หน่วยสมรรถนะ
เขียนโปรแกรมเกมโดยใช้ ไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ของเกมเอนจิน (Game Engine)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-ESAQ-344B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เขียนโปรแกรมเกมโดยใช้ ไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ของเกมเอนจิน (Game Engine) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักพัฒนาโปรแกรมเกม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้ความเข้าใจ การใช้ไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ของเกมเอนจิน ที่ใช้พัฒนาเกมได้ สามารถตรวจสอบความถูกต้องของ Assets ที่จะนำมาใช่ได้ และสามารถจัดทำเอกสารทางเทคนิค (Technical Document) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาโปรแกรมเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30111 วิเคราะห์ความต้องการของเอกสารออกแบบ และจัดเตรียม Assets | 1. ระบุและรวบรวม Assets ทั้งหมด ที่ต้องใช้ในตัวงาน | 30111.01 | 122253 |
30111 วิเคราะห์ความต้องการของเอกสารออกแบบ และจัดเตรียม Assets | 2. ตรวจสอบความถูกต้องของ Assets และ จัดเก็บ Assets | 30111.02 | 122254 |
30112 เขียนโปรแกรมตามเอกสารออกแบบ (Design Document) | 1. เลือกใช้ ไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) ใน Game Engine | 30112.01 | 122255 |
30112 เขียนโปรแกรมตามเอกสารออกแบบ (Design Document) | 2. ใช้ ไลบรารีหรือเครื่องมือ (Libraries/Tools) และ Assets โดยกำหนดค่าได้ตรงตามเอกสารออกแบบ | 30112.02 | 122256 |
30112 เขียนโปรแกรมตามเอกสารออกแบบ (Design Document) | 3. เขียน Game Logic เพิ่มเติมได้ เอกสารออกแบบทางเทคนิค (Technical Document) | 30112.03 | 122257 |
30112 เขียนโปรแกรมตามเอกสารออกแบบ (Design Document) | 4. จัดทำเอกสาร (Programming Document) | 30112.04 | 122258 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้และทักษะพื้นฐานการเขียนโปรแกรม สามารถวิเคราะห์เอกสารออกแบบและสามารถเขียนโปรแกรมตามเอกสารออกแบบได้ โดยใช้ เกมเอนจิน (Game Engine) เป็นเครื่องมือ และสามารถจัดทำเอกสารทางเทคนิค (Technical Document) ได้ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่จะต้องกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|