หน่วยสมรรถนะ
จัดทำลำดับขั้นตอนและแนวคิดการสื่อสารของเกม
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำลำดับขั้นตอนและแนวคิดการสื่อสารของเกม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบเกม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบการสื่อสารระหว่างเกมกับผู้เล่นและลำดับขั้นตอนของเกมจากกติกา กลไก องค์ประกอบ รายละเอียดแนวคิด และขอบเขตของเกมอย่างครบถ้วนและเป็นสากล ทำให้ผู้เล่นใช้งานได้ง่ายและไม่สับสน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20531 เตรียมการออกแบบลำดับขั้นตอนของเกม | 1. ศึกษาและวิเคราะห์ขอบเขตของเกม กติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการเล่น เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการออกแบบลำดับขั้นตอนของเกม | 20531.01 | 122194 |
20531 เตรียมการออกแบบลำดับขั้นตอนของเกม | 2. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงลำดับขั้นตอนของเกมจากเกมที่มีในท้องตลาด | 20531.02 | 122195 |
20531 เตรียมการออกแบบลำดับขั้นตอนของเกม | 3. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบลำดับขั้นตอนของเกม | 20531.03 | 122196 |
20532 ออกแบบลำดับขั้นตอนของเกม | 1. จัดทำผังลำดับขั้นตอนของเกมใส่เอกสารการออกแบบ | 20532.01 | 122197 |
20532 ออกแบบลำดับขั้นตอนของเกม | 2. เขียนระบุผังลำดับขั้นตอนของเกมบนเอกสารการออกแบบ | 20532.02 | 122198 |
20533 ปรับปรุงและสรุปลำดับขั้นตอนของเกม | 1. นำเสนอลำดับขั้นตอนของเกมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเสนอแนะ | 20533.01 | 122199 |
20533 ปรับปรุงและสรุปลำดับขั้นตอนของเกม | 2. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข | 20533.02 | 122200 |
20533 ปรับปรุงและสรุปลำดับขั้นตอนของเกม | 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบ ตามแนวทางแก้ไข | 20533.03 | 122201 |
20534 เตรียมการออกแบบแนวคิดการสื่อสารของเกม | 1. ศึกษาและวิเคราะห์ลำดับขั้นตอนของเกม กติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการเล่น เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการออกแบบแนวคิดการสื่อสารของเกม | 20534.01 | 122202 |
20534 เตรียมการออกแบบแนวคิดการสื่อสารของเกม | 2. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงแนวคิดการสื่อสารของเกมจากเกมที่มีในท้องตลาด | 20534.02 | 122203 |
20534 เตรียมการออกแบบแนวคิดการสื่อสารของเกม | 3. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบแนวคิดการสื่อสารของเกม | 20534.03 | 122204 |
20535 ออกแบบแนวคิดการสื่อสารของเกม | 1. กำหนดภาพรวมของแนวคิดการสื่อสารของเกม | 20535.01 | 122205 |
20535 ออกแบบแนวคิดการสื่อสารของเกม | 2. จัดทำภาพร่างประกอบแสดงแนวคิดการสื่อสารของเกมใส่เอกสารการออกแบบ | 20535.02 | 122206 |
20535 ออกแบบแนวคิดการสื่อสารของเกม | 3. เขียนภาพร่างประกอบแนวคิดการสื่อสารของเกมบนเอกสารการออกแบบ | 20535.03 | 122207 |
20536 ปรับปรุงและสรุปแนวคิดการสื่อสารของเกม | 1. นำเสนอแนวคิดการสื่อสารของเกมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเสนอแนะ | 20536.01 | 122208 |
20536 ปรับปรุงและสรุปแนวคิดการสื่อสารของเกม | 2. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข | 20536.02 | 122209 |
20536 ปรับปรุงและสรุปแนวคิดการสื่อสารของเกม | 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบ ตามแนวทางแก้ไข | 20536.03 | 122210 |
20536 ปรับปรุงและสรุปแนวคิดการสื่อสารของเกม | 4. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม | 20536.04 | 122211 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับระบบการสื่อสารระหว่างเกมกับผู้เล่น และลำดับขั้นตอนของเกมแต่ละประเภท มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสื่อสารระหว่างเกมกับผู้เล่นและลำดับขั้นตอนทั่วๆ ไปที่มีอยู่ในท้องตลาด สามารถออกแบบการสื่อสารระหว่างเกมกับผู้เล่นและลำดับขั้นตอนระดับพื้นฐานได้ สามารถเขียนแผนผังเป็น Flowchart ได้ ตลอดจนมีการสื่อสารและสรุปจับใจความที่มีประสิทธิภาพ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|