หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BBE-6-011ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ
ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีทักษะในการวางแผนทางการตลาดมีทักษะการวิเคราะห์ทางการตลาด การวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาดวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางการตลาด วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งขันสร้างการรับรู้ในตราสินค้าหรือบริการ สร้างภาพลักษณ์สร้างความน่าเชื่อถือในตราสินค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในตราสินค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ    •    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02211 จัดให้มีกิจกรรมทางการตลาด (Marketing Activities) ธุรกิจเสริมสวยสื่อสารการตลาด และโฆษณา 1.จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เป็นที่สนใจของลูกค้าและบุคคลทั่วไป 02211.01 123020
02211 จัดให้มีกิจกรรมทางการตลาด (Marketing Activities) ธุรกิจเสริมสวยสื่อสารการตลาด และโฆษณา 2. จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายและการให้บริการเพื่อสร้างความสนใจให้แก่ลูกค้า 02211.02 123021
02212 สร้างการรับรู้ในตราสินค้า (Brand awareness) และสร้างความภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty) 1. สร้างแบรนด์ของธุรกิจเสริมสวย สร้างตราสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง 02212.01 123022
02212 สร้างการรับรู้ในตราสินค้า (Brand awareness) และสร้างความภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty) 2. สร้างการรับรู้แบรนด์สินค้าหรือบริการโดยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมทางการตลาดเสริมสวย 02212.02 123023
02212 สร้างการรับรู้ในตราสินค้า (Brand awareness) และสร้างความภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty) 3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อสร้างความภักดีในตราสินค้า 02212.03 123024

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะทางด้านการตลาด การสื่อสารทางการตลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ทางการตลาด การบริหารการตลาด
มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
 N/A
(ข)หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
 N/A
(ค)คำแนะนำในการประเมิน
 N/A
(ง)วิธีการประเมิน
 1. สอบข้อเขียน
 2. สอบสัมภาษณ์
 3. แฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

1.    คำขอธิบายรายละเอียด
        มีความเข้าใจในการตลาดของธุรกิจเสริมสวย การสร้างแบรนด์ (Branding) สร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity)  การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) การส่งเสริมการจำหน่าย (Promotion) การสร้างความจงรักภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์
3. แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ