|
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ
- ในการปฏิบัติงานการค้นหาและแก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรมในระดับไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ของเกมเอนจิน ให้คำนึงถึงเครื่องมือและเทคนิคการค้นหาข้อผิดพลาดของเกมเอนจินที่เลือกใช้เป็นหลัก สามารถใช้เครื่องมีที่มีอยู่ในระบบปฏิบัติการ Microsoft Window ช่วยเหลือได้แต่ไม่จำเป็น ในการทดสอบแก้ไขความผิดพลาดของโปรแกรมในขั้นนี้จะทดสอบการลงลึกถึงระดับไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ของเกมเอนจิน
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
- เกมเอนจิน (Game Engine) หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สร้างวีดีโอเกม ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นมาจากภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ อาทิ C, C++, JAVA เป็นต้น เกมเอนจินเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือใช้สร้างชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเกม ชิ้นส่วนเหล่านี้ จะถูกนำไปประกอบเข้าด้วยกัน และถูกทดสอบว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกกำหนดไว้ เป็นกระบวนการในการสร้างเกมให้ออกมาสมบูรณ์ นักพัฒนาเกมจำนวนมากใช้เกมเอนจินในการสร้างเกมสำหรับเครื่องเล่น มือถือ ตลอดจนคอมพิวเตอร์พกพาการทำงานของเกมเอนจิน ประกอบด้วย การเรนเดอร์กราฟิก 2 มิติ 3 มิติ การตรวจสอบการชนระบบเสียง ภาษาสคริปต์ แอนิเมชัน ปัญญาประดิษฐ์ ระบบเน็ตเวิร์ค การสตรีม การจัดการหน่วยความจำ การรองรับภาษาที่แปล ตลอดจนระบบอื่นๆ อีกมากมาย
- Programming Logic หมายถึง การเขียนโปรแกรมเชิงตรรกะ (อังกฤษ: Logic programming) เป็นแนวทางการเขียนโปรแกรม (programming paradigm) แบบหนึ่ง โดยกำหนดเซตคุณลักษณะ (attribute) ของคำตอบ แทนที่จะกำหนดขั้นตอนที่ทำให้ได้คำตอบ การเขียนโปรแกรมแบบนี้มีหลักการคือ ความจริง + กฎ = ผลลัพธ์ หลักการอื่นที่แตกต่างให้ดู การเขียนโปรแกรมตรรกะเชิงอุปนัย (Inductive logic programming)
- ไลบรารี (Library/Tool) หมายถึง คลังโปรแกรม หรือ ในทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ คือส่วนที่รวบรวมกระบวนการ (process) และฟังก์ชันย่อย (subroutine) ต่างๆ ซึ่งอาจจะรวมรหัสต้นฉบับ (source code) ที่จำเป็นต้องใช้ในการเขียนซอฟต์แวร์ หรือ ใช้ในการทำงานของโปรแกรมหนึ่ง Library/Tool ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเกมมีมากมายหลายชนิดเช่น Graphic Artificial Intelligent (AI) และ Physic เป็นต้น
- ทดสอบหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม (Debugging) หรือการดีบัก หมายถึง กระบวนการค้นหาและแก้ไขข้อบกพร่องหรือปัญหาภายในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หลักสำคัญของการดีบักคือการใช้เครื่องมือตรวจสอบของเกมเอนจินที่ใช่ได้ รวมถึงเครื่องมืออื่นๆ ในระบบปฏิบัติการที่เลือกใช้เช่น Microsoft Window เทคนิคการดีบักมีหลากหลายสามารถใช้เทคนิคใดก็ได้ในการค้นหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม ตัวอย่างเทคนิคการดีบักเช่น interactive debugging, control flow analysis, unit testing, integration testing, log file analysis, monitoring at the application or system level, memory dumps และเทคนิคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการดีบักในขั้นนี้จะทดสอบการดีบักลงลึกถึงระดับไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ของเกมเอนจิน
|