หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---6-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกม

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถกำหนดรายละเอียดแนวคิดเกม และประเมินขอบเขตของเกม โดยอ้างอิงจากแนวคิดเบื้องต้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20121 ออกแบบรายละเอียดแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกม 1. วิเคราะห์แนวคิดเบื้องต้น แนวเกม และโครงเรื่อง เพื่อออกแบบรายละเอียดแนวคิดเกมและขอบเขตของเกม 20121.01 122133
20121 ออกแบบรายละเอียดแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกม 2. จัดทำเอกสารรายละเอียดแนวคิดเกม 20121.02 122134
20121 ออกแบบรายละเอียดแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกม 3. จัดทำเอกสารขอบเขตของเกม 20121.03 122135
20122 นำเสนอรายละเอียดแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกมต่อเจ้าของโครงการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง 1. จัดทำสื่อการนำเสนอและเตรียมความพร้อม 20122.01 122136
20122 นำเสนอรายละเอียดแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกมต่อเจ้าของโครงการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง 2. นำเสนอข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องและรับข้อเสนอแนะ 20122.02 122137
20123 ปรับปรุงและสรุป รายละเอียดแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกม 1. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข 20123.01 122138
20123 ปรับปรุงและสรุป รายละเอียดแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกม 2. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารรายละเอียดแนวคิดเกมตามแนวทางแก้ไข 20123.02 122139
20123 ปรับปรุงและสรุป รายละเอียดแนวคิดของเกมและขอบเขตของเกม 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารขอบเขตของเกมตามแนวทางแก้ไข 20123.03 122140

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะด้านแนวคิดและขอบเขตของเกมในท้องตลาด ความรู้ทางด้านข้อมูลของเกมประเภทต่างๆ ตลอดจนการบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูล 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  2. ทักษะการสื่อสาร

  3. ทักษะการเขียนบรรยายเชิงสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบเชิงแนวคิด

  2. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน  และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



       ผู้เข้ารับการประเมินควรตรวจสอบเกี่ยวกับ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวิเคราะห์องค์ประกอบเบื้องต้นต่างๆ เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการออกแบบรายละเอียดแนวคิดเกมและขอบเขตของเกม รวมถึงการนำเสนองานต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับข้อเสนอแนะมาวิเคราะห์ปรับปรุงตามแนวทางแก้ไข



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. แนวคิดของเกม (Game concept) หมายถึงภาพรวมโดยทั่วไป ทั้งจุดประสงค์ในการสร้างเกม ระบบการเล่น ธีมเนื้อเรื่องคร่าวๆ (Theme) ไสตล์ภาพในเกม (Style) และขอบเขตของเกม เป็นการอธิบายให้ทีมงานทั้งหมด รวมทั้งเจ้าของโครงการเห็นภาพ และแนวทางของเกมไปในทิศทางเดียวกัน โดยการออกแบบนี้จะช่วยอธิบายครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดของเกม แต่จะยังไม่ลงลึกในรายละเอียดของแต่ละเรื่อง

  2. ขอบเขตของเกม (Game Scope) หมายถึง การออกแบบเกมโดยคำนึงถึงทรัพยากรต่างๆ ในเกม เช่น ทรัพยากรเนื้อเรื่อง ภาพ เสียง กลไก และระบบต่างๆ ภายในเกม ขอบเขตของเกมส่งผลโดยตรงต่อค่าใช้จ่าย ระยะเวลา และจำนวนของทีมงานที่ใช้ในการออกแบบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ