความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัยและความปลอดภัยในการให้บริการการต่อขนตา มีความรูเกี่ยวกับ อาการผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลังการต่อขนตา เช่น

•    อาการตาแดง หรือสงสัยว่าเกิดการติดเชื้อที่ดวงตา

•    มีอาการระคายเคือง แสบตา อาจเกิดจากการต่อชิดโคนขนตามากจนเกินไป หรือ ใช้กาวต่อขนตาในปริมาณมาก

•    สงสัยว่าเกิดอาการแพ้ เช่น เปลือกตาบวมผิดปกติ เป็นต้น

หากพบอาการดังกล่าวเบื้องต้น แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ทันที

การดีไซน์ออกแบบการต่อขนตาที่ต้องการ สไตล์การต่อขนตาจะมีอยู่หลักๆ 4 สไตล์ ได้แก่

สไตล์ที่ 1 ต่อขนตาแบบเส้นต่อเส้น สำหรับคนตาเล็ก ขนตาสั้นทิ่มลง

สไตล์ที่ 2 ต่อขนตาแบบวอลลุ่ม สำหรับสาวตากลมโต

สไตล์ที่ 3 ต่อขนตาเส้นต่อเส้นเน้นหางตา สำหรับตาทรงอัลมอนด์

สไตล์ที่ 4 ต่อขนตาสร้างมิติด้วยขนตาสีๆ สำหรับสาวตาเล็กและยาว

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)   

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    เอกสารการดีไซน์ออกแบบการต่อขนตาที่ต้องการ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    เอกสารการฝึกอบรมการต่อขนตา

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    N/A

(ง) วิธีการประเมิน

    1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก

    2. สอบสัมภาษณ์

    3. สาธิตการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

1.    คำอธิบายรายละเอียด
         ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การต่อขนตาได้อย่างถูกต้อง รู้จักความแตกต่างของอุปกรณ์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับเทคนิคการทำงาน ใช้คีมหนีบขนตาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เข้าใจกระบวนการต่อขนตาอย่างปลอดภัย  ใช้เทคนิคที่เชี่ยวชาญในการต่อขนตา Classic and Volume แบบต่าง ๆ  ใช้ความงอนที่เหมาะสมกับการดีไซน์และแก้ไขทรงตาได้อย่างถูกต้อง ตกแต่งความหนาของเส้นขนตาได้เหมาะสมกับเส้นขนตาจริงได้อย่างเหมาะสมตามเทคนิคแต่ละเทคนิคได้อย่างสวยงาม สะอาดและปลอดภัย สามารถใช้เทคนิคการต่อขนตาที่ถูกต้อง
วิธีการต่อแบบพื้นฐานที่นิยมใช้กัน 3 แบบ ดังนี้
ต่อแบบเส้นต่อเส้น เป็นวิธีการต่อขนตาถาวรที่ดูเป็นธรรมชาติ เพราะใช้ขนไฟเบอร์ 1 เส้น ต่อชิดกับเส้นขนตาจริง 1 เส้น หรือแบบที่เรียกว่า 1 : 1 ทำให้ได้แพขนตาไม่หนาฟูเกินไป เหมือนมีขนตาเยอะอยู่แล้ว
ต่อแบบเส้นต่อช่อ เป็นวิธีการต่อขนตาถาวรที่ทำให้ขนตาดูหวานฟุ้ง โดย ‘ช่อ’ ขนตาที่นำมาต่อเกิดจากการนำขนไฟเบอร์ขนาด 0.05-0.07 มิลลิเมตร มาจับช่อรวมกันประมาณ 2-3 เส้น แล้วติดที่โคนขนตาสลับกับขนตาเส้นเดี่ยวและขนตาจริง เพื่อเพิ่มวอลลุ่มให้ขนตา
ต่อแบบช่อต่อช่อ เป็นวิธีการต่อขนตาแบบจัดเต็มให้ลุคดวงตาดูเฉี่ยว คม เป็นขอบชัดเจน โดยนำช่อขนตาที่ประกอบไปด้วยขนเส้นเดี่ยว 2-3 เส้น มาติดแทรกกับเส้นขนตาจริงทีละเส้นจนได้ดวงตาสวยสะพรึง เหมาะกับการออกงานที่ต้องแต่งหน้าจัด
Natural Eyes
เหมาะสำหรับคนที่มีคนขนตาน้อยและสั้น แต่อยากปรับลุคให้ดวงตามีความสดใส โดยที่ไม่ดูหลอกตาจนเกินไป นิยมใช้การต่อแบบเส้นต่อเส้น สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้
Dolly Eyes
เหมาะสำหรับสาวๆ ที่มีดวงตากลมโตอยู่แล้ว เพราะเมื่อต่อขนตาเสร็จแล้วจะได้บุคลิคที่ดูหวานเหมือนตาตุ๊กตา นิยมใช้เทคนิคการต่อแบบเส้นต่อช่อ และไล่ระดับความยาวและความงอน โดยช่วงกลางตาจะติดขนไฟเบอร์ที่ยาวที่สุด ส่วนด้านข้างความยาวจะลดหลั่นกันไป
Cat Eyes
เวลาต่อขนตาก็จะไล่ระดับเน้นความยาวที่ช่วงหางตา ให้ลุคดูมั่นใจ โฉบเฉี่ยว เหมาะกับคนรูปตาทรงอัลมอนด์และคนที่อยากปรับให้ลุคดวงตาให้ดูปราดเปรียว อาจจะใช้เทคนิคการต่อแบบเส้นต่อช่อ แต่เน้นเส้นยาวที่ช่วงกลางถึงหางตา
Gorgeous Style
เป็นสไตล์การต่อขนตาแบบอัดแน่นเต็มที่ ใช้จำนวนขนไฟเบอร์มากที่สุด ใช้เทคนิคการต่อแบบช่อต่อช่อ เหมาะกับคนที่ชอบแต่งหน้าจัดเต็มและออกงานเป็นประจำ
การปรับแต่งทรงขนตาให้มีความสวยงามสามารถทำได้หลายแบบได้แก่ ทรงขนตามาตรฐาน ได้แก่ทรงธรรมชาติ เน้นความงอน เท่ากับขนตาจริงของผู้รับบริการ  ทรงขนตาโตมีความยาวสูงสุดอยู่ตรงกลางดวงตา ทรงเซ็กซี่ มีความยาวสูงสุดอยู่ตอนปลายหางตา
ทรงขนตาขั้นสูง ประกอบด้วย K-Kim หรือ Sunrise สไตล์  และ Wispies สไตล์ พรนิภาสไตล์
ส่วนการแก้ไขแต่งเติมขนตา หากขนตาแหว่ง ให้เติมให้เต็ม ปรับทิศทางเส้นขนตาให้เหมาะสมและเพิ่มความหนา ส่วนขนตาหยิก การหยิกธรรมชาติ และหยิกจากสารเคมี การต่อขนตาให้วางชิดโคนขนตาให้สนิทแต่กาวจะไม่ติดทนนานเท่าขนตาปกติ  การปรับความหนา ความยาว และความโค้ง
การปรับแต่งทรงขนตาให้มีความสวยงามสามารถทำได้หลายแบบได้แก่ ทรงขนตามาตรฐาน ได้แก่ทรงธรรมชาติ เน้นความงอน เท่ากับขนตาจริงของผู้รับบริการ  ทรงขนตาโตมีความยาวสูงสุดอยู่ตรงกลางดวงตา ทรงเซ็กซี่ มีความยาวสูงสุดอยู่ตอนปลายหางตา
ส่วนการแก้ไขแต่งเติมขนตา หากขนตาแหว่ง ให้เติมให้เต็ม ปรับทิศทางเส้นขนตาให้เหมาะสมและเพิ่มความหนา ส่วนขนตาหยิก การหยิกธรรมชาติ และหยิกจากสารเคมี การต่อขนตาให้วางชิดโคนขนตาให้สนิทแต่กาวจะไม่ติดทนนานเท่าขนตาปกติ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์
3. สาธิตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ