หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการธุรกิจเสริมสวย วางแผนการดำเนินธุรกิจและ ประเมินผลการปฏิบัติงานของธุรกิจเสริมสวย
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-BBE-5-005ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการธุรกิจเสริมสวย วางแผนการดำเนินธุรกิจและ ประเมินผลการปฏิบัติงานของธุรกิจเสริมสวย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนาธุรกิจ ISCO 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้แก่กลยุทธ์เจริญเติบโตการสร้างความแตกต่าง (Differentiation) เป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership) หรือตอบสนองลูกค้า (Customer Focus) วางแผนทางการตลาดกำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมายกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกำหนดตำแหน่งสามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดโดยวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายด้วย STP Marketing ซึ่งประกอบด้วยSegmentation: การแบ่งส่วนการตลาด, Target: การเลือกเป้าหมาย,Positioning: กำหนดจุดยืนของตราสินค้า สร้างเอกลักษณ์ของตราสินค้าสร้างแบรนด์ให้มีลักษณะเฉพาะของสินค้าหรือบริการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละแผนกงานของธุรกิจอย่างครบถ้วนกำหนดรายละเอียดคำอธิบายหน้าที่งานแต่ละตำแหน่งและกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่ จัดหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติและมีความรู้เหมาะสมกับหน้าที่งานและความรับผิดชอบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
• พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม• กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560• ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562• คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข• ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ • พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 • สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
02111 วางแผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินงาน แผนการตลาด(Strategic plan) (Marketing Plan) | 1. วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้แก่กลยุทธ์เจริญเติบโต การสร้างความแตกต่าง (Differentiation) เป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership) หรือตอบสนองลูกค้า (Customer Focus) | 02111.01 | 123015 |
02111 วางแผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินงาน แผนการตลาด(Strategic plan) (Marketing Plan) | 2. วางแผนทางการตลาด กำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมาย กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกำหนดตำแหน่งของสินค้า STP (Segmentation target and positioning) | 02111.02 | 123016 |
02112 วางแผนด้านโครงสร้างและบุคลากร | 1. กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละแผนกงานของธุรกิจอย่างครบถ้วน | 02112.01 | 123017 |
02112 วางแผนด้านโครงสร้างและบุคลากร | 2. กำหนดรายละเอียดคำอธิบายหน้าที่งานแต่ละตำแหน่ง และกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่ | 02112.02 | 123018 |
02112 วางแผนด้านโครงสร้างและบุคลากร | 3. จัดหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติและมีความรู้เหมาะสมกับหน้าที่งานและความรับผิดชอบ | 02112.03 | 123019 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast; |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ "TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ในด้านการบริหารจัดการ การวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้แก่กลยุทธ์เจริญเติบโต การสร้างความแตกต่าง (Differentiation) เป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership) หรือตอบสนองลูกค้า (Customer Focus) สามารถวางแผนทางการตลาด กำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมาย กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกำหนดตำแหน่งของสินค้า STP (Segmentation target and positioning) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
ความรู้เกี่ยวกับ STP Marketing (Segmentation, Target Group, Positioning) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สอบข้อเขียน |