หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำแนวคิดฉากและสภาพแวดล้อมของเกม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---5-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำแนวคิดฉากและสภาพแวดล้อมของเกม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบแนวคิดฉาก และสภาพแวดล้อมในเกมตามขั้นตอนที่ถูกต้อง มีการเขียนบรรยายแนวคิดฉาก และมีการนำเสนอสภาพแวดล้อมที่ออกแบบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20411 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล อ้างอิงในการออกแบบฉากและสภาพแวดล้อม 1. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงฉาก และสภาพแวดล้อมจากสื่อที่มีในท้องตลาด 20411.01 122160
20411 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล อ้างอิงในการออกแบบฉากและสภาพแวดล้อม 2. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบฉากและสภาพแวดล้อม 20411.02 122161
20412 ออกแบบฉากและสภาพแวดล้อม 1. ศึกษาโครงเรื่องและขอบเขตของเกม เพื่อกำหนดฉากและสภาพแวดล้อมทั้งหมดที่ต้องมีในเกม 20412.01 122162
20412 ออกแบบฉากและสภาพแวดล้อม 2. เขียนบรรยายลักษณะฉาก และสภาพแวดล้อมแต่ละตัว ทั้งทางกายภาพ นิสัยใจคอและความสามารถที่เกี่ยวกับการเล่น ลงบนเอกสารการออกแบบ 20412.02 122163
20412 ออกแบบฉากและสภาพแวดล้อม 3. เขียนภาพร่างคร่าวๆ ของฉากและสภาพแวดล้อมและใส่ลงบนเอกสารการออกแบบ 20412.03 122164
20413 นำเสนอฉากและสภาพแวดล้อมต่อเจ้าของโครงการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง 1. จัดทำสื่อการนำเสนอ และเตรียมความพร้อม 20413.01 122165
20413 นำเสนอฉากและสภาพแวดล้อมต่อเจ้าของโครงการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง 2. นำเสนอข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้อง และรับข้อเสนอแนะ 20413.02 122166
20414 ปรับปรุงและสรุปแบบฉากและสภาพแวดล้อม 1. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข 20414.01 122167
20414 ปรับปรุงและสรุปแบบฉากและสภาพแวดล้อม 2. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบ ตามแนวทางแก้ไข 20414.02 122168
20414 ปรับปรุงและสรุปแบบฉากและสภาพแวดล้อม 3. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม 20414.03 122169

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความรู้และทักษะการหาข้อมูลเกี่ยวกับฉากและสภาพแวดล้อมของเกม มีความรู้ความเข้าใจในการสร้างฉากและสภาพแวดล้อมของเกม สามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของฉากและสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อความน่าสนใจของเกม มีความสามารถในการสื่อสารข้อมูลต่อผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  2. ทักษะการวาดภาพเบื้องต้น

  3. ทักษะการสื่อสาร

  4. ทักษะทางด้านการเขียนบรรยายเชิงสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบภูมิทัศน์

  2. ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกับระบบการเล่นเกม

  3. ความรู้เกี่ยวกับการแต่งเรื่อง

  4. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับฉากและสภาพแวดล้อม โดยการออกแบบให้คำนึงถึงการบรรยายความสัมพันธ์ระหว่างฉาก สภาพแวดล้อม และโครงเรื่อง มีการนำเสนอข้อมูลฉากและสภาพแวดล้อมต่อทีมงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับข้อเสนอแนะไปวิเคราะห์ปรับปรุงตามแนวทางแก้ไข และมีการนำข้อสรุปไปปรับปรุงรายละเอียดในเอกสารอย่างเป็นระบบ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. แนวคิดฉากและสภาพแวดล้อม (Scene and environment concept) หมายถึงภาพร่างและคำอธิบายฉากและสภาพแวดล้อมในเกมโดยอิงจากโครงเรื่องหรือบทเนื้อเรื่องของเกม  เพื่อให้ทีมนักออกแบบศิลปะเกม เห็นภาพของฉากและสภาพแวดล้อมได้ตรงกัน  เพื่อนำไปออกแบบฉากและสภาพแวดล้อมต่อไป

  2. เอกสารการออกแบบเกม (Game design document) หมายถึง เอกสารที่รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ เช่น แนวคิด ขั้นตอน ขอบเขตของการออกแบบเกม เอกสารการออกแบบอาจจะถูกเขียนโดยนักออกแบบเกม หรืออาจจะเป็นการเขียนร่วมกันระหว่างทีมนักออกแบบเกม ทีมนักออกแบบศิลปะเกมและทีมนักพัฒนาโปรแกรมเกม และเอกสารนี้มักจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล นอกจากนี้เอกสารการออกแบบเกมอาจจะถูกใช้เป็นส่วนประกอบของสัญญาข้อตกลงระหว่างเจ้าของโครงการและทีมงานออกแบบเกมอีกด้วย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ