หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการธุรกิจเสริมสวย วางแผนการดำเนินธุรกิจและ ประเมินผลการปฏิบัติงานของธุรกิจเสริมสวย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BBE-6-010ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการธุรกิจเสริมสวย วางแผนการดำเนินธุรกิจและ ประเมินผลการปฏิบัติงานของธุรกิจเสริมสวย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ
ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้แก่กลยุทธ์เจริญเติบโตการสร้างความแตกต่าง (Differentiation) เป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership)  หรือตอบสนองลูกค้า (Customer Focus) วางแผนทางการตลาดกำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมายกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกำหนดตำแหน่งสามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดโดยวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายด้วย  STP Marketing ซึ่งประกอบด้วยSegmentation: การแบ่งส่วนการตลาด, Target: การเลือกเป้าหมาย,Positioning: กำหนดจุดยืนของตราสินค้า สร้างเอกลักษณ์ของตราสินค้าสร้างแบรนด์ให้มีลักษณะเฉพาะของสินค้าหรือบริการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละแผนกงานของธุรกิจอย่างครบถ้วนกำหนดรายละเอียดคำอธิบายหน้าที่งานแต่ละตำแหน่งและกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่ จัดหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติและมีความรู้เหมาะสมกับหน้าที่งานและความรับผิดชอบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ    •    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02111 วางแผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินงาน แผนการตลาด(Strategic plan) (Marketing Plan) 1. วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้แก่กลยุทธ์เจริญเติบโต การสร้างความแตกต่าง (Differentiation) เป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership) หรือตอบสนองลูกค้า (Customer Focus) 02111.01 123015
02111 วางแผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินงาน แผนการตลาด(Strategic plan) (Marketing Plan) 2. วางแผนทางการตลาด กำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมาย กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกำหนดตำแหน่งของสินค้า STP (Segmentation target and positioning) 02111.02 123016
02112 วางแผนด้านโครงสร้างและบุคลากร 1. กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละแผนกงานของธุรกิจอย่างครบถ้วน 02112.01 123017
02112 วางแผนด้านโครงสร้างและบุคลากร 2. กำหนดรายละเอียดคำอธิบายหน้าที่งานแต่ละตำแหน่ง และกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่ 02112.02 123018
02112 วางแผนด้านโครงสร้างและบุคลากร 3. จัดหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติและมีความรู้เหมาะสมกับหน้าที่งานและความรับผิดชอบ 02112.03 123019

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ความรู้ทางด้านการวางแผนกลยุทธ์ แผนการตลาด
"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;
mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">  และแผนด้านโครงสร้างองค์กร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ในด้านการบริหารจัดการ การวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้แก่กลยุทธ์เจริญเติบโต การสร้างความแตกต่าง (Differentiation) เป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership) หรือตอบสนองลูกค้า (Customer Focus) สามารถวางแผนทางการตลาด กำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมาย กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกำหนดตำแหน่งของสินค้า STP (Segmentation target and positioning)
มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

ความรู้เกี่ยวกับ STP Marketing (Segmentation, Target Group, Positioning)
     - การแบ่งส่วนตลาด (Segmentation)
*  รูปแบบการแบ่งส่วนตลาด ความชอบเหมือนกัน / กระจัดกระจาย / เกาะกลุ่ม
*  เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาด เกณฑ์ภูมิศาสตร์ / ประชากรศาสตร์ / ลักษณะจิต วิทยา /พฤติกรรมการกำหนดตลาดเป้าหมาย (Targeting) การวางตำแหน่ง (Positioning)
*  การวางตำแหน่งจากลักษณะ (Positioning by attribute) ผูกสินค้ากับลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง  เช่น ลักษณะสินค้าเชื่อถือได้ ปฏิบัติงานได้ดี
*  การวางตำแหน่งจากคุณประโยชน์ (Positioning by benefits) ผูกสินค้ากับคุณประโยชน์พิเศษที่ลูกค้าจะได้รับ
*  การวางตำแหน่งจากการใช้ (Positioning by use)
*  การวางตำแหน่งโดยอิงผู้ใช้ (Positioning by user)
*  การวางตำแหน่งโดยอิงคู่แข่งขัน (Positioning by competitor)
*  การวางตำแหน่งจากคุณภาพ/ราคา (Positioning by quality/price)
     ความรู้ด้านส่วนประสมทางการตลาด Marketing Mix
-  กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์  การกำหนดตราสินค้า (Brand) คำขวัญ (Slogan) โลโก้(Logo) บรรจุภัณฑ์ (Packaging) ฉลาก (Label)
- กลยุทธ์ราคา การกำหนดวัตถุประสงค์ นโยบาย และกลยุทธ์การตั้งราคา
- กลยุทธ์การจัดจำหน่าย การกำหนดช่องทางการจัดจำหน่าย (ช่องทางตรง ช่องทางอ้อม) ประเภทคนกลางและการควบคุมคนกลาง การปรับปรุงช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า (การขนส่ง การคลังสินค้า การควบคุมสินค้าคงเหลือ เป็นต้น)
- กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด  การโฆษณา (สื่อโฆษณา งบประมาณการโฆษณา ฯลฯ) การประชาสัมพันธ์ (การให้ข่าว การจัดเหตุการณ์พิเศษ กิจกรรมบริการชุมชน ฯลฯ) การขายโดยบุคคล (การกำหนดค่าตอบแทน การจูงใจ การควบคุม การประเมินผล ฯลฯ) การส่งเสริมการขาย (มุ่งสู่ผู้บริโภค มุ่งสู่คนกลาง มุ่งสู่พนักงานขาย) และการตลาดทางตรง (จดหมายตรง การตลาดทางโทรศัพท์ การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น)
 ความรู้ในด้านการจัดองค์การ (organizing) กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละแผนกงานของธุรกิจอย่างครบถ้วน กำหนดรายละเอียดคำอธิบายหน้าที่งานแต่ละตำแหน่ง และกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่
 มีความรู้ในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์จัดหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติและมีความรู้เหมาะสมกับหน้าที่งานและความรับผิดชอบ
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
N/A   
(ข)หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
 N/A   
(ค)คำแนะนำในการประเมิน
N/A   
(ง)วิธีการประเมิน
1. สอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์
3. แฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

1.    คำอธิบายรายละเอียด
สามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดโดยวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายด้วย STP Marketing ซึ่งประกอบด้วยSegmentation: การแบ่งส่วนการ ตลาด, Target: การเลือกเป้าหมาย, Positioning: กำหนดจุดยืนของแบรนด์) สร้างความเป็นเอกลักษณ์ของตราสินค้าหรือบริการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. สอบข้อเขียน
2. สอบสัมภาษณ์
3. แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ