หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการสอนหรือฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-BUE-6-041ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการสอนหรือฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สามารถดำเนินการสอนทำผม ประกอบด้วย การออกแบบทรงผม โดยการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงศีรษะ วิเคราะห์สภาพผม วิเคราะห์รูปร่างทางกายภาพ วิเคราะห์ บุคลิกภาพ เพื่อทำการออกแบบทรงผมที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า สระผม ไดร์ผม การตัด การซอยผมบุรุษสตรี เซ็ทผม ดัดผม ยืดผม ทำสีผม การยืดผม การเกล้าผม มีความรู้เรื่องการใช้สารเคมีสำหรับการทำผมทุกชนิด สามารถฝึกอบรมตามหัวข้อที่กำหนดสำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อธิบายรายละเอียดตามหัวข้อการสอนการฝึกอบรมให้เกิดความเข้าใจแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้เกิดความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมถาม หรือแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความกระจ่างและตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิทยากร ครูฝึกในสถานประกอบการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
• พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม• กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560• คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข• ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ• พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558• สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. • ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2560 – 2561 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
06411 ใช้เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ ใช้ทักษะการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ดัด ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี ที่สร้างความสนใจในบทเรียน | 1. สอนรายละเอียดในหัวข้อการเรียนการสอนทำผมแบบต่าง ๆ ให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมการออกแบบทรงผม โดยการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงศีรษะ วิเคราะห์สภาพผม วิเคราะห์บุคลิกภาพ เพื่อทำการออกแบบทรงผมที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า | 06411.01 | 123105 |
06411 ใช้เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ ใช้ทักษะการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ดัด ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี ที่สร้างความสนใจในบทเรียน | 2. สอนการวิเคราะห์สภาพเส้นผมก่อนทำผมแบบต่างๆ ตามที่ลูกค้าต้อการ | 06411.02 | 123106 |
06411 ใช้เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ ใช้ทักษะการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ดัด ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี ที่สร้างความสนใจในบทเรียน | 3. สอนความรู้ด้านสารเคมีในการดัดผม การยืดผม น้ำยาดัด น้ำยาโกรก น้ำยายืดแบบต่าง ๆ และวิธีการใช้ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสภาพเส้นผม | 06411.03 | 123107 |
06412 เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ถามคำถามหรือแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความกระจ่างในบทเรียน และตอบคำถามผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง | 1. ซักถามความเข้าใจของผู้เรียนเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในบทเรียน | 06412.01 | 123108 |
06412 เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ถามคำถามหรือแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความกระจ่างในบทเรียน และตอบคำถามผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง | 2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามข้อข้องใจหรืออันตรายที่เกิดจากการทำผม สอนวิธีแก้ปัญหาผม | 06412.02 | 123109 |
06412 เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ถามคำถามหรือแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความกระจ่างในบทเรียน และตอบคำถามผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง | 3. ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอขั้นตอนการวิเคราะห์ในทางทฤษฎีและปฏิบัติ ผลลัพธ์เชิงทฤษฎีและการปฏิบัติ | 06412.03 | 123110 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ • ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนการตัดผม-ซอยบุรุษ ตัด-ซอยผมสตรี สระผม ไดร์ผม เซ็ทผม การดัดผม การทำสีผม การยืดผม การเกล้าผม (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ในการสอนการตัดและซอยผมบุรุษ ตัดและซอยผมสตรี สระผม ไดร์ผม เซ็ทผม การดัดผม การทำสีผม การยืดผม การเกล้าผมมีความรู้เรื่องสารเคมีทุกชนิดที่ใช้ในการดัดผม ทำสีผม ยืดผม สามารถเลือกใช้น้ำยาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับสภาพเส้นผม สามารถสอนวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกวิธีและขั้นตอน เช่น สารเคมีที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย ไธโอไกลโคเลตและซัลเฟต มีหน้าที่ทำให้ผมอ่อนตัวลง สามารถจัดรูปทางใหม่ได้ตามต้องการ โดยทิ้งระยะเวลาของไฮโดรเจนตามสภาพผม ผมจะเปลี่ยนโครงสร้างตามแกนดัดผมที่เรากำหนด เมื่อใส่น้ำยาดัดแล้วต้องล้างออกก่อน แล้วจึงใส่น้ำยาโกรกได้แก่ ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ หรือโซเดียมโบรเมท ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดโครงสร้างที่อ่อนตัวเปลี่ยนแปลงไปตามแกนดัดแล้วให้กลับมาตามแกนดัดที่ต้องการ นิวเชอร์ไรเซอร์ที่ทำหน้าที่ให้ผมคงรูปเป็นรูปแบบใหม่ตามแบบที่กำหนด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 การสอบข้อเขียน |