หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดเป้าหมายของธุรกิจ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BBE-7-015ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดเป้าหมายของธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์
ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความสามารถในการกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจเป้าหมายทางธุรกิจอาจเป็นเป้าหมายโดยรวมของกิจการและเป้าหมายเฉพาะด้านในแต่ละแผนกหรือลักษณะงาน เช่น เป้าหมายทางการเงินเป้าหมายทางการตลาด เป้าหมายทางการจัดการ เป้าหมายทางการผลิต ฯลฯ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม    •    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560    •    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562    •    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข    •    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ    •    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01211 กำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial target) 1. มีความรู้ในด้านอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (Return on Investment) การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน (Break - Even Point) 01211.01 123011
01211 กำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial target) 2. มีความรู้ในเรื่องการกำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial Goal) 01211.02 123012
01212 กำหนดเป้าหมายทางการตลาด ส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Segmentation) 1. มีความรู้ในด้านส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) วางแผนการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Target group) 01212.01 123013
01212 กำหนดเป้าหมายทางการตลาด ส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Segmentation) 2. มีความรู้ในด้านการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Market segmentation) และกำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด จัดทำแผนการตลาด (Marketing Plan) ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 01212.02 123014

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะด้านการประกอบธุรกิจ
ทักษะการทำความเข้าใจตลาดและกลุ่มลูกค้าผู้บริโภค

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับการตลาด ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งของธุรกิจ(Positioning)
มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
 เอกสารการเข้ารับการอบรมความรู้การเป็นผู้ประกอบการ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
 เอกสารการเข้ารับการอบรมความรู้การเป็นผู้ประกอบการ
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
 พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน ประกอบการสัมภาษณ์
(ง) วิธีการประเมิน
          1. สอบข้อเขียน
          2. สอบสัมภาษณ์
          3. แฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)
(ข)คำอธิบายรายละเอียด
       รู้วิธีการคำนวณหาอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน การหาจุดคุ้มทุน การกำหนดเป้าหมายหมายทางการเงิน การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย วางแผนการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จัดทำแผนการตลาดโดยการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  จัดทำแผนการตลาดให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มีความรู้ในส่วนประสมทางการตลาด
STP Marketing หมายถึง การแบ่งตลาดทั้งหมดซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน สำหรับผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งออกเป็นส่วนเล็กๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เพื่อจะได้วางแผนการตลาดได้เหมาะสมกับแต่ละส่วนตลาด การแบ่งส่วนตลาด (Segmentation)
การเลือกตลาดเป้าหมาย (Targeting) หมายถึง การเลือกตลาดหนึ่งส่วน หรือหลายส่วน เป็นเป้าหมายที่เห็นว่าเหมาะสมกับทรัพยากรและ ความสามารถของกิจการตลอดจนเป็นส่วนตลาด ที่มีโอกาสทางการตลาด สามารถสร้างยอดขาย
การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Positioning) หมายถึง การสร้างลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์ ที่คาดว่าจะตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจำเป็นต้องนำเสนอให้ลูกค้าได้รับรู้ และจดจำได้ เพื่อเป็นการตอกย้ำลักษณะเด่น ที่สามารถครองใจ ลูกค้าได้
การกำหนดตำแหน่งความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง (Expertise positioning)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์
3. แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ