หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำบัญชีทรัพยากรภาพในเกม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---4-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำบัญชีทรัพยากรภาพในเกม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถสรุปทรัพยากรภาพทั้งหมดที่ต้องมีในเกม  จากนั้นสามารถจัดทำรายการทรัพยากรภาพ  เพื่อให้นักออกแบบศิลปะเกม นำไปทำกราฟิกในเกมได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20811 เตรียมและจัดทำบัญชีทรัพยากรภาพ 1. ศึกษา และวิเคราะห์เอกสารขอบเขตของเกม เอกสารการออกแบบ และเอกสารฉาก และความยากของเกม เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการทำเอกสารบัญชีทรัพยากรภาพ 20811.01 122238
20811 เตรียมและจัดทำบัญชีทรัพยากรภาพ 2. ออกแบบโครงร่างบัญชีทรัพยากรภาพของเกมที่ทำ 20811.02 122239
20811 เตรียมและจัดทำบัญชีทรัพยากรภาพ 3. ระบุทรัพยากรภาพและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องลงในบัญชีทรัพยากรภาพ โดยไม่จำเป็นต้องลงลึกในรายละเอียดเชิงเทคนิค 20811.03 122240
20812 อัพเดทบัญชีทรัพยากรภาพ 1. เพิ่มหรือลดทรัพยากรในบัญชีและปรับแก้รายละเอียดของทรัพยากร ตามการเปลี่ยนแปลงระหว่างการพัฒนาเกม 20812.01 122241
20812 อัพเดทบัญชีทรัพยากรภาพ 2. ตรวจสอบความคืบหน้าของการจัดทำทรัพยากรและอัพเดทสถานะของทรัพยากรในบัญชี 20812.02 122242

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความรู้และทักษะในการจัดทำภาพประกอบและตำแหน่งที่จะวางภาพในเกม สามารถจัดทำเอกสารได้อย่างเป็นระบบ รวมทั้งสามารถสื่อสาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านประสบการณ์การเล่นเกม

  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  3. ทักษะการเขียนและการเรียบเรียงเอกสาร

  4. ทักษะการสื่อสาร

  5. ทักษะด้านความละเอียดรอบคอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำเอกสาร

  2. ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลภาพ

  3. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลตามเอกสารที่เกี่ยวข้อง มีการออกแบบเอกสารสำหรับระบุข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรภาพในเกม ตลอดจนการปรับปรุงข้อมูลเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. รายการทรัพยากรภาพของเกม (Art asset list)  หมายถึง  รายการแสดงงานภาพเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเล่น (ถูกกำหนดเงื่อนไขการแสดงโดยระบบการเล่น) ที่ต้องใช้ในเกม โดยมีการระบุรายละเอียดคร่าวๆ ถึงลักษณะของภาพ และตำแหน่งการใช้งาน

  2. ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ (GUI: Graphic User Interface) หมายถึงระบบการแสดงผลด้วยภาพที่ปรากฏขึ้นตามที่นักออกแบบได้กำหนด หรือเมื่อถูกเรียกใช้โดยผู้เล่นเกม เช่น ภาพแสดงข้อมูลสถานะและปุ่มตัวเลือกทักษะของตัวละคร

  3. เอกสารการออกแบบเกม (Game design document) หมายถึง เอกสารที่รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ เช่น แนวคิด ขั้นตอน ขอบเขตของการออกแบบเกม เอกสารการออกแบบอาจจะถูกเขียนโดยนักออกแบบเกม หรืออาจจะเป็นการเขียนร่วมกันระหว่างทีมนักออกแบบเกม ทีมนักออกแบบศิลปะเกมและทีมนักพัฒนาโปรแกรมเกม และเอกสารนี้มักจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล นอกจากนี้เอกสารการออกแบบเกมอาจจะถูกใช้เป็นส่วนประกอบของสัญญาข้อตกลงระหว่างเจ้าของโครงการและทีมงานออกแบบเกมอีกด้วย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ