หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการ

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-SOL-5-016ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ระดับ 5



            ISCO-08         2433 ตัวแทนขายสินค้าอุตสาหกรรม  



                                   2433 ตัวแทนขายอุปกรณ์ไฟฟ้า



                                   2433 Sales Engineer



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการ โดยการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเลือกใช้วิธีการปิดการขายที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้กลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการกลับมาใช้สินค้าหรือบริการซ้ำ และเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้า รวมทั้งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-N/A-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-N/A-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PV11061 สร้างความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการ

1.1 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อเลือกใช้วิธีการปิดการขายที่มีประสิทธิภาพกับลูกค้า

PV11061.01 147703
PV11061 สร้างความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการ

1.2 สร้างความสัมพันธ์เพื่อให้กลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการกลับมาใช้สินค้าหรือบริการซ้ำ

PV11061.02 147704
PV11062 สร้างความเชื่อมั่นในการเลือกผลิตภัณฑ์กับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการ

2.1 สร้างความสัมพันธ์ลูกค้าเพื่อให้กลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการมีความเชื่อมั่นในสินค้า

PV11062.01 147705
PV11062 สร้างความเชื่อมั่นในการเลือกผลิตภัณฑ์กับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการ

2.2 ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้

PV11062.02 147706

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-N/A-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์



1.1 มารยาทการเข้าพบลูกค้า สังเกตและวิเคราะห์ เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า



1.2 สื่อสารเพื่อหาความต้องการของลูกค้า และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง



1.3 จัดการปัญหาของลูกค้าที่ตอบสนองความต้องการได้ยาก



1.4 ทักษะการสื่อสารโดยคำพูด เพื่อถาม ฟัง และสังเกต รวมทั้งตอบข้อซักถาม



2. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ



2.1 ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ



2.2 ดำเนินการเกี่ยวกับการคำนวณและชำระเงินสำหรับสินค้า



2.3 อ่านสารสนเทศที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์



2.4 อ่านขั้นตอนและนโยบายขององค์กร



2.5 บันทึกสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้าและการขาย



3. ทักษะการขาย เพื่อการใช้เทคนิคการขายที่หลากหลาย



3.1 เทคนิคการเปิด และปิดการขาย



3.2 นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและผลิตภัณฑ์



3.3 ศิลปะการต่อรองและการตอบข้อโต้แย้งของลูกค้า



3.4 ส่งเสริมการเลือกสินค้าและบริการที่ช่วยยกระดับความยั่งยืน



3.5 ใช้กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ



4. ทักษะการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. เทคนิคการขาย



1. การขายเพิ่ม และการขายประกอบ



2. เทคนิคการเปิดและปิดการขาย



3. การตอบสนองวัตถุประสงค์ของลูกค้า



4. ตระหนักถึงสัญญาณซื้อ



5. ใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ



2. ประเภทของลูกค้า และความต้องการ



1. พฤติกรรมของลูกค้าและสิ่งบ่งชี้



2. แรงจูงใจในการซื้อของลูกค้า



3. ชนิดของความต้องการของลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ



1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)



2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



      (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หรือ



1. หลักฐานการศึกษา



2. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)



3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ (ถ้ามี)



4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี) 



5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



    (ค) คำแนะนำในการประเมิน



           ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการยกระดับความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการขั้นกลาง โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

     สร้างความสัมพันธ์เพื่อเลือกใช้วิธีการปิดการขายที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้กลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการกลับมาใช้สินค้าหรือบริการซ้ำ และเพื่อให้กลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการภักดีในสินค้า รวมถึงช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร



(ก) คำแนะนำ



     ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีเทคนิคในการปิดการขาย จะต้องนำกลยุทธิ์ต่างๆ ออกมาใช้เพื่อที่จะปิดการขายกับลูกค้าให้ได้ โดยจะเลือกใช้กลยุทธใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายและตามแต่สถานการณ์



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



การปิดการขาย หมายถึง



1. การสรุปผลของการเข้าพบและการเสนอขาย เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อด้วยความพึงพอใจ



2. การช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างถูกต้อง



3. เทคนิคการขายขั้นสุดท้าย ที่จะกระตุ้นลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ โดยได้แสดงปฏิกิริยาอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
  -N/A-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
  -N/A-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการขั้นกลาง   



1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการขั้นกลาง      



2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการขั้นกลาง  



 18.2 เครื่องมือประเมิน สร้างความภักดีกับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการขั้นกลาง



1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การสร้างความภักดีกับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการขั้นกลาง



2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการสร้างความภักดีกับกลุ่มผู้ใช้สินค้าและบริการขั้นกลาง



หมายเหตุ : หากผู้เข้ารับการทดสอบยื่นแฟ้มสะสมผลงานประกอบการทดสอบ จะได้รับคะแนนเพิ่มเติม   ไม่เกินร้อยละ 5 โดยคะแนนรวมทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100



 



ยินดีต้อนรับ