หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำบัญชีทรัพยากรเสียงในเกม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---4-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำบัญชีทรัพยากรเสียงในเกม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถสรุปทรัพยากรเสียงทั้งหมดที่ต้องมีในเกม จากนั้นสามารถจัดทำรายการทรัพยากรเสียงเพื่อให้ผู้เรียบเรียงเสียง (Sound composer) นำไปทำเสียงประกอบในเกมได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20821 เตรียมและจัดทำบัญชีทรัพยากรเสียง 1. ศึกษา และวิเคราะห์เอกสารขอบเขตของเกม เอกสารการออกแบบ และเอกสารฉาก และความยากของเกม เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการทำเอกสารบัญชีทรัพยากรเสียง 20821.01 122243
20821 เตรียมและจัดทำบัญชีทรัพยากรเสียง 2. ออกแบบโครงร่างบัญชีทรัพยากรเสียงของเกมที่ทำ 20821.02 122244
20821 เตรียมและจัดทำบัญชีทรัพยากรเสียง 3. ระบุทรัพยากรเสียงและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องลงในบัญชีทรัพยากรเสียง โดยไม่จำเป็นต้องลงลึกในรายละเอียดเชิงเทคนิค 20821.03 122245
20822 อัพเดทบัญชีทรัพยากรเสียง 1. เพิ่มหรือลดทรัพยากรในบัญชีและปรับแก้รายละเอียดของทรัพยากร ตามการเปลี่ยนแปลงระหว่างการพัฒนาเกม 20822.01 122246
20822 อัพเดทบัญชีทรัพยากรเสียง 2. ตรวจสอบความคืบหน้าของการจัดทำทรัพยากรและอัพเดทสถานะของทรัพยากรในบัญชี 20822.02 122247

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความรู้และทักษะในการจัดทำเสียงประกอบ Background music  และจุดที่จะวางเสียงในเกม สามารถจัดทำและบันทึกเอกสารอย่างเป็นระบบ รวมทั้งสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านประสบการณ์การเล่นเกม

  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  3. ทักษะการเขียนและการเรียบเรียงเอกสาร

  4. ทักษะการสื่อสาร

  5. ทักษะการจำแนกเสียง

  6. ทักษะด้านความละเอียดรอบคอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำเอกสาร

  2. ความรู้เรื่องประเภทของเสียงประกอบ

  3. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลตามเอกสารที่เกี่ยวข้อง มีการออกแบบเอกสารสำหรับระบุตำแหน่งการจัดวางเสียงในเกม ตลอดจนการปรับปรุงข้อมูลเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. ผู้เรียบเรียงเสียง (Sound composer)  หมายถึง  ผู้ที่ทำเสียงประกอบ และ ดนตรีให้กับเกม

  2. รายการทรัพยากรเสียงของเกม (Sound asset list)  หมายถึง  รายการแสดงเสียงประกอบเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเล่น (ถูกกำหนดเงื่อนไขการเล่นโดยระบบการเล่น) และดนตรีในเกม โดยมีระบุรายละเอียดคร่าวๆ ว่าเสียงมีลักษณะอย่างไร และใช้งานที่จุดใด

  3. เสียงประกอบ (Sound effect)  หมายถึง  เสียงที่เกิดขึ้นในเกม ที่เกิดจากการกระทำต่างๆ คล้ายเสียงที่เกิดขึ้นในโลกจริง เช่นเสียงยิงปืน เสียงวัตถุตกกระทบพื้น ฯลฯ ตามเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละเกม

  4. เสียงเพลงประกอบ (Background music) หมายถึง เพลงที่บรรเลงระหว่างการเล่นเกม เพลงบรรเลงอาจจะได้รับการกำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ หรือฉากที่ผู้เล่นกำลังเล่นอยู่

  5. เอกสารการออกแบบเกม (Game design document) หมายถึง เอกสารที่รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ เช่น แนวคิด ขั้นตอน ขอบเขตของการออกแบบเกม เอกสารการออกแบบอาจจะถูกเขียนโดยนักออกแบบเกม หรืออาจจะเป็นการเขียนร่วมกันระหว่างทีมนักออกแบบเกม ทีมนักออกแบบศิลปะเกมและทีมนักพัฒนาโปรแกรมเกม และเอกสารนี้มักจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล นอกจากนี้เอกสารการออกแบบเกมอาจจะถูกใช้เป็นส่วนประกอบของสัญญาข้อตกลงระหว่างเจ้าของโครงการและทีมงานออกแบบเกมอีกด้วย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ