หน่วยสมรรถนะ
จัดทำโครงเรื่องของเกม
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---6-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำโครงเรื่องของเกม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบเกม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถนำข้อมูลที่ได้รับจากเจ้าของโครงการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องมาวางโครงเรื่องเกมได้โดยมีการหาข้อมูลอ้างอิงจากเกมหรือสื่อต่างๆ ที่มีในท้องตลาดมาร่วมวิเคราะห์ มีการนำเสนอต่อเจ้าของโครงการหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง และมีการนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงเป็นโครงเรื่องตามความต้องการเจ้าของโครงการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20211 รวบรวมและวิเคราะห์แนวคิดโครงเรื่องของเจ้าของโครงการหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง | 1. เก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการจากเจ้าของโครงการ | 20211.01 | 122141 |
20211 รวบรวมและวิเคราะห์แนวคิดโครงเรื่องของเจ้าของโครงการหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง | 2. วิเคราะห์ความต้องการ เพื่อใช้ออกแบบโครงเรื่อง | 20211.02 | 122142 |
20212 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอ้างอิงในการทำโครงเรื่อง | 1. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงเนื้อเรื่องจากสื่อที่มีในท้องตลาด | 20212.01 | 122143 |
20212 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอ้างอิงในการทำโครงเรื่อง | 2. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบโครงเรื่อง | 20212.02 | 122144 |
20213 ออกแบบและนำเสนอโครงเรื่องของเกมต่อเจ้าของโครงการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง | 1. เขียนโครงเรื่องของเกม โดยสอดคล้องตามความต้องการของเจ้าของโครงการ ข้อมูลอ้างอิง และระบบการเล่น | 20213.01 | 122145 |
20213 ออกแบบและนำเสนอโครงเรื่องของเกมต่อเจ้าของโครงการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง | 2. จัดทำสื่อการนำเสนอ และเตรียมความพร้อม | 20213.02 | 122146 |
20213 ออกแบบและนำเสนอโครงเรื่องของเกมต่อเจ้าของโครงการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง | 3. นำเสนอข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องและรับข้อเสนอแนะ | 20213.03 | 122147 |
20214 ปรับปรุง และสรุปโครงเรื่อง ของเกม | 1. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะ และกำหนดแนวทางแก้ไข | 20214.01 | 122148 |
20214 ปรับปรุง และสรุปโครงเรื่อง ของเกม | 2. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารโครงเรื่องของเกมตามแนวทางแก้ไข | 20214.02 | 122149 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับเกม โครงเรื่อง และบทเนื้อเรื่องประเภทต่างๆ สามารถทำโครงเรื่องและบทเนื้อเรื่องของเกมได้ เข้าใจวิธีการทำงานของทีมเขียนบทและทีมผลิตเกม สามารถจับใจความ สรุปความ และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|