หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินผลการฝึกอบรมต่อขนตา

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-4-062ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินผลการฝึกอบรมต่อขนตา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ประเมินผลการสอนตามหัวข้อ เรื่องการวิเคราะห์สุขภาพของผู้รับบริการ วิเคราะห์รูปทรงตา วิเคราะห์โครงหน้า ชนิดของผิวหน้า วิเคราะห์รูปหน้าได้แก่รูปหน้าทรงกลม หน้ายาว หน้าเหลี่ยม ใบหน้าทรงเพชร ใบหน้ารูปหัวใจ ใบหน้ารูปไข่  เกี่ยวข้องตามที่ได้ดำเนินการสอน พร้อมทั้งยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวกับการกระทำผิดวิธีและปัญหาที่เกิดขึ้น อธิบายแนวทางที่ถูกต้องให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจวิธีที่ถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ•    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558•    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
08511 ประเมินผลการต่อขนตาภายหลังการฝึกอบรม 1. ประเมินผลการฝึกอบรมตามหัวข้อที่กำหนดในการสอนต่อขนตา 08511.01 123177
08511 ประเมินผลการต่อขนตาภายหลังการฝึกอบรม 2. ประเมินผลการฝึกอบรมฝ่ายผู้เรียนและผู้สอน 08511.02 123178
08512 วิเคราะห์ผลการต่อขนตาเพื่อนำมาปรับปรุงวิธีการสอน 1. วิเคราะห์ผลการฝึกอบรมตามหัวข้อเรื่องการต่อขนตา 08512.01 123179
08512 วิเคราะห์ผลการต่อขนตาเพื่อนำมาปรับปรุงวิธีการสอน 2. วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการอบรมการต่อขนตา 08512.02 123180

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน
ทักษะการสาธิต ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน
การต่อขนตา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ในการสอนต่อขนตา
ความรู้ที่เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและหลักสุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
 N/A
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
 N/A
(ค)คำแนะนำในการประเมิน
-    ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้หัวข้อเรื่องการวิเคราะห์ผิว  การต่อขนตา การใช้อุปกรณ์
(ง)วิธีการประเมิน
1. สอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข)คำอธิบายรายละเอียด
     วิเคราะห์ข้อบกพร่องจากการเรียนรู้ในการฝึกอบรม โดยใช้แบบประเมินผู้สอน ประเมินโดยการให้คะแนน โดยผลการเรียนรู้เฉลี่ยเป็นคะแนน
     ประเมินผู้สอน ประเมินหลักสูตร ประเมินสถานที่แต่ละหน่วย โดยผู้สอนเป็นผู้กำหนด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การสอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์
         ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ