หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมเพื่อจัดเตรียมหลักสูตรรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-6-036ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมเพื่อจัดเตรียมหลักสูตรรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ สามารถวิเคราะห์วัตถุประสงค์ในการฝึกอบรมได้ว่านำไปใช้งานอะไร เช่นเปิดร้านเสริมสวย หรือรับจ้างเสริมสวยทั่วไป หรือเพื่อไปทำงานต่างประเทศ  สามารถจัดหลักสูตรการสอนและการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับผู้เข้ารับการฝึกอบรม จัดหัวข้อการฝึกอบรมที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของผู้เข้ารับการอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิทยากร ครูฝึกในสถานประกอบการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ•    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
06121 จัดทำหลักสูตรการสอนและการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับผู้เรียน 1. พิจารณารายวิชาที่สอนหรือฝึกอบรมที่ทันสมัยตามสถานการณ์ให้ครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมกับผู้เรียน 06121.01 123084
06121 จัดทำหลักสูตรการสอนและการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับผู้เรียน 2. จัดรายวิชาเพื่อจัดทำเป็นหลักสูตร การฝึกอบรมให้เป็นไปมาตรฐานสากลหลักสุขอนามัยและตามข้อกำหนดของกฎหมาย 06121.02 123085
06122 จัดรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมที่ผู้เรียนจะต้องรู้เกี่ยวกับวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ดัด ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี เพื่อใช้ในธุรกิจเสริมสวย 1.จัดให้มีรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมที่เป็นไปตามข้อกำหนด กฎ ระเบียบของทางราชการ และหลักจรรยาบรรณในอาชีพ 06122.01 123086
06122 จัดรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมที่ผู้เรียนจะต้องรู้เกี่ยวกับวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ดัด ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี เพื่อใช้ในธุรกิจเสริมสวย 2. จัดให้มีรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมที่ตรงตามความต้องการและถูกต้องตามสุขอนามัยมาตรฐานสากล 06122.02 123087

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน  ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

•    ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

•    ความรู้ในการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรม
วิเคราะห์ความต้องการของผู้เข้ารับการอบรมได้ สามารถให้คำแนะนำผู้เข้ารับการอบรมว่าควรเรียนในระดับใด ทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของการขายสินค้า การแนะนำ การปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำการสอนให้ได้เนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)   
1. หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
เอกสารประกอบการสอน   
2. หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)   
•    ความรู้เกี่ยวกับความเป็นครูผู้สอน วิทยากร หรือผู้ฝึกอบรม   
3. คำแนะนำในการประเมิน    
4. วิธีการประเมิน
1.    สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก   
2.    สอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

1.    คำอธิบายรายละเอียด
สามารถกำหนดความรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่รับผิดชอบให้ทันสมัย กำหนดระยะเวลา ผู้สอนมีองค์ความรู้ สามารถพิจารณารายวิชาที่สอนหรือฝึกอบรมที่ทันสมัยตามสถานการณ์ให้ครบถ้วนถูกต้องเหมาะสมกับผู้เรียน จัดรายวิชาเพื่อจัดทำเป็นหลักสูตร การฝึกอบรมให้เป็นไปมาตรฐานสากลหลักสุขอนามัยและตามข้อกำหนดของกฎหมายทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของหัวข้อที่ศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ มีความทันสมัย เป็นไปตามหลักสากล การปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย ทำการสอนให้ได้เนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรม
จัดให้มีรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมที่เป็นไปตามข้อกำหนด กฎ ระเบียบของทางราชการ และหลักจรรยาบรรณในอาชีพ จัดให้มีรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมที่ถูกต้องตามสุขอนามัยมาตรฐานสากล


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)



text-indent:.5in;tab-stops:45.8pt 91.6pt 137.4pt 183.2pt 229.0pt 274.8pt 320.6pt 366.4pt 412.2pt 458.0pt 503.8pt 549.6pt 595.4pt 641.2pt 687.0pt 732.8pt">1.
สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
"TH SarabunPSK",sans-serif">



text-indent:.5in;tab-stops:45.8pt 91.6pt 137.4pt 183.2pt 229.0pt 274.8pt 320.6pt 366.4pt 412.2pt 458.0pt 503.8pt 549.6pt 595.4pt 641.2pt 687.0pt 732.8pt"> 2. สอบสัมภาษณ์



text-indent:.5in;tab-stops:45.8pt 91.6pt 137.4pt 183.2pt 229.0pt 274.8pt 320.6pt 366.4pt 412.2pt 458.0pt 503.8pt 549.6pt 595.4pt 641.2pt 687.0pt 732.8pt">ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน





ยินดีต้อนรับ