หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดรายละเอียดหลักสูตรและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมแต่งหน้าให้มีความทันสมัย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-6-083ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดรายละเอียดหลักสูตรและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมแต่งหน้าให้มีความทันสมัย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
กำหนดวัตถุประสงค์ และขอบเขตของหลักสูตรเนื้อหาของหลักสูตรให้ตรงกับสายอาชีพที่ต้องการการสอนและการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมจัดหัวข้อการฝึกอบรมที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะต้องเรียนรู้เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม    •    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560    •    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562    •    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข    •    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ    •    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10211 กำหนดรายวิชาที่จำเป็นในการแต่งหน้าในพิธี และโอกาสต่าง ๆ 1. พิจารณารายวิชาที่ฝึกอบรมให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของผู้เรียน หลักสูตรครบถ้วน ทันสมัยตามสถานการณ์ แสวงหาความรู้ที่ทันสมัยเพื่อจัดเตรียมหลักสูตรที่ใช้ในการฝึกอบรม 10211.01 123221
10211 กำหนดรายวิชาที่จำเป็นในการแต่งหน้าในพิธี และโอกาสต่าง ๆ 2. จัดรายวิชาเพื่อจัดทำเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และขอบเขตเนื้อหาการฝึกอบรม 10211.02 123222
10212 จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมแต่งหน้าที่สอดคล้องกับพิธีและโอกาสต่าง ๆ 1.พิจารณาจัดหาอุปกรณ์ที่ทันสมัยและไม่เป็นอันตราย เป็นไปตามสุขอนามัย เหมาะสมสำหรับ ผู้เข้ารับการอบรม 10212.01 123223
10212 จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมแต่งหน้าที่สอดคล้องกับพิธีและโอกาสต่าง ๆ 2. บำรุงรักษาอุปกรณ์ในการฝึกอบรมให้อยู่ในสภาพดีตลอดการฝึกอบรม 10212.02 123224

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน
"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;
mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH"> 
ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

•    ทักษะการสอน ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

•    ความรู้ในการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เข้ารับการฝึกอบรม
•    ความรู้ในการพิจารณารายวิชาที่สอนหรือฝึกอบรมที่ทันสมัยตามสถานการณ์ให้เหมาะสมกับผู้เรียนจัดรายวิชาเพื่อจัดทำเป็นหลักสูตรการสอนหรือการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับผู้เรียนทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องทึ่ฝึกอบรมโดยเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำการสอนให้ได้เนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรม พิจารณาจัดหาอุปกรณ์ที่ทันสมัยเหมาะสมและเพียงพอสำหรับผู้เข้ารับการอบรม
•    บำรุงรักษาอุปกรณ์ในการฝึกอบรมให้อยู่ในสภาพดีตลอดการฝึกอบรม สอนวิธีการทำความสะอาดอุปกรณ์อย่างถูกหลักอนามัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
•     ความรู้เกี่ยวกับรายวิชาที่ทำการสอน
•    ความเป็นครูผู้สอนสามารถถ่ายทอด สื่อสารได้เป็นอย่างดี
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
1.    สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2.     สอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข)คำอธิบายรายละเอียด
สามารถกำหนดความรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่รับผิดชอบให้ทันสมัย กำหนดระยะเวลา ผู้สอนมีองค์ความรู้ สามารถพิจารณารายวิชาที่สอนหรือฝึกอบรมที่ทันสมัยตามสถานการณ์ให้ครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมกับผู้เรียน จัดรายวิชาเพื่อจัดทำเป็นหลักสูตร การฝึกอบรมให้เป็นไปมาตรฐานสากลหลักสุขอนามัยและตามข้อกำหนดของกฎหมายทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของหัวข้อที่ศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ มีความทันสมัย เป็นไปตามหลักสากล  การปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำการสอนให้ได้เนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรม
สอนการดูแลผิว การเตรียมผิว การเลือกสีรองพื้นให้เข้ากับสีผิว แก้ไขรูปหน้า การใช้แสงและเงาเพื่อการแต่งหน้า สร้างมิติของใบหน้า เสริมจุดเด่น ลดปมด้อยของใบหน้า วิธีการเขียนคิ้ว ทาตา ปัดแก้ม ทาปาก


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ