หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารการบริหารจัดการงานควบคุมคุณภาพ

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านการบริหารในสายการผลิต


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ JB-ZZZ-4-057ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารการบริหารจัดการงานควบคุมคุณภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

N/A



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้กล่าวถึง การกำหนดบทบาทของการประกันคุณภาพตามวัตถุประสงค์ของการควบคุมคุณภาพ    โดยระบุความหมายของการควบคุมคุณภาพกับการรับรองคุณภาพ ปัจจัยการควบคุมคุณภาพ 5M คือ man, material, method ,machine ,measurement หลักสำคัญของ TQC/TQM รวมถึงวัตถุประสงค์การควบคุมระบบคุณภาพ อธิบายการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล บอกความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย Product liabily บอกความหมายของคุณภาพการออกแบบ คุณภาพการผลิต คุณภาพตามความต้องการตลาดและลูกค้า พร้อมระบุความสมดุลระหว่างคุณภาพและต้นทุนตามแนวคิด VE บอกความหมาย และหลักในการนำ VE ไปใช้ในการบริหารจัดการคุณภาพและต้นทุน ตลอดจนความหมายและปัญหาของการเกิด OVER SPECIFICATION อธิบายการบริหารงานสร้างความเป็นเลิศด้านคุณภาพ    บอกจุดแข็งและวิธีการยกระดับในการแข่งขันด้านคุณภาพ อธิบายมาตรการเพื่อให้ได้คุณภาพตามบริบทของโลกาภิวัตน์ ด้วยการบอกสิ่งที่บริษัทที่ต้องเผชิญ พร้อมกลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นในการแข่งขันด้านคุณภาพ รวมถึงการบริหารจัดการเครื่องมือและอุปกรณ์ให้พร้อมใช้อยู่เสมอ    โดยระบุความสำคัญและประเภทของการบำรุงรักษาที่เหมาะสม กำหนดแนวทางการบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ตามแนวทางกิจกรรมTPM อธิบายความต่างของการบำรุงรักษาประจำวัน และการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ บอกสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการในการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ (Predictive Maintenance) ระบุการบริหารจัดการงาน TPM ระบุหลักในการคัดเลือกและการจัดการซัพพลายเออร์และผู้รับเหมาช่วง    บอกหลักเกณฑ์ในการประเมิน Supplier และผู้รับเหมาช่วง จากมุมมองด้านคุณภาพ บริหารจัดการและร่วมพัฒนาโรงงาน Supplier  ในด้านคุณภาพ และบอกถึงวิธีการรักษาระดับคุณภาพให้สามารถรับชิ้นงานจาก Supplier โดยไม่ต้องตรวจรับคุณภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
บุคลากร/ช่างเทคนิคในสายการผลิต

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PM04211 กำหนดบทบาทของการประกันคุณภาพตามวัตถุประสงค์ของการควบคุมคุณภาพ 1.1 ระบุความหมายของการควบคุมคุณภาพกับการรับรองคุณภาพ PM04211.01 122842
PM04211 กำหนดบทบาทของการประกันคุณภาพตามวัตถุประสงค์ของการควบคุมคุณภาพ 1.2 ระบุปัจจัยการควบคุมคุณภาพ 5M คือ man material method machine และ measurement PM04211.02 122843
PM04211 กำหนดบทบาทของการประกันคุณภาพตามวัตถุประสงค์ของการควบคุมคุณภาพ 1.3 ระบุหลักสำคัญของ TQC และ TQM PM04211.03 122844
PM04211 กำหนดบทบาทของการประกันคุณภาพตามวัตถุประสงค์ของการควบคุมคุณภาพ 1.4 ระบุวัตถุประสงค์การควบคุมระบบคุณภาพ PM04211.04 122845
PM04212 อธิบายการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล (การควบคุมคุณภาพและความรับผิดชอบของผลิตภัณฑ์) 1.1 บอกความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย Product liabily PM04212.01 122846
PM04212 อธิบายการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล (การควบคุมคุณภาพและความรับผิดชอบของผลิตภัณฑ์) 1.2 บอกความหมายของคุณภาพการออกแบบ PM04212.02 122847
PM04212 อธิบายการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล (การควบคุมคุณภาพและความรับผิดชอบของผลิตภัณฑ์) 1.3 บอกความหมายของคุณภาพการผลิต PM04212.03 122848
PM04212 อธิบายการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล (การควบคุมคุณภาพและความรับผิดชอบของผลิตภัณฑ์) 1.4 บอกความหมายของคุณภาพตามความต้องการตลาดและลูกค้า PM04212.04 122849
PM04213 ระบุความสมดุลระหว่างคุณภาพและต้นทุนตามแนวคิด VE 1.1 บอกความหมายของสมดุลของคุณภาพกับต้นทุน PM04213.01 122850
PM04213 ระบุความสมดุลระหว่างคุณภาพและต้นทุนตามแนวคิด VE 1.2 บอกหลักในการนำ VE ไปใช้ในการบริหารจัดการคุณภาพและต้นทุน PM04213.02 122851
PM04213 ระบุความสมดุลระหว่างคุณภาพและต้นทุนตามแนวคิด VE 1.3 บอกความหมายและปัญหาของการเกิด OVER SPECIFICATION PM04213.03 122852
PM04214 อธิบายการบริหารงานสร้างความเป็นเลิศด้านคุณภาพ 1.1 บอกจุดแข็งในการแข่งขันด้านคุณภาพ PM04214.01 122853
PM04214 อธิบายการบริหารงานสร้างความเป็นเลิศด้านคุณภาพ 1.2 บอกวิธีการยกระดับในการแข่งขันด้านคุณภาพ PM04214.02 122854
PM04215 อธิบายมาตรการเพื่อให้ได้คุณภาพตามบริบทของโลกาภิวัตน์ 1.1 บอกสิ่งที่บริษัทที่ต้องเผชิญเวลาที่บริษัทต้องแข่งขันกับบริษัทระดับโลก PM04215.01 122855
PM04215 อธิบายมาตรการเพื่อให้ได้คุณภาพตามบริบทของโลกาภิวัตน์ 1.2 บอกกลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นในการแข่งขันด้านคุณภาพ PM04215.02 122856
PM04216 บริหารจัดการเครื่องมือและอุปกรณ์ให้พร้อมใช้อยู่เสมอ 1.1 ระบุความสำคัญในการจัดการเครื่องมือและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ควรจะเป็น PM04216.01 122857
PM04216 บริหารจัดการเครื่องมือและอุปกรณ์ให้พร้อมใช้อยู่เสมอ 1.2 บอกประเภทของการบำรุงรักษาที่เหมาะสมต่อการคงรักษาระบบการผลิต PM04216.02 122858
PM04217 กำหนดแนวทางการบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ตามแนวทางกิจกรรมTPM 1.1 อธิบายความต่างของการบำรุงรักษาประจำวัน และการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ PM04217.01 122859
PM04217 กำหนดแนวทางการบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ตามแนวทางกิจกรรมTPM 1.2 บอกสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการในการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ (Predictive Maintenance) PM04217.02 122860
PM04217 กำหนดแนวทางการบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ตามแนวทางกิจกรรมTPM 1.3 ระบุการบริหารจัดการงาน TPM PM04217.03 122861
PM04218 ระบุหลักในการคัดเลือกและการจัดการซัพพลายเออร์และผู้รับเหมาช่วง 1.1 บอกหลักเกณฑ์ในการประเมิน Supplier และผู้รับเหมาช่วง จากมุมมองด้านคุณภาพ PM04218.01 122862
PM04218 ระบุหลักในการคัดเลือกและการจัดการซัพพลายเออร์และผู้รับเหมาช่วง 1.2 บอกการบริหารจัดการและร่วมพัฒนาโรงงาน Supplier ในด้านคุณภาพ PM04218.02 122863
PM04218 ระบุหลักในการคัดเลือกและการจัดการซัพพลายเออร์และผู้รับเหมาช่วง 1.3 บอกถึงวิธีการรักษาระดับคุณภาพให้สามารถรับชิ้นงานจาก Supplier โดยไม่ต้องตรวจรับคุณภาพ PM04218.03 122864
PM04219 ประยุกต์ระบบอัตโนมัติ สู่การปรับปรุงกระบวนการผลิต 1.1 ระบุผลดีและผลเสียในการนำระบบอัตโนมัติในการควบคุมระบบคุณภาพ PM04219.01 122865
PM04219 ประยุกต์ระบบอัตโนมัติ สู่การปรับปรุงกระบวนการผลิต 1.2 ระบุอุปสรรคในการสร้างมาตรฐานเครื่องมือเครื่องจักร และกฏระเบียบงานคุณภาพ PM04219.02 122866
PM04219 ประยุกต์ระบบอัตโนมัติ สู่การปรับปรุงกระบวนการผลิต 1.3 บอกรายละเอียดที่สำคัญในมาตรฐานการทำงานด้วยเครื่องมือเครื่องจักรในด้านคุณภาพ PM04219.03 122867

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) การกำหนดบทบาทของการประกันคุณภาพ

2) การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล 

3) การบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์

4) การคัดเลือกและการจัดการซัพพลายเออร์/ผู้รับเหมาช่วง

5) การประยุกต์ระบบอัตโนมัติ สู่การปรับปรุงกระบวนการผลิต

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) หลักในการกำหนดบทบาทของการประกันคุณภาพ

2) หลักการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล 

3) หลักการบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์

4) หลักการคัดเลือกและการจัดการซัพพลายเออร์/ผู้รับเหมาช่วง

5) หลักการประยุกต์ใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อการปรับปรุงกระบวนการผลิต


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แบบฟอร์มบันทึกภาระงาน

2) ใบบันทึกผลการปฏิบัติงาน

3) ใบรับรองผลงานจากผู้ประกอบการ

4) ใบรับรองการผ่านงาน

5) แฟ้มสะสมผลงาน

6) แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) เอกสารผลการประเมินจากการสอบข้อเขียน

2) เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการฝึกอบรม

3) เอกสารการจัดทำคู่มือหรือรายงานโครงการ

4) เอกสารการสอนงาน

5) หรือเอกสารรับรองอื่นๆที่ออกจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่ประเมินหลักฐานโดยพิจารณาร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้โดยมุ่งเน้นความเกี่ยวข้องกับงานด้านการบริหารจัดการในโรงงานอุตสาหกรรม

(ง) วิธีการประเมิน

1) ข้อสอบข้อเขีียน

2) การสาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1) TQC คือ Total Quality Control

2) TQM คือ Total Quality Management

3) TPM คือ Total Productive Maintenance

4) วิศวกรรมคุณค่า (Value Engineering: VE) คือ การนำหลักทางทางวิศวกรรมเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์กระบวนการเพื่อลดต้นทุน

5) กลยุทธ์ด้านคุณภาพ ประกอบด้วย 

- การรวมกันของ Module มาตรฐาน

- การใช้วิธีการผลิตที่ยืดหยุ่น

- การปรับปรุงตอบสนองต่อความต้องการที่รวดเร็วของลูกค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2. การสาธิตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ