หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานระดับกลุ่มงาน และกิจกรรมการผลิตอย่างมีจิตสำนึกในหน้าที่

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านการบริหารในสายการผลิต


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ JB-ZZZ-2-017ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานระดับกลุ่มงาน และกิจกรรมการผลิตอย่างมีจิตสำนึกในหน้าที่

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

N/A



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้กล่าวถึง การระบุบทบาทของผู้นำต่อการควบคุม4M และการผลักดันนำไปสู่เป้าหมาย ระบุหลักพื้นฐานในการบริหารตามหลักการ PDCA ได้แก่ เตรียมแผนงานในการบริหาร ตรวจสอบและวิเคราะห์หาสาเหตุของความผิดปกติในกระบวนการผลิต รวมทั้งระบุการสร้างหน่วยงานที่พร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง โดยบอกความหมายของการสร้างความยั่งยืนของกระบวนการในยุคโลกาภิวัฒน์ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลง Generation ของพนักงาน และการใช้ Subcontract การสอนงานอย่างเป็นแบบแผน โดยบอกความหมายและประเมินทักษะของการสร้าง skill matrix สอนงานให้บุคลากรใหม่หรือผู้ขาดทักษะงาน ระบุการทำให้งานทั้งมีประสิทธิภาพและช่วยเติมเต็ม โดยบอกวิธีการปรับปรุงงานที่ควบคู่กับการจูงใจคน ระบุเงื่อนไขการสร้างหน้างานที่มีประสิทธิภาพ โดยบอกความหมาย Action & Speed ต่อการสร้างงาน สิ่งที่ต้องทำได้ตามทักษะหน้าที่รับผิดชอบ ตรวจสอบติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมอธิบายลักษณะองค์กรที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการปรับปรุง สร้างคนให้มีพัฒนาการต่อการเรียนรู้และมุ่งปฏิบัติ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
บุคลากร/ช่างเทคนิคในสายการผลิต

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PM02111 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้นำ 1.1 ระบุบทบาทของผู้นำต่อการควบคุม4M PM02111.01 122448
PM02111 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้นำ 1.2 บอกบทบาทของผู้นำในการผลักดันนำไปสู่เป้าหมาย ต่อการยกระดับ QCD PM02111.02 122449
PM02112 ระบุหลักพื้นฐานในการบริหาร (หลักในการขับเคลื่อนวงจร PDCA) 1.1 เตรียมแผนงานในการบริหารเพื่อขับเคลื่อนหน่วยงานให้ได้ตามเป้าหมาย PM02112.01 122450
PM02112 ระบุหลักพื้นฐานในการบริหาร (หลักในการขับเคลื่อนวงจร PDCA) 1.2 ตรวจสอบ ความผิดปกติในกระบวนการผลิต เพื่อระบุปัญหา PM02112.02 122451
PM02112 ระบุหลักพื้นฐานในการบริหาร (หลักในการขับเคลื่อนวงจร PDCA) 1.3 วิเคราะห์สาเหตุความผิดปกติในกระบวนการผลิตเพื่อการแก้ไข PM02112.03 122452
PM02112 ระบุหลักพื้นฐานในการบริหาร (หลักในการขับเคลื่อนวงจร PDCA) 1.4 ทำแผนปฏิบัติการบนพื้นฐานของข้อมูลที่เกิดขึ้นและดำเนินการ PM02112.04 122453
PM02113 ระบุการสร้างหน่วยงานที่พร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง 1.1 บอกความหมายของการสร้างความยั่งยืนของกระบวนการในยุคโลกาภิวัฒน์ PM02113.01 122454
PM02113 ระบุการสร้างหน่วยงานที่พร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง 1.2 บอกความหมายของการสร้างความยั่งยืนของกระบวนการเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง Generation ของพนักงาน PM02113.02 122455
PM02113 ระบุการสร้างหน่วยงานที่พร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง 1.3 บอกความหมายของการสร้างความยั่งยืนของกระบวนการต่อการใช้ Subcontract PM02113.03 122456
PM02114 สอนงานอย่างเป็นแบบแผน 1.1 บอกความหมายของการสร้าง skill matrix PM02114.01 122457
PM02114 สอนงานอย่างเป็นแบบแผน 1.2 ประเมินทักษะใน Skill Matrix ปัจจุบันของพนักงานในกลุ่มงานได้ PM02114.02 122458
PM02114 สอนงานอย่างเป็นแบบแผน 1.3 สอนงานผลิตบุคลากรใหม่ หรือผู้ขาดทักษะงานได้ PM02114.03 122459
PM02115 ระบุการทำให้งานทั้งมีประสิทธิภาพและช่วยเติมเต็ม 1.1 บอกการปรับปรุงการทำงานที่มีประสิทธิภาพ PM02115.01 122460
PM02115 ระบุการทำให้งานทั้งมีประสิทธิภาพและช่วยเติมเต็ม 1.2 บอกวิธีการสร้างแรงจูงใจทีมในการทำงาน PM02115.02 122461
PM02115 ระบุการทำให้งานทั้งมีประสิทธิภาพและช่วยเติมเต็ม 1.3 บอกการปรับปรุงงานที่ควบคู่กับการจูงใจคน PM02115.03 122462
PM02116 ระบุเงื่อนไขการสร้างหน้างานที่มีประสิทธิภาพ 1.1 บอกความหมาย Action & Speed ต่อการสร้างงานที่ยอดเยี่ยม PM02116.01 122463
PM02116 ระบุเงื่อนไขการสร้างหน้างานที่มีประสิทธิภาพ 1.2 บอกความหมาย สิ่งที่ต้องทำได้ตามทักษะหน้าที่รับผิดชอบ (ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้) PM02116.02 122464
PM02116 ระบุเงื่อนไขการสร้างหน้างานที่มีประสิทธิภาพ 1.3 ตรวจสอบติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นจริงกระบวนการผลิต PM02116.03 122465
PM02116 ระบุเงื่อนไขการสร้างหน้างานที่มีประสิทธิภาพ 1.4 อธิบายลักษณะองค์กรที่ทุกคนมีส่วนร่วม ในการปรับปรุง PM02116.04 122466
PM02116 ระบุเงื่อนไขการสร้างหน้างานที่มีประสิทธิภาพ 1.5 สร้างคนให้มีพัฒนาการต่อการเรียนรู้และมุ่งปฏิบัติ PM02116.05 122467

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) การบริหารจัดการ

2) การถ่ายทอดทักษะการทำงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) หลักการ PDCA

2) เทคนิคการแก้ไขและชดเชยจากโปรแกรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แบบฟอร์มบันทึกภาระงาน

2) ใบบันทึกผลการปฏิบัติงาน

3) ใบรับรองผลงานจากผู้ประกอบการ

4) ใบรับรองการผ่านงาน

5) แฟ้มสะสมผลงาน

6) แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) เอกสารผลการประเมินจากการสอบข้อเขียน

2) เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการฝึกอบรม

3) เอกสารการจัดทำคู่มือหรือรายงานโครงการ

4) เอกสารการสอนงาน

5) หรือเอกสารรับรองอื่นๆที่ออกจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่ประเมินหลักฐานโดยพิจารณาร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้โดยมุ่งเน้นความเกี่ยวข้องกับงานด้านการบริหารจัดการในโรงงานอุตสาหกรรม

(ง) วิธีการประเมิน

1) ข้อสอบข้อเขีียน

2) การสาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1) QCD คือ เป้าหมายด้านคุณภาพ Q, เป้าหมายด้านต้นทุน C, เป้าหมายด้านการส่งมอบ D

2) skill matrix คือ ตารางบริหารทักษะในการทำงาน  ใช้กำหนดการบริหารงานบุคคล เพื่อใช้วางแผนกำหนดตำแน่งงาน การกำหนดหน้าที่เช่น อะไรเป็นสิ่งที่จะที่บอกได้ว่าพนักงานคนไหนควรต้องทำได้ ความรู้ความสามารถในการทำอยู่ในระดับใด เพื่อทำการประเมินผลงาน และใช้วางแผนปรับปรุงพัฒนาบุคลากรต่อไป การกำหนดบริหารจัดการทักษะจะทำให้เกิดการพัฒนาคน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2. การสาธิตการปฏิบัติงาน

 



ยินดีต้อนรับ