หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำแนวคิดตัวละครของเกม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---5-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำแนวคิดตัวละครของเกม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบแนวคิดตัวละครในเกมตามขั้นตอนที่ถูกต้อง และเขียนบรรยายแนวคิดตัวละครที่ออกแบบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20311 รวบรวมและวิเคราะห์ ข้อมูล อ้างอิงในการออกแบบตัวละคร 1. ค้นหา และรวบรวมข้อมูลอ้างอิงตัวละครจากสื่อที่มีในท้องตลาด 20311.01 122150
20311 รวบรวมและวิเคราะห์ ข้อมูล อ้างอิงในการออกแบบตัวละคร 2. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบตัวละคร 20311.02 122151
20312 ออกแบบตัวละคร 1. ศึกษาโครงเรื่องและขอบเขตของเกม เพื่อกำหนดตัวละครทั้งหมดที่ต้องมีในเกม 20312.01 122152
20312 ออกแบบตัวละคร 2. เขียนบรรยายลักษณะตัวละครแต่ละตัว ทั้งทางกายภาพ นิสัยใจคอ และความสามารถที่เกี่ยวกับการเล่น ลงบนเอกสารการออกแบบ 20312.02 122153
20312 ออกแบบตัวละคร 3. เขียนภาพร่างคร่าวๆ ของตัวละครและใส่ลงบนเอกสารการออกแบบ 20312.03 122154
20313 นำเสนอตัวละครต่อเจ้าของโครงการและผู้ที่เกี่ยวข้อง 1. จัดทำสื่อการนำเสนอและเตรียมความพร้อม 20313.01 122155
20313 นำเสนอตัวละครต่อเจ้าของโครงการและผู้ที่เกี่ยวข้อง 2. นำเสนอข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้อง และรับข้อเสนอแนะ 20313.02 122156
20314 ปรับปรุงและสรุปแบบตัวละคร 1. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข 20314.01 122157
20314 ปรับปรุงและสรุปแบบตัวละคร 2. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบตามแนวทางแก้ไข 20314.02 122158
20314 ปรับปรุงและสรุปแบบตัวละคร 3. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม 20314.03 122159

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความรู้และทักษะในด้านเกมและตัวละครในเกม สามารถจำแนกรูปลักษณ์และนิสัยใจคอของตัวละครในแต่ละเกมได้ มีความเข้าใจในความแตกต่างของตัวละครเกมในท้องตลาด มีความรู้พื้นฐานการออกแบบตัวละครของเกม ตลอดจนมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวาดภาพเบื้องต้น

  2. ทักษะทางด้านความคิดสร้างสรรค์

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  4. ทักษะการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับตัวละครเกม

  2. ความรู้เกี่ยวกับโครงเรื่องและการแต่งเรื่อง

  3. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอ้างอิงที่นำมาใช้ประกอบการออกแบบตัวละครเกม มีการกำหนดคุณสมบัติและการเขียนบรรยายลักษณะต่างๆ ของตัวละคร มีการวาดภาพร่างโดยระบุรายละเอียดสำคัญต่างๆ ของตัวละครลงบนเอกสารการออกแบบ มีการนำเสนอข้อมูลการออกแบบตัวละครต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับข้อเสนอแนะไปวิเคราะห์และแก้ไขตามแนวทาง พร้อมทั้งปรับปรุงข้อมูลลงในเอกสารการออกแบบอย่างเป็นระบบ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. ตัวละครของเกม (Game character) หมายถึงตัวละครตามเนื้อเรื่องที่ปรากฏในเกม ซึ่งตัวละครแต่ละตัวจะมีประวัติเนื้อเรื่อง ความสามารถ ลักษณะทางกายภาพ และอุปนิสัยที่แตกต่างกันออกไป

  2. ภาพร่างของตัวละคร (Game character sketch) หมายถึง  ภาพวาดแบบคร่าวๆ ของตัวละครในเกม ใช้ประกอบคำอธิบายแนวคิดของตัวละครของเกม เพื่อช่วยอธิบายแนวคิดของตัวละครที่นักออกแบบเกม ออกแบบเสนอทีมงานได้ง่ายขึ้น

  3. เอกสารการออกแบบเกม (Game design document) หมายถึง เอกสารที่รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ เช่น แนวคิด ขั้นตอน ขอบเขตของการออกแบบเกม เอกสารการออกแบบอาจจะถูกเขียนโดยนักออกแบบเกม หรืออาจจะเป็นการเขียนร่วมกันระหว่างทีมนักออกแบบเกม ทีมนักออกแบบศิลปะเกมและทีมนักพัฒนาโปรแกรมเกม และเอกสารนี้มักจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล นอกจากนี้เอกสารการออกแบบเกมอาจจะถูกใช้เป็นส่วนประกอบของสัญญาข้อตกลงระหว่างเจ้าของโครงการและทีมงานออกแบบเกมอีกด้วย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ