หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำบัญชีข้อความในเกม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---4-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำบัญชีข้อความในเกม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถสรุปข้อความทั้งหมดที่ต้องมีในเกม จากนั้นสามารถจัดทำรายการข้อความเพื่อนำไปแปลภาษาหรือให้นักพัฒนาโปรแกรมเกมนำไปใส่ในเกมได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20831 เตรียมและจัดทำบัญชีข้อความในเกม 1. ศึกษา และวิเคราะห์เอกสารขอบเขตของเกมการออกแบบ และเอกสารฉาก และความยากของเกม เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการทำเอกสารบัญชีข้อความในเกม 20831.01 122248
20831 เตรียมและจัดทำบัญชีข้อความในเกม 2. ออกแบบโครงร่างบัญชีข้อความของเกมที่ทำ 20831.02 122249
20831 เตรียมและจัดทำบัญชีข้อความในเกม 3. ระบุข้อความและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องลงในบัญชีข้อความในเกม 20831.03 122250
20832 อัพเดทบัญชีข้อความในเกม 1. เพิ่มหรือลดข้อความในบัญชี และปรับแก้รายละเอียดของข้อความ ตามการเปลี่ยนแปลงระหว่างการพัฒนาเกม 20832.01 122251
20832 อัพเดทบัญชีข้อความในเกม 2. ตรวจสอบความคืบหน้าของการจัดทำข้อความ และอัพเดทสถานะของข้อความในบัญชี 20832.02 122252

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะในเรื่องเอกสารขอบเขตของเกม เอกสารฉากและความยากของเกม สามารถจัดทำและบันทึกเอกสารอย่างเป็นระบบ รวมทั้งสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านประสบการณ์การเล่นเกม

  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  3. ทักษะการเขียนและการเรียบเรียงเอกสาร

  4. ทักษะการสื่อสาร

  5. ทักษะด้านความละเอียดรอบคอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำเอกสาร

  2. ความรู้ด้านภาษา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลตามเอกสารที่เกี่ยวข้อง มีการออกแบบเอกสารสำหรับระบุข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรข้อความในเกม ตลอดจนการปรับปรุงข้อมูลเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. บัญชีข้อความในเกม (Text List) หมายถึง รายการข้อความที่เป็นการสรุปข้อความและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในการจัดทำเกม  บัญชีข้อความในเกมจะถูกใช้โดยทีมพัฒนาเกมเพื่อนำไปใส่ในเกม (เช่นคำอธิบาย หรือบทพูดของตัวละคร) หรืออาจได้รับการแปลให้เป็นภาษาอื่น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ