หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำกติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการเล่น

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---5-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำกติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการเล่น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบกติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการเล่นของเกมที่ชัดเจน โดยยึดแนวทางตามแนวคิดของเกมลงในเอกสารการออกแบบ ตลอดจนสามารถนำเสนอกติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่ออกแบบแล้วให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงแก้ไข

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20511 เตรียมการออกแบบกติกา กลไกของเกม 1. ศึกษาและวิเคราะห์เอกสารรายละเอียดแนวคิดของเกม เพื่อกำหนดแนวทางในการออกแบบ 20511.01 122170
20511 เตรียมการออกแบบกติกา กลไกของเกม 2. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงด้านกติกาและกลไกของเกมจากเกมที่มีในท้องตลาด 20511.02 122171
20511 เตรียมการออกแบบกติกา กลไกของเกม 3. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบกติกาและกลไกของเกม 20511.03 122172
20512 ออกแบบกติกาและกลไกของเกม 1. เขียนรายละเอียดกติกา และกลไกของเกมในเอกสารการออกแบบ 20512.01 122173
20512 ออกแบบกติกาและกลไกของเกม 2. กำหนดองค์ประกอบต่างๆ เฉพาะที่เกี่ยวกับกติกาและกลไกเบื้องต้น 20512.02 122174
20513 สร้างและพัฒนาต้นแบบเกม 1. เขียนรายละเอียดที่ออกแบบให้ทีมโปรแกรมเมอร์เพื่อสร้างต้นแบบที่ใช้ทดสอบความสนุก 20513.01 122175
20513 สร้างและพัฒนาต้นแบบเกม 2. ทดสอบหรือร่วมทดสอบต้นแบบกับทีม 20513.02 122176
20513 สร้างและพัฒนาต้นแบบเกม 3. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อเสนอแนะที่ได้จากการทดสอบ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขให้โปรแกรมเมอร์ปรับปรุงต้นแบบ 20513.03 122177
20513 สร้างและพัฒนาต้นแบบเกม 4. ทดสอบต้นแบบที่ปรับปรุง 20513.04 122178
20514 ปรับปรุงและสรุปกติกา และกลไกของเกม 1. นำเสนอกติกาและกลไกของเกมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเสนอแนะ 20514.01 122179
20514 ปรับปรุงและสรุปกติกา และกลไกของเกม 2. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข 20514.02 122180
20514 ปรับปรุงและสรุปกติกา และกลไกของเกม 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบตามแนวทางแก้ไขและผลจากการทดสอบต้นแบบ 20514.03 122181
20514 ปรับปรุงและสรุปกติกา และกลไกของเกม 4. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม 20514.04 122182
20515 ออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับระบบการเล่น 1. กำหนดองค์ประกอบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเล่น ตามกลไกของเกมที่มี ใส่เอกสารการออกแบบ 20515.01 122183
20515 ออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับระบบการเล่น 2. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม 20515.02 122184

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับกฎกติกาของเกม ระบบกลไก และรายละเอียดของเกม มีความรู้เกี่ยวกับกฎกติกาของเกมที่ได้รับความนิยม ระบบกลไกของเกม และรายละเอียดของเกม ตลอดจนมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ       


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านประสบการณ์การเล่นเกม

  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  3. ทักษะการคิดแบบเป็นตรรกะ

  4. ทักษะการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับกติกา และระบบกลไกของเกม

  2. ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดเกม

  3. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการออกแบบกติกาและกลไกของเกม มีการวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของกติกาและกลไกของเกมแต่ละประเภทที่ส่งผลต่อระบบการเล่น และกลุ่มผู้เล่นเป้าหมาย มีการเขียนและอธิบายเชิงตรรกะเพื่อสื่อสารแนวคิดกับทีมงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับข้อเสนอแนะไปแก้ไข และการปรับปรุงข้อมูลในเอกสารการออกแบบเกม



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. กฎกติกาของเกม (Rule of game)  หมายถึง  เงื่อนไขของเกมที่กำหนดโดยนักออกแบบเกม เมือผู้เล่นทำตามเงื่อนไขจะเกิดผลต่างๆ ตามมาเช่นเดียวกับกติกาของกีฬา และพื้นฐานของความเป็นเหตุผลทั่วไป

  2. กลไกของเกม (Game mechanic) หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่ผู้เล่นสามารถทำได้ในเกม หรือระบบต่างๆ ที่ส่งผลต่อการเล่น เช่นความสามารถต่างๆ ของตัวละครที่ผู้เล่นควบคุม หรือสภาพแวดล้อมที่อาจส่งผลกระทบต่อการเล่น

  3. องค์ประกอบของเกม (Elements in game)  หมายถึง องค์ประกอบต่างๆ ที่อยู่ในเกม ที่มีความเกี่ยวข้องหรือส่งผลกับการเล่นของผู้เล่น เช่น อุปกรณ์ (Item) ศัตรู หรืออุปสรรคประเภทต่างๆในเกม

  4. ทักษะการคิดแบบเป็นตรรกะ (Logical thinking)  หมายถึง การคิดโดยใช้กระบวนการออกแบบต่างๆ มีการลำดับความคิดอย่างดี การคิดและตัดสินใจโดยมีเหตุผลรองรับ รวมทั้งสามารถนำทฤษฎีที่เรียนมาหรือประสบการณ์การทำงาน มาใช้อ้างอิงในการคิดหรือตัดสินใจได้

  5. เอกสารการออกแบบเกม (Game design document) หมายถึง เอกสารที่รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ เช่น แนวคิด ขั้นตอน ขอบเขตของการออกแบบเกม เอกสารการออกแบบอาจจะถูกเขียนโดยนักออกแบบเกม หรืออาจจะเป็นการเขียนร่วมกันระหว่างทีมนักออกแบบเกม ทีมนักออกแบบศิลปะเกมและทีมนักพัฒนาโปรแกรมเกม และเอกสารนี้มักจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล นอกจากนี้เอกสารการออกแบบเกมอาจจะถูกใช้เป็นส่วนประกอบของสัญญาข้อตกลงระหว่างเจ้าของโครงการและทีมงานออกแบบเกมอีกด้วย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ