หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BBE-7-019ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์
ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า วิเคราะห์รายละเอียดของข้อเสนอแนะและหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ได้รับทราบ ปรับปรุงและแก้ไขการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า (CRM)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ•    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.   

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03111 พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า 1. จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า 03111.01 123033
03111 พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า 2. วิเคราะห์รายละเอียดข้อเสนอแนะ และพิจารณาข้อเสนอแนะเพื่อหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง 03111.02 123034
03112 ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ๆตามความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า 1. แก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการตามข้อเสนอแนะของลูกค้า 03112.01 123035
03112 ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ๆตามความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า 2. แสวงหาและริเริ่มนำสินค้าและบริการใหม่ๆ นำเสนอต่อลูกค้า สร้างความประทับใจและพึงพอใจให้ลูกค้า 03112.02 123036

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะในด้านการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะ
ทักษะการสร้างความประทับใจ และความพึงพอใจของลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ความรู้ในการประเมินความพึงพอใจ
ความรู้ในการสร้างความประทับใจให้ลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
 N/A
(ข)หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
 N/A
(ค)คำแนะนำในการประเมิน
 N/A
(ง) วิธีการประเมิน
1. สอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์
3. แฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

คำอธิบายรายละเอียด
ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า วิเคราะห์รายละเอียดข้อเสนอแนะ และพิจารณาข้อเสนอแนะเพื่อหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง แก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการตามข้อเสนอแนะของลูกค้า แสวงหาและริเริ่มนำสินค้าและบริการใหม่ๆ นำเสนอต่อลูกค้า สร้างความประทับใจและพึงพอใจให้ลูกค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ