หน่วยสมรรถนะ
จัดทำแนวคิดตัวละครของเกม
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำแนวคิดตัวละครของเกม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบเกม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบแนวคิดตัวละครในเกมตามขั้นตอนที่ถูกต้อง และเขียนบรรยายแนวคิดตัวละครที่ออกแบบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20311 รวบรวมและวิเคราะห์ ข้อมูล อ้างอิงในการออกแบบตัวละคร | 1. ค้นหา และรวบรวมข้อมูลอ้างอิงตัวละครจากสื่อที่มีในท้องตลาด | 20311.01 | 122150 |
20311 รวบรวมและวิเคราะห์ ข้อมูล อ้างอิงในการออกแบบตัวละคร | 2. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบตัวละคร | 20311.02 | 122151 |
20312 ออกแบบตัวละคร | 1. ศึกษาโครงเรื่องและขอบเขตของเกม เพื่อกำหนดตัวละครทั้งหมดที่ต้องมีในเกม | 20312.01 | 122152 |
20312 ออกแบบตัวละคร | 2. เขียนบรรยายลักษณะตัวละครแต่ละตัว ทั้งทางกายภาพ นิสัยใจคอ และความสามารถที่เกี่ยวกับการเล่น ลงบนเอกสารการออกแบบ | 20312.02 | 122153 |
20312 ออกแบบตัวละคร | 3. เขียนภาพร่างคร่าวๆ ของตัวละครและใส่ลงบนเอกสารการออกแบบ | 20312.03 | 122154 |
20313 นำเสนอตัวละครต่อเจ้าของโครงการและผู้ที่เกี่ยวข้อง | 1. จัดทำสื่อการนำเสนอและเตรียมความพร้อม | 20313.01 | 122155 |
20313 นำเสนอตัวละครต่อเจ้าของโครงการและผู้ที่เกี่ยวข้อง | 2. นำเสนอข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้อง และรับข้อเสนอแนะ | 20313.02 | 122156 |
20314 ปรับปรุงและสรุปแบบตัวละคร | 1. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข | 20314.01 | 122157 |
20314 ปรับปรุงและสรุปแบบตัวละคร | 2. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบตามแนวทางแก้ไข | 20314.02 | 122158 |
20314 ปรับปรุงและสรุปแบบตัวละคร | 3. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม | 20314.03 | 122159 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้และทักษะในด้านเกมและตัวละครในเกม สามารถจำแนกรูปลักษณ์และนิสัยใจคอของตัวละครในแต่ละเกมได้ มีความเข้าใจในความแตกต่างของตัวละครเกมในท้องตลาด มีความรู้พื้นฐานการออกแบบตัวละครของเกม ตลอดจนมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ก) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|