หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการฝึกอบรมสักคิ้ว

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-6-052ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการฝึกอบรมสักคิ้ว

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
จัดทำแผนการฝึกอบรม หัวข้อการฝึกอบรมและจัดทำตารางการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับระยะเวลาทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติตามหัวข้อต่าง ๆ เกี่ยวกับการสักคิ้ว สอนวิธีวิเคราะห์ใบหน้า โครงรูปหน้าและออกแบบทรงคิ้ว ทรงขนตา สอนการใช้อุปกรณ์ที่มีความสะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานปลอดภัยจากอันตราย และสะอาดปลอดเชื้อ อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้รับการฆ่าเชื้อตามหลักสุขอนามัย ดูแลรักษาสภาพแวดล้อม ความสะอาดเป็นระเบียบ แสงสว่าง เก้าอี้นั่งให้ถูกต้องหลักมาตรฐานอาชีพ สอนการใช้ทักษะในการใช้อุปกรณ์อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งาน ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติตนและการดูแลบำรุงรักษารอยสักและต่อขนตาให้อยู่ในสภาพดีและคงทนยาวนาน สอนหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสักคิ้วและต่อขนตา พระราชบัญญัติ กฎกระทรวง และราชกิจจานุเบกษาที่ใช้สำหรับการประกอบวิชาชีพ รวมทั้งสอนให้ถือปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณในวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ•    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558•    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
07311 จัดทำแผนการรับสมัครเข้ารับฝึกอบรมสักคิ้ว 1. วิเคราะห์จำนวนคนผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยการเปิดรับสมัครเพื่อให้ทราบจำนวนผู้สมัคร 07311.01 123132
07311 จัดทำแผนการรับสมัครเข้ารับฝึกอบรมสักคิ้ว 2. พิจารณาจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมแก่การฝึกอบรมและจัดทำตารางการฝึกอบรมที่เหมาะสมกับจำนวนผู้เข้ารับการอบรม 07311.02 123133
07312 จัดทำตารางการฝึกอบรมที่เหมาะสมกับระยะเวลาทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 1. จัดทำแผนการฝึกอบรมและวิเคราะห์สิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการสอนหรือการฝึกอบรมการสักคิ้ว 07312.01 123134
07312 จัดทำตารางการฝึกอบรมที่เหมาะสมกับระยะเวลาทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 2. จัดทำแผนการเตรียมเอกสาร อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อมและเพียงพอแก่จำนวนเข้ารับการฝึกอบรมสักคิ้ว 07312.02 123135

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอนสักคิ้ว
เทคนิคการออกแบบคิ้ว การใช้อุปกรณ์สำหรับการสักคิ้ว


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

•    ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
               N/A
(ข)หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
•    ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
-     ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข)คำอธิบายรายละเอียด          
         วางแผนการรับสมัคร เพื่อทราบจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม จัดเตรียมอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นตามรายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรมให้เพียงพอวิเคราะห์จำนวนคนผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยการเปิดรับสมัครเพื่อให้ทราบจำนวนผู้สมัคร พิจารณาจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมแก่การฝึกอบรมและจัดทำตารางการฝึกอบรมที่เหมาะสมกับจำนวนผู้เข้ารับการอบรม จัดทำแผนการฝึกอบรมและวิเคราะห์สิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการสอนหรือการฝึกอบรม จัดทำแผนการเตรียมเอกสาร อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อมและเพียงพอแก่จำนวนเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับหัวข้อการสักคิ้วตามแผนดังนี้
         วิเคราะห์ชนิดของผิวหน้า ความละเอียดของผิว เพื่อเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับผิววิเคราะห์ความแห้งความมันของผิวหน้าก่อนการรับบริการสักคิ้ววิเคราะห์รูปหน้า ใบหน้าเพื่อออกแบบทรงคิ้วออกแบบทรงคิ้วที่สวยงามและเหมาะสมกับใบหน้า ใช้ผลิตภัณฑ์อื่นๆในการสักคิ้วด้วยความสะอาดตามมาตรฐานสากล ตรวจสอบสถานที่และสภาพแวดล้อมที่สะอาดและมีแสงสว่าง ก่อนทำการสักคิ้วทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยอุปกรณ์ ทำการสักคิ้วตามหลักวิทยาศาสตร์และกายวิภาคศาสตร์ตามมาตรฐานที่กำหนด ใช้สีและสารเคมีที่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ให้คำแนะนำภายหลังการสักคิ้ว  ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนภายหลังการสักคิ้ว สอนให้รู้กำหนดของกฎหมายเกี่ยวกับการสักคิ้ว การปฏิบัติตามราชกิจจานุเบกษา และปฏิบัติงานในอาชีพอย่างมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ