หน่วยสมรรถนะ
วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-BBE-5-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีทักษะในการวางแผนทางการตลาดมีทักษะการวิเคราะห์ทางการตลาด การวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาดวิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางการตลาด วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งขันสร้างการรับรู้ในตราสินค้าหรือบริการ สร้างภาพลักษณ์สร้างความน่าเชื่อถือในตราสินค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในตราสินค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
• พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม• กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560• ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562• คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข• ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ • พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 • สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
02211 จัดให้มีกิจกรรมทางการตลาด (Marketing Activities) ธุรกิจเสริมสวยสื่อสารการตลาด และโฆษณา | 1.จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อให้เป็นที่สนใจของลูกค้าและบุคคลทั่วไป | 02211.01 | 123020 |
02211 จัดให้มีกิจกรรมทางการตลาด (Marketing Activities) ธุรกิจเสริมสวยสื่อสารการตลาด และโฆษณา | 2. จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายและการให้บริการเพื่อสร้างความสนใจให้แก่ลูกค้า | 02211.02 | 123021 |
02212 สร้างการรับรู้ในตราสินค้า (Brand awareness) และสร้างความภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty) | 1. สร้างแบรนด์ของธุรกิจเสริมสวย สร้างตราสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง | 02212.01 | 123022 |
02212 สร้างการรับรู้ในตราสินค้า (Brand awareness) และสร้างความภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty) | 2. สร้างการรับรู้แบรนด์สินค้าหรือบริการโดยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมทางการตลาดเสริมสวย | 02212.02 | 123023 |
02212 สร้างการรับรู้ในตราสินค้า (Brand awareness) และสร้างความภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty) | 3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อสร้างความภักดีในตราสินค้า | 02212.03 | 123024 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast; |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ "TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ทางการตลาด การบริหารการตลาด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. คำขอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สอบข้อเขียน |