หน่วยสมรรถนะ
จัดทำกติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการเล่น
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำกติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการเล่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบเกม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบกติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการเล่นของเกมที่ชัดเจน โดยยึดแนวทางตามแนวคิดของเกมลงในเอกสารการออกแบบ ตลอดจนสามารถนำเสนอกติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่ออกแบบแล้วให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงแก้ไข |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20511 เตรียมการออกแบบกติกา กลไกของเกม | 1. ศึกษาและวิเคราะห์เอกสารรายละเอียดแนวคิดของเกม เพื่อกำหนดแนวทางในการออกแบบ | 20511.01 | 122170 |
20511 เตรียมการออกแบบกติกา กลไกของเกม | 2. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงด้านกติกาและกลไกของเกมจากเกมที่มีในท้องตลาด | 20511.02 | 122171 |
20511 เตรียมการออกแบบกติกา กลไกของเกม | 3. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบกติกาและกลไกของเกม | 20511.03 | 122172 |
20512 ออกแบบกติกาและกลไกของเกม | 1. เขียนรายละเอียดกติกา และกลไกของเกมในเอกสารการออกแบบ | 20512.01 | 122173 |
20512 ออกแบบกติกาและกลไกของเกม | 2. กำหนดองค์ประกอบต่างๆ เฉพาะที่เกี่ยวกับกติกาและกลไกเบื้องต้น | 20512.02 | 122174 |
20513 สร้างและพัฒนาต้นแบบเกม | 1. เขียนรายละเอียดที่ออกแบบให้ทีมโปรแกรมเมอร์เพื่อสร้างต้นแบบที่ใช้ทดสอบความสนุก | 20513.01 | 122175 |
20513 สร้างและพัฒนาต้นแบบเกม | 2. ทดสอบหรือร่วมทดสอบต้นแบบกับทีม | 20513.02 | 122176 |
20513 สร้างและพัฒนาต้นแบบเกม | 3. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อเสนอแนะที่ได้จากการทดสอบ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขให้โปรแกรมเมอร์ปรับปรุงต้นแบบ | 20513.03 | 122177 |
20513 สร้างและพัฒนาต้นแบบเกม | 4. ทดสอบต้นแบบที่ปรับปรุง | 20513.04 | 122178 |
20514 ปรับปรุงและสรุปกติกา และกลไกของเกม | 1. นำเสนอกติกาและกลไกของเกมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเสนอแนะ | 20514.01 | 122179 |
20514 ปรับปรุงและสรุปกติกา และกลไกของเกม | 2. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข | 20514.02 | 122180 |
20514 ปรับปรุงและสรุปกติกา และกลไกของเกม | 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบตามแนวทางแก้ไขและผลจากการทดสอบต้นแบบ | 20514.03 | 122181 |
20514 ปรับปรุงและสรุปกติกา และกลไกของเกม | 4. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม | 20514.04 | 122182 |
20515 ออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับระบบการเล่น | 1. กำหนดองค์ประกอบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเล่น ตามกลไกของเกมที่มี ใส่เอกสารการออกแบบ | 20515.01 | 122183 |
20515 ออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับระบบการเล่น | 2. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม | 20515.02 | 122184 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับกฎกติกาของเกม ระบบกลไก และรายละเอียดของเกม มีความรู้เกี่ยวกับกฎกติกาของเกมที่ได้รับความนิยม ระบบกลไกของเกม และรายละเอียดของเกม ตลอดจนมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|