หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-6-039ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
จัดทำแผนการฝึกอบรม หัวข้อการฝึกอบรมและจัดทำตารางการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับระยะเวลาทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ดัด ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ    •    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
06311 จัดทำแผนการรับสมัครเข้ารับฝึกอบรม หัวข้อการฝึกอบรมและจัดทำตารางการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ดัด ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี ที่เหมาะสมกับระยะเวลาทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 1. วิเคราะห์จำนวนคนผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยการเปิดรับสมัครเพื่อให้ทราบจำนวนผู้สมัคร 06311.01 123097
06311 จัดทำแผนการรับสมัครเข้ารับฝึกอบรม หัวข้อการฝึกอบรมและจัดทำตารางการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ดัด ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี ที่เหมาะสมกับระยะเวลาทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ 2. พิจารณาจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมแก่การฝึกอบรมและจัดทำตารางการฝึกอบรมที่เหมาะสมกับจำนวนผู้เข้ารับการอบรม 06311.02 123098
06312 จัดทำแผนการรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับหัวข้อที่ฝึกอบรม 1. จัดทำแผนการฝึกอบรมและวิเคราะห์สิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการสอนหรือการฝึกอบรม 06312.01 123099
06312 จัดทำแผนการรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับหัวข้อที่ฝึกอบรม 2. จัดทำแผนการเตรียมเอกสาร อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อมและเพียงพอแก่จำนวนเข้ารับการฝึกอบรม 06312.02 123100

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน
การออกแบบทรงผม โดยการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงศีรษะ วิเคราะห์สภาพผม
วิเคราะห์รูปร่างทางกายภาพ วิเคราะห์ บุคลิกภาพ
เพื่อทำการออกแบบทรงผมที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า สระผม ไดร์ผม การตัด
การซอยผมบุรุษสตรี เซ็ทผม ดัดผม ยืดผม ทำสีผม


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

•    ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH"> ความรู้ในการฝึกอบรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
               N/A
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
•    ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
-     ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์
ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


15. ขอบเขต (Range Statement)

คำอธิบายรายละเอียด          
          วางแผนการรับสมัคร เพื่อทราบจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม จัดเตรียมอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นตามรายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรมให้เพียงพอวิเคราะห์จำนวนคนผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยการเปิดรับสมัครเพื่อให้ทราบจำนวนผู้สมัคร พิจารณาจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมแก่การฝึกอบรมและจัดทำตารางการฝึกอบรมที่เหมาะสมกับจำนวนผู้เข้ารับการอบรม จัดทำแผนการฝึกอบรมและวิเคราะห์สิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการสอนหรือการฝึกอบรม  จัดทำแผนการเตรียมเอกสาร อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อมและเพียงพอแก่จำนวนเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการออกแบบทรงผม โดยการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงศีรษะ วิเคราะห์สภาพผม วิเคราะห์รูปร่างทางกายภาพ วิเคราะห์ บุคลิกภาพ เพื่อทำการออกแบบทรงผมที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า สระผม ไดร์ผม การตัด การซอยผมบุรุษสตรี เซ็ทผม ดัดผม ยืดผม ทำสีผม
          การนำเสนอการบริการจัดแต่งทรงผมเพื่อต่อยอดด้านการบริการแบบมืออาชีพ ซึ่งช่วยให้ช่างเสริมสวยและครูผู้สอนช่างเสริมสวยได้ใช้ฝีมือในการสื่อสารให้ลูกค้าที่จำเป็นต่อการจัดแต่งทรงผมที่สวยได้อย่างถาวรเป็นรูปธรรมนั่นคือการบริการเรื่องการสร้างวอลลุ่มให้เส้นผมมีปริมาณมากขึ้นหรือลดลงในเบื้องต้น
          การเพิ่มวอลลุ่มแบบถาวรคือการดัดเย็น และการดัดดิจิทัล ผู้สอนเสริมสวยสามารถเลือกออกแบบการดัดผมที่ลูกค้าต้องการให้สวยได้อย่างถาวรเช่นเดียวกับการเซ็ทเป่าไดร์  ส่วนบริการผม การเป่าไดร์ผมตรง สำหรับผู้ที่มีผมหยักศกและมีคลื่นลอน ซึ่งมีปัญหาเส้นผมหนาพอขึ้นไม่เรียบตรง ครูผู้สอนสามารถให้คำแนะนำทีมช่างเป่าไดร์จัดแต่งทรงให้นำเสนอบริการแบบเรียบตรงอย่างถาวรหรือ (Volume Down) ซึ่งมีหลายวิธี การยืดตรง คือการทำให้ผมอ่อนตัวลงด้วยครีมยืดตามสภาพเส้นผมตามระยะเวลาที่กำหนดและล้างออกใช้น้ำยาโกรกเพื่อคืนสภาพรูปผมใหม่ จากการใช้อุปกรณ์ทั้งแกนดัด เครื่องรัดเพื่อเปลี่ยนรูปทรงในเคราตินโครงสร้างเส้นผมและคืนโครงสร้างเคราตินในแพทเทิร์นใหม่


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ