หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำแผนการหารายได้ในเกม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---6-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำแผนการหารายได้ในเกม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบแนวคิดวิธีการหารายได้เสริมที่อยู่ในเกมได้ จากนั้นสรุปวิธีการหารายได้ในเกมกับฝ่ายการตลาดและออกแบบองค์ประกอบในเกมที่เกี่ยวข้องกับวิธีการหารายได้ที่เลือก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20611 รวบรวมข้อมูลการหารายได้ในเกม 1. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงการหารายได้ในเกมจากเกมที่มีในท้องตลาด 20611.01 122224
20611 รวบรวมข้อมูลการหารายได้ในเกม 2. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบการหารายได้ในเกม 20611.02 122225
20612 ออกแบบการหารายได้ในเกม 1. เลือกวิธีหารายได้ในเกม จากแนวทางที่เลือกมาร่วมกับฝ่ายการตลาด หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง 20612.01 122226
20612 ออกแบบการหารายได้ในเกม 2. กำหนดวิธีการหารายได้ และรายละเอียดต่างๆ ลงเอกสารการออกแบบ 20612.02 122227
20613 ปรับปรุงและสรุปการหารายได้ในเกม 1. นำเสนอวิธีการหารายได้ในเกมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเสนอแนะ 20613.01 122228
20613 ปรับปรุงและสรุปการหารายได้ในเกม 2. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข 20613.02 122229
20613 ปรับปรุงและสรุปการหารายได้ในเกม 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบตามแนวทางแก้ไข 20613.03 122230

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับรูปแบบการหารายได้ของเกมที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด  มีความรู้ความเข้าใจแนวคิดทางการตลาดในการหารายได้ของเกม ตลอดจนมีการวิเคราะห์สื่อสารข้อมูลได้มีประสิทธิภาพ   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านประสบการณ์การเล่นเกม

  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  3. ทักษะด้านความคิดในการนำส่วนประกอบในเกมมาประยุกต์เข้ากับวิธีการหารายได้

  4. ทักษะการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดเกม

  2. ความรู้เกี่ยวกับปฏิบัติการตลาด

  3. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียด้านปัจจัยทางการตลาดของเกมเช่น พฤติกรรมของกลุ่มผู้เล่นเป้าหมาย แนวเกมที่ได้รับความนิยม แนวโน้มทางการตลาด และองค์ประกอบของเกมที่สามารถนำมาใช้หารายได้ มีการกำหนดและนำเสนอวิธีการหารายได้ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับข้อเสนอแนะไปแก้ไข และมีการปรับปรุงข้อมูลในเอกสารการออกแบบเกม



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. การหารายได้ของเกม (In-game monetization) หมายถึง  ช่องทางต่างๆ ภายในตัวเกมที่ใช้หารายได้จากผู้เล่น เช่นการทำร้านค้าในเกม

  2. พฤติกรรมของผู้เล่นเกม (Game player behavior) หมายถึง  ลักษณะความชอบ และวิธีคิดของกลุ่มผู้เล่นเป้าหมาย ซึ่งได้รับผลมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ เพศ วัฒนธรรม หรือการดำเนินชีวิตประจำวัน

  3. เอกสารการออกแบบเกม (Game design document) หมายถึง เอกสารที่รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ เช่น แนวคิด ขั้นตอน ขอบเขตของการออกแบบเกม เอกสารการออกแบบอาจจะถูกเขียนโดยนักออกแบบเกม หรืออาจจะเป็นการเขียนร่วมกันระหว่างทีมนักออกแบบเกม ทีมนักออกแบบศิลปะเกมและทีมนักพัฒนาโปรแกรมเกม และเอกสารนี้มักจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล นอกจากนี้เอกสารการออกแบบเกมอาจจะถูกใช้เป็นส่วนประกอบของสัญญาข้อตกลงระหว่างเจ้าของโครงการและทีมงานออกแบบเกมอีกด้วย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ