หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการสักคิ้วโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์กายวิภาคศาสตร์ สุขลักษณะอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อสักคิ้วตามที่ได้ออกแบบไว้

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-3-090ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการสักคิ้วโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์กายวิภาคศาสตร์ สุขลักษณะอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อสักคิ้วตามที่ได้ออกแบบไว้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 5141 ช่างแต่งผม
1 5142 ช่างเสริมสวยและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำการสักคิ้วหรือเกี่ยวข้องกับการสักคิ้ว ตามราชกิจจานุเบกษาระบุในส่วนผู้ปฏิบัติการสักไว้ดังนี้          1.) มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ขณะให้บริการ ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนังที่น่ารังเกียจ          2.) มีใบรับรองแพทย์การตรวจสุขภาพประจำปี และการตรวจเฝ้าระวังโรคติดต่อ ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี และวัณโรค          3.) มีความรู้และปฏิบัติเกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อ และการจัดการมูลฝอย ที่เกิดจากการประกอบกิจการ ให้เป็นไปตามประกาศนี้ ผู้ดำเนินกิจการและผู้ปฏิบัติงาน เกี่ยวกับ การป้องกันการติดเชื้อ หรืออันตรายจากการสักผิวหนัง หรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย รวมทั้ง การจัดการมูลฝอยที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการ บุคคลสามารถทำการสักคิ้วตามหลักการทางวิทยาศาสตร์กายวิภาคศาสตร์ของชั้นผิวหนัง เป็นไปตามที่ออกแบบไว้ ด้วยความระมัดระวังและเป็นไปตามหลักสุขอนามัย ทำการสักโดยมีความรู้ในเรื่องของโครงสร้างชั้นผิว ส่วนประกอบของชั้นผิวหนัง และปัญหาผิวที่เป็นอุปสรรคต่อการสักคิ้ว และมีความรู้ในข้อห้ามและข้อควรระวังในการสักคิ้วได้แก่ โรคภัยไข้เจ็บที่อาจเป็นอันตรายต่อการสักคิ้ว  ดูแลสถานที่และสภาพแวดล้อม ความสะอาด แสงสว่าง การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน มีความเชี่ยวชาญในการสักคิ้ว

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพช่างสักผิวหนัง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ•    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558•    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
11311 ตรวจสอบสถานที่และสภาพแวดล้อมที่สะอาดและมีแสงสว่างตามมาตรฐานฆ่าเชื้ออุปกรณ์สักคิ้ว 1. ตรวจสอบความสะอาดของสถานที่พร้อมทั้งอุปกรณ์ตลอดจนสภาพแวดล้อมก่อนการสักคิ้วให้ได้มาตรฐานด้านแสงสว่างตามที่กฎหมายกำหนดและอุณหภูมิที่เหมาะสม 11311.01 123257
11311 ตรวจสอบสถานที่และสภาพแวดล้อมที่สะอาดและมีแสงสว่างตามมาตรฐานฆ่าเชื้ออุปกรณ์สักคิ้ว 2. วิเคราะห์โครงสร้างของชั้นผิวและสภาพผิวก่อนทำการสัก วิเคราะห์ส่วนประกอบของผิว ปัญหาผิวที่อาจก่อให้เกิดปัญหาก่อนทำการสักคิ้ว 11311.02 123258
11311 ตรวจสอบสถานที่และสภาพแวดล้อมที่สะอาดและมีแสงสว่างตามมาตรฐานฆ่าเชื้ออุปกรณ์สักคิ้ว 3. วิเคราะห์โรคภัยไข้เจ็บของผู้รับบริการที่อาจก่อให้เกิดอันตรายก่อนทำการสักคิ้ว 11311.03 123259
11312 ทำการสักคิ้วตามหลักวิทยาศาสตร์และกายวิภาคศาสตร์ตามมาตรฐานที่กำหนด 1. ตรวจสอบความสะอาดของสถานที่พร้อมทั้งอุปกรณ์ตลอดจนสภาพแวดล้อมก่อนการสักคิ้วให้ได้มาตรฐานด้านแสงสว่างตามที่กฎหมายกำหนดและอุณหภูมิที่เหมาะสม 11312.01 123260
11312 ทำการสักคิ้วตามหลักวิทยาศาสตร์และกายวิภาคศาสตร์ตามมาตรฐานที่กำหนด 2. วิเคราะห์โครงสร้างของชั้นผิวและสภาพผิวก่อนทำการสัก วิเคราะห์ส่วนประกอบของผิว ปัญหาผิวที่อาจก่อให้เกิดปัญหาก่อนทำการสักคิ้ว 11312.02 123261
11312 ทำการสักคิ้วตามหลักวิทยาศาสตร์และกายวิภาคศาสตร์ตามมาตรฐานที่กำหนด 3. วิเคราะห์โรคภัยไข้เจ็บของผู้รับบริการที่อาจก่อให้เกิดอันตรายก่อนทำการสักคิ้ว 11312.03 123262

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">มีทักษะการฝึกปฏิบัติการสักตกแต่งคิ้วเพื่อความงามกึ่งถาวรได้อย่างถูกวิธี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

มีความรู้มีทักษะการฝึกปฏิบัติการสักตกแต่งคิ้วเพื่อความงามกึ่งถาวรได้อย่างถูกวิธี
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายระเบียบข้อบังคับและจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพ
มีความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
เอกสารการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการสักคิ้ว
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
เอกสารการผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับการสักคิ้ว
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
N/A
(ง) วิธีการประเมิน
1.สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2.สอบสัมภาษณ์
3.สาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

1.    คำอธิบายรายละเอียด
ตรวจสอบความสะอาดและความพร้อมของสถานที่และสภาพแวดล้อมได้แก่เตียงสัก โคมไฟส่องสว่าง เข็มสัก สี ก่อนการสักคิ้วให้ได้มาตรฐานด้านแสงสว่างและอุณหภูมิ วิเคราะห์โครงสร้างของชั้นผิวและสภาพผิวก่อนทำการสัก วิเคราะห์ส่วนประกอบของผิว ปัญหาผิวที่อาจก่อให้เกิดปัญหาก่อนทำการสักคิ้ว วิเคราะห์โรคภัยไข้เจ็บของผู้รับบริการที่อาจก่อให้เกิดอันตรายก่อนทำการสักคิ้ว ใช้ผลิตภัณฑ์ในการสักที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสักคิ้ว ทำการสักคิ้วด้วยอุปกรณ์ที่มีความสะอาดให้ผู้รับบริการตามที่ออกแบบไว้ด้วยความระมัดระวังและเป็นไปตามหลักสุขอนามัย
          มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการสักตามหลักวิทยาศาสตร์และกายวิภาคศาสตร์ของชั้นผิวหนัง การสักควรจะสักให้ลึกถึงชั้น Dermis เพราะ ในชั้น Dermis มีการสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมาใหม่ เมื่อร่างกายเกิดแผล หลังจากนั้นจึงฝัง Pigment  หรือ สีลงไปยัง เนื้อเยื่อที่สร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งเมื่อแผลหายดีแล้ว เนื้อเยื่อนั้น จะกลายเป็นแผลเป็นที่มีสี ซึ่งคือรอยสักนั่นเอง มีความรู้เกี่ยวกับลำดับขั้นตอนในการสัก  ในแต่ละวิวัฒนาการงานสักคิ้ว ให้ถูกต้องตาม ขั้นตอนการทำความสะอาด ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ติดสีได้ดียิ่งขึ้น
          การสักด้วยเครื่องสักไฟฟ้า สามารถสักเพื่อทำคิ้วสไลด์และคิ้วลายเส้น ซึ่งส่วนใหญ่ช่างสักจะนิยมใช้อุปกรณ์เครื่องสักไฟฟ้านี้ทำคิ้วสไลด์ เนื่องจากสีจะติดดีกว่าและระดับสีสม่ำเสมอมากกว่าการใช้อุปกรณ์การสักอื่นๆ แต่ก็สามารถทำคิ้วลายเส้นได้เช่นกันแต่ลักษณะของเส้นที่ได้จะใหญ่และไม่คม
          การสักแบบด้าม ด้ามเพ้นท์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสักคิ้วลายเส้น ผลสำเร็จที่ได้ที่เกิดจากอุปกรณ์การสักและทักษะของของช่างสักคิ้วนั้น ลายเส้นจะพลิ้ว คมเส้นเล็กดูเป็นธรรมชาติน้ำหนักมือในการสัก ไม่เบาหรือหนักไปถูกกำหนดด้วยลักษณะของเส้นคือ โคนเข้มปลายบาง ความลึกของผิว ควรอยู่ในระดับประมาณ 1 มิลลิเมตร หากใช้น้ำหนักมือที่น้อยเกินไป หมึกจะติดเพียงชั้นหนังกำพร้า ซึ่งจะติดผิวได้ ประมาณ 7-14 วันแล้วหลุดลอกไปตามกลไกการผลัดเซลล์ผิว


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์
3. สาธิตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ