หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกมระดับ Game Engine (Optimization Game Engine using Programming)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---5-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกมระดับ Game Engine (Optimization Game Engine using Programming)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักพัฒนาโปรแกรมเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกมระดับ Game Engine (Optimization Game Engine using Programming)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาโปรแกรมเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30161 เขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. ระบุทฤษฎีการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) 30161.01 122279
30161 เขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. ประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) 30161.02 122280
30162 ใช้ทฤษฎีในเชิงการเขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกม 1. ระบุทฤษฎีในเชิงการเขียนโปรแกรม (Programming language theory) 30162.01 122281
30162 ใช้ทฤษฎีในเชิงการเขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกม 2. ประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเขียนโปรแกรม (Programming language theory) 30162.02 122282

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความรู้และทักษะการใช้ไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ของเกมเอนิจที่เลือกใช้ และสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกมระดับ Game Engine (Optimization Game Engine using Programming) โดยใช้ ทฤษฎีการเขียนโปรแกรม (Programming language theory) และ ทฤษฎีการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming)  มาใช้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. มีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming)

  2. มีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเขียนโปรแกรม (Programming language theory)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่จะต้องกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          N/A



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการเขียนโปรแกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกม (Optimization) ที่ทำให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำงานเร็วขึ้นหรือใช้ทรัพยากรน้อยลง ในการทดสอบนี้ต้องมีทักษะและความรู้การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) และ ทฤษฎีการเขียนโปรแกรม (Programming language theory) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกม



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. เกมเอนจิน (Game Engine) หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สร้างวีดีโอเกม ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นมาจากภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ อาทิ C, C++, JAVA เป็นต้น เกมเอนจินเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือใช้สร้างชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเกม ชิ้นส่วนเหล่านี้ จะถูกนำไปประกอบเข้าด้วยกัน และถูกทดสอบว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกกำหนดไว้ เป็นกระบวนการในการสร้างเกมให้ออกมาสมบูรณ์ นักพัฒนาเกมจำนวนมากใช้เกมเอนจินในการสร้างเกมสำหรับเครื่องเล่น มือถือ ตลอดจนคอมพิวเตอร์พกพาการทำงานของเกมเอนจิน ประกอบด้วย การเรนเดอร์กราฟิก 2 มิติ 3 มิติ การตรวจสอบการชนระบบเสียง ภาษาสคริปต์ แอนิเมชัน ปัญญาประดิษฐ์ ระบบเน็ตเวิร์ค การสตรีม การจัดการหน่วยความจำ การรองรับภาษาที่แปล ตลอดจนระบบอื่นๆ อีกมากมาย

  2. การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ OOP (Object Oriented Programming) เป็นวิธีการเขียนโปรแกรม โดยอาศัยแนวคิดของวัตถุชิ้นหนึ่ง มีความสามารถในการปกป้องข้อมูล และการสืบทอดคุณสมบัติ อาลัน เคย์ (Alan Kay) ได้เสนอกฎ 5

    • ทุกๆ สิ่งเป็นวัตถุ (Everything is an Object)

    • โปรแกรม ก็คือ กลุ่มของวัตถุที่ส่งข่าวสารบอกกันและกันให้ทำงาน (A Program is a Bunch of Object Telling Each Other What to do by Sending Messages)

    • ในวัตถุแต่ละวัตถุจะต้องมีหน่วยความจำและประกอบไปด้วยวัตถุอื่นๆ (Each Object has Its Own Memory Made Up of Other Objects)

    • วัตถุทุกชนิดจะต้องจัดอยู่ในประเภทใดประเภทหนึ่ง (Every Object has a Type)

    • วัตถุที่จัดอยู่ในประเภทเดียวกันย่อมได้รับข่าวสารเสมือนกัน (All Object of a Particular Type Can Receive the Same Messages)



  3. Programming language theory (PLT) เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ การใช้งาน การวิเคราะห์ การจำแนกลักษณะ และ การจำแนกประเภทของภาษาโปรแกรม และ คุณลักษณะส่วนตัวของโปรแกรมนั้นๆ มันถูกจัดอยู่ในศาสตร์ของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ทั้ง ซึ่งเกี่ยวพันกับกับ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ภาษาศาสตร์ รวมถึงวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆ มันเป็นสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี และถูกวิจัยอย่างแพร่หลาย

  4. Optimizations ในด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ หมายถึง การเพิ่มประสิทธิภาพโปรแกรมหรือการปรับให้เหมาะสมของซอฟต์แวร์เป็นกระบวนการของการปรับเปลี่ยนระบบซอฟต์แวร์เพื่อให้การทำงานบางอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือใช้ทรัพยากรเช่น CPU และ Memory น้อยลง โดยทั่วไปโปรแกรมคอมพิวเตอร์อาจได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถเรียกใช้งานได้รวดเร็วขึ้นหรือเพื่อให้สามารถใช้งานได้โดยใช้หน่วยความจำน้อยลงหรือทรัพยากรอื่นๆ หรือใช้พลังงานน้อยลง การ Optimizations มีหลายระดับหลายวิธี แต่ในการทดสอบนี้จะวัดความเข้าใจในการประยุกต์ใช้ การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming) และ ทฤษฎีการเขียนโปรแกรม (Programming language theory) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเกม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย



ยินดีต้อนรับ