หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พับบลิช (Publish) เกมออกจำหน่าย

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---6-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พับบลิช (Publish) เกมออกจำหน่าย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักพัฒนาโปรแกรมเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้ความเข้าใจการ Publish เกมออกจำหน่าย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาโปรแกรมเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30181 วิเคราะห์และเลือกใช้ Game Platform ต่างๆ 1. ระบุข้อดีและข้อเสียของ Game Platform ที่หลากหลาย 30181.01 122291
30181 วิเคราะห์และเลือกใช้ Game Platform ต่างๆ 2. ระบุข้อจำกัดและข้อกำหนดของ Game Platform ที่หลากหลาย 30181.02 122292
30181 วิเคราะห์และเลือกใช้ Game Platform ต่างๆ 3. ระบุวิธีการ Monetize ใน Game Platform ที่หลากหลาย 30181.03 122293
30181 วิเคราะห์และเลือกใช้ Game Platform ต่างๆ 4. ระบุไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ที่ถูกต้องในการจัดทำเกมสำหรับ Game Platform ที่หลากหลาย 30181.04 122294
30182 ทำการเอกพอร์ต (Export) เกมให้เหมาะกับแพลทฟอร์ม (Platform) ที่เลือกใช้เพื่อพับบลิช (Publish) เกม 1. เลือกเครื่องมีที่ถูกต้องในการ เอกพอร์ต (Export) เกม 30182.01 122295
30182 ทำการเอกพอร์ต (Export) เกมให้เหมาะกับแพลทฟอร์ม (Platform) ที่เลือกใช้เพื่อพับบลิช (Publish) เกม 2. เอกพอร์ต (Export) เกมได้ตามข้อกำหนดของแพลทฟอร์ม (Platform) 30182.02 122296
30182 ทำการเอกพอร์ต (Export) เกมให้เหมาะกับแพลทฟอร์ม (Platform) ที่เลือกใช้เพื่อพับบลิช (Publish) เกม 3. พับบลิช (Publish) เกมบนแพลทฟอร์ม (Platform) ที่เลือกใช้ 30182.03 122297

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความสามารถในการ Publish เกมออกจำหน่าย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการเอกพอร์ต (Export) เกมได้ตามข้อกำหนดของ Platform

  2. ทักษะการพับบลิช (Publish) เกมบน Platform ที่เลือกใช้

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. มีความรู้เกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของเกมแพลทฟอร์ม (Game Platform)

  2. มีความรู้เกี่ยวกับข้อจำกัดและข้อกำหนดของเกมแพลทฟอร์ม (Game Platform)

  3. มีความรู้เกี่ยวกับการสร้างรายได้ (Monetize) ใน Game Platform

  4. มีความรู้เกี่ยวกับไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ที่ถูกต้องในการสร้างเกมสำหรับเกมแพลทฟอร์ม (Game Platform)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่จะต้องกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบประเมินแบบทดสอบสัมภาษณ์



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



          N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. เกมเอนจิน (Game Engine) หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สร้างวีดีโอเกม ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นมาจากภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ อาทิ C, C++, JAVA เป็นต้น เกมเอนจินเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือใช้สร้างชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเกม ชิ้นส่วนเหล่านี้ จะถูกนำไปประกอบเข้าด้วยกัน และถูกทดสอบว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกกำหนดไว้ เป็นกระบวนการในการสร้างเกมให้ออกมาสมบูรณ์ นักพัฒนาเกมจำนวนมากใช้เกมเอนจินในการสร้างเกมสำหรับเครื่องเล่น มือถือ ตลอดจนคอมพิวเตอร์พกพาการทำงานของเกมเอนจิน ประกอบด้วย การเรนเดอร์กราฟิก 2 มิติ 3 มิติ การตรวจสอบการชนระบบเสียง ภาษาสคริปต์ แอนิเมชัน ปัญญาประดิษฐ์ ระบบเน็ตเวิร์ค การสตรีม การจัดการหน่วยความจำ การรองรับภาษาที่แปล ตลอดจนระบบอื่นๆ อีกมากมาย

  2. เกมแพลตฟอร์ม (Game Platform) หมายถึง ระบบที่รองรับการขายของเกมมีได้หลากหลายทั้งบน มือถือ เว็บไซด์ เกมคอนโซล และ คอมพิวเตอร์ เช่น App Store หรือ Xbox เป็นต้น

  3. Export Game หมายถึง การเซทค่าและใช้เครื่องมือของเกมเอนจินในการสร้างไฟล์ที่เหมาะสมกับเกมแพลตฟอร์มที่ต้องการนำออกจำหน่าย เกมแพลตฟอร์มแต่ละชนิดมีความต้องการไฟล์ที่แตกต่างกันออกไป ทักษะความรู้การ Export ต้องทราบความแตกต่างและการเซทค่าของเครื่องมือให้เหมาะสมกับเกมแพลตฟอร์มที่ต้องการ

  4. Publish Game หมายถึง การนำไฟล์เกมที่ผ่านการ Export มาแล้วขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มที่ต้องการเพื่อจัดจำหน่าย การ Publish Game บนแพลตฟอร์มแต่ละชนิดต้องใช้ความรู้และทักษะที่แตกต่างกัน รวมถึงเครื่องมือที่แตกต่างกัน

  5. Monetize หมายถึง วิธีการสร้างรายได้จากเกมซึ่งมีหลายหลายวิธีเช่น การขายขาด การเช่า การให้ฟรีแต่ขายโฆษนา หรือ การให้ฟรีและมีการขายของในเกมเป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ