หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการสอนหรือฝึกอบรมต่อขนตาตามหัวข้อที่กำหนดสำหรับผู้เรียนในแต่ละกลุ่ม

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-4-061ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการสอนหรือฝึกอบรมต่อขนตาตามหัวข้อที่กำหนดสำหรับผู้เรียนในแต่ละกลุ่ม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถดำเนินการสอนให้วิเคราะห์สุขภาพร่างกายของผู้รับบริการรู้จักวงจรชีวิตของขนตาระยะชั้นเริ่มต้น ระยะขั้นเปลี่ยนแปลง และระยะหยุดการเติบโต สอนการวิเคราะห์ส่วนประกอบของขนตา ได้แก่โปรตีน ไขมัน น้ำ เมลานินสอนการต่อขนตาประกอบด้วยการสอนการวิเคราะห์รูปหน้า วงจรขนตาวิเคราะห์วิเคราะห์รูปทรงตา สอนชนิดของขนตาประเภทต่างๆ และความเหมาะสมกับบุคลิกภาพสอนการใช้เครื่องมืออุปกรณ์การต่อขนตา ในการทำงานสอนการดูแลบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีและยาวนาน สอนการจัดเตรียมอุปกรณ์การต่อขนตาแบบต่าง ๆเพื่อการต่อขนตาอย่างถูกวิธีและถูกต้องตามมาตรฐานสากล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ•    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
08411 สอนวิธีการต่อขนตาที่ถูกต้องเป็นไปตามสุขอนามัย 1. สอนรายละเอียดในการวิเคราะห์สุขภาพของผู้รับบริการ วงจรขนตา ส่วนประกอบของขนตา 08411.01 123173
08411 สอนวิธีการต่อขนตาที่ถูกต้องเป็นไปตามสุขอนามัย 2. วิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์โครงหน้า วิเคราะห์รูปทรงตา และวิเคราะห์สุขภาพร่างกายของผู้รับบริการ 08411.02 123174
08412 สอนเทคนิคที่จำเป็นในการต่อขนตาอย่างครบถ้วน 1. ซักถามความเข้าใจของผู้เรียนเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในบทเรียน 08412.01 123175
08412 สอนเทคนิคที่จำเป็นในการต่อขนตาอย่างครบถ้วน 2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามข้อข้องใจหรืออันตรายที่เกิดจากการ การต่อขนตา 08412.02 123176

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน
ทักษะการสาธิต
mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">  ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

•    ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนต่อขนตาการใช้อุปกรณ์  การใช้ชนิดของขนตาให้เหมาะสม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 ความรู้ในการสอน การถ่ายทอด การสื่อสารให้เกิดความเข้าใจ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)   
•    เอกสารแสดงการผ่านการอบรมความรู้ด้านกฎหมายของภาครัฐก่อนทำการสอน
(ข)หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
มีความรู้ในการต่อขนตาประกอบด้วยการสอนการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงคิ้ว รูปทรงตา ออกแบบทรงคิ้ว ขนตาการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ กาวต่อขนตา ในการทำงาน การดูแลบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีและยาวนาน    
(ค)คำแนะนำในการประเมิน   
•    ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้
(ง)วิธีการประเมิน   
1.    การสอบข้อเขียน    
2.    สอบสัมภาษณ์
3.    การสาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
          ทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของการฝึกอบรมหัวข้อการวิเคราะห์สุขภาพร่างกายของผู้รับบริการ เช่น ศัลยกรรมตา ตากุ้งยิง ขนตาขึ้นผิดที่ ไฝหรือติ่งเนื้อบริเวณดวงตา ผิวแพ้ง่าย โรคประจำตัวที่เกี่ยวข้องกับตา ทำเลสิคมาแล้วเกินกว่า 3 เดือนจึงจะต่อขนตาได้ รู้จักวงจรชีวิตของขนตาระยะชั้นเริ่มต้น ระยะขั้นเปลี่ยนแปลง และระยะหยุดการเติบโต  สอนการวิเคราะห์ส่วนประกอบของขนตา ได้แก่โปรตีน ไขมัน น้ำ เมลานิน สอนการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงตา สอนทรงขนตาที่เหมาะสมกับโครงหน้าและรูปทรงตา สอนชนิดของขนตาประเภทต่างๆ และความเหมาะสมกับบุคลิกภาพ สอนการใช้เครื่องมืออุปกรณ์การต่อขนตา ในการทำงาน สอนการดูแลบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีและมีอายุยาวนาน    
สอนการจัดเตรียมอุปกรณ์การต่อขนตาแบบต่าง ๆ เพื่อการต่อขนตาอย่างถูกวิธีและถูกต้องตามมาตรฐานสากล อุปกรณ์การต่อขนตาได้แก่ โฟมทำความสะอาดขนตา เส้นขนตาที่เหมาะสม ทวิสเซอร์ หรือคีมหนีบขนตา และคีมแหวกขนตา แผ่นปิดใต้ตา แปรงปัดขนตา ผลิตภัณฑ์ต่อขนตา ครีมถอดขนตาในกรณีที่มีขนตาเก่าอยู่ พัดลมเป่าขนตา หน้ากากอนามัย เทปดึงหนังตา สอนประเภทของขนตาได้แก่ขนไหม มีลักษณะดำเงา ประเภทขนมิ้ง มีลักษณะเสมือนขนตาจริง สอนสีของขนตาได้แก่สีดำ หรือสีอื่นๆ สอนการควบคุมอุณหภูมิความชื้นภายในห้อง ควรเป็นสถานที่มิดชิด ปลอดเชื้อโรค อุณหภูมิประมาณ 24-28 องศาเซลเชียส ความชื้นสัมพัทธ์ 40-70 เปอร์เซ็นต์ สอนการเก็บรักษากาวต่อขนตา และขนตา จะต้องใส่กล่องปิดสนิท กันความชื้น ใช้กาวที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย ตามหลักมาตรฐานสากลและหลักการสุขอนามัยและความปลอดภัย สอนการถอดขนตาเก่าที่เคยต่อมาก่อน โดยการเตรียมขั้นตอนและอุปกรณ์เช่นเดียวกับการต่อขนตาใหม่ การใช้ผลิตภัณฑ์         เจลในการต่อขนตาเพื่อถอดขนตาเก่าออก เตรียมขนตาใหม่ให้พร้อมสำหรับการต่อครั้งใหม่ สอนการต่อขนตาประเภทเส้นต่อเส้น (Single) ความหนาของเส้นขนตา 0.10, 0.12,0.15,0.18,0.20 มิลลิเมตร และประเภทวอลลุ่ม (Volume) ความหนาของเส้นขนตา 0.10,0.07,0.05,0.03 มิลลิเมตร สอนความงอนของขนตา (Type of Curls) มีความงอนแตกต่างกันไปเรียงลำดับน้อยไปหามากดังนี้ I, J, B, C, L, LC, LD, M  สอนทักษะการต่อขนตาด้วยความชำนาญ และคำนึงถึงความสะอาด สอนการปรับแต่งทรงขนตาให้มีความสวยงามเหมาะสมกับใบหน้าและบุคลิกภาพของผู้รับบริการ สอนวิธีการให้คำแนะนำในการบำรุงรักษาเส้นขนตาที่ต่อแล้วตามหลักความปลอดภัยและสุขอนามัย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การสอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์
3. การสาธิตการปฏิบัติงาน
           ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ