หน่วยสมรรถนะ
ส่งมอบงานขายและติดตามผลการขายสินค้าและบริการ
สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | GPW-SOL-3-012ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งมอบงานขายและติดตามผลการขายสินค้าและบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ระดับ 3 ISCO-08 2433 ตัวแทนขายสินค้าอุตสาหกรรม 2433 ตัวแทนขายอุปกรณ์ไฟฟ้า 2433 Sales Engineer |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการก่อนการส่งมอบให้กับลูกค้าได้ตามความต้องการของลูกค้า สามารถระบุและติดตามลูกค้าประจำตามนโยบายด้านการตลาดขององค์กร และให้ข้อมูลลูกค้าเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นไปได้ว่าอยู่ในความสนใจของลูกค้าแก่ลูกค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
-N/A- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
10.1 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (บรรพ 3 เอกเทศสัญญา) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
PV11081 ตรวจสอบรายละเอียดสินค้าพร้อมส่งมอบงานกับลูกค้า | 1.1 ตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการก่อนการส่งมอบให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า |
PV11081.01 | 147711 |
PV11081 ตรวจสอบรายละเอียดสินค้าพร้อมส่งมอบงานกับลูกค้า | 1.2 ส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับลูกค้า |
PV11081.02 | 147712 |
PV11082 ติดตามผลการดำเนินงานหลังการขาย | 2.1 ติดตามการซื้อสินค้าของลูกค้าประจำตามนโยบายด้านการตลาดขององค์กร |
PV11082.01 | 147713 |
PV11082 ติดตามผลการดำเนินงานหลังการขาย | 2.2 ให้ข้อมูลลูกค้าเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นไปได้ว่าอยู่ในความสนใจของลูกค้าแก่ลูกค้า |
PV11082.02 | 147714 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
-N/A- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ
2. ทำเอกสารการขาย สารสนเทศด้านสินค้าคงคลัง และการจัดส่ง
3. ทักษะการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ 2. ขอบเขตของการบริหารสินค้าและบริการขององค์กร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี) 2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน (ถ้ามี) 3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หรือ 1. หลักฐานการศึกษา 2. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี) 3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ (ถ้ามี) 4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี) 5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการส่งมอบงานและติดตามผล โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการก่อนการส่งมอบให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าและส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการ สามารถระบุและติดตามลูกค้าประจำตามนโยบายด้านการตลาดขององค์กร และให้ข้อมูลลูกค้าเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นไปได้ว่าอยู่ในความสนใจของลูกค้าแก่ลูกค้า (ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินต้องทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนการส่งมอบ และติดตามผลการดำเนินงานกับลูกค้าเป็นประจำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะส่งเสริมความไว้วางใจของลูกค้าในระยะยาว (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
-N/A- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
-N/A- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน ตรวจสอบและส่งมอบงาน 1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การตรวจสอบและส่งมอบงาน 2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการตรวจสอบและส่งมอบงาน 18.2 เครื่องมือประเมิน ติดตามผลการดำเนินงาน 1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การติดตามผลการดำเนินงาน 2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการติดตามผลการดำเนินงาน หมายเหตุ : หากผู้เข้ารับการทดสอบยื่นแฟ้มสะสมผลงานประกอบการทดสอบ จะได้รับคะแนนเพิ่มเติม ไม่เกินร้อยละ 5 โดยคะแนนรวมทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100
|